Có nên nhổ răng thỏ không?

Sở hữu cặp răng thỏ đẹp làm cho người sở hữu trở nên dễ thương và cá tính hơn. Tuy nhiên, đối với những người có răng thỏ xấu thì tính thẩm mỹ lại bị giảm đi rất nhiều. Vậy nhổ răng thỏ có phải là 1 giải pháp hữu hiệu để mang lại cho bạn một hàm răng có tính thẩm mỹ hơn không?

1. Răng thỏ là gì?

Răng thỏ là chỉ dáng của 2 chiếc răng cửa hàm trên dài và to hơn các răng khác trong hàm. Răng này sẽ che lấp 1 nửa hai răng của hàm bên dưới và chìa ra ngoài một chút. Có những trường hợp, răng thỏ tạo nên nét đáng yêu và cá tính cho người sở hữu. Tuy nhiên, có những người răng thỏ kết hợp với hô vẩu thì không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Hiện nay, có rất nhiều người nổi tiếng sở hữu 2 chiếc răng thỏ dễ thương, duyên dáng.

Xét về độ thẩm mỹ của hàm răng thì người có răng thỏ là người sở hữu hàm răng không đều, thẳng hàng do 2 răng cửa giữa hàm trên to hơn bình thường, chìa ra so với các răng còn lại trên cung hàm. Theo quan điểm của một số người thì hàm răng có tính thẩm mỹ cao là 1 hàm răng đều đặn, thẳng hàng. Tuy nhiên, khi hàm răng có 2 chiếc răng chệch khỏi cung hàm, to và dài bất thường nghĩa là hàm răng đó chưa đạt tính thẩm mỹ tối đa. Nếu hai chiếc răng này quá to, nhô ra quá nhiều so với tỉ lệ cung hàm thì đây lại không phải một dáng răng đẹp, ngược lại còn khiến miệng và gương mặt bạn mất cân đối, tính thẩm mỹ bị suy giảm nghiêm trọng. Ngoài ra, răng thỏ xấu có thể làm giảm khả năng ăn nhai, suy giảm tính thẩm mỹ về lâu dài, gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý về răng miệng.

2. Có nên nhổ răng thỏ hay không?

Nhổ răng là thủ thuật được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực nha khoa. Tuy nhiên, thủ thuật này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định như tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng, tổn thương các răng xung quanh, có thể bị gãy hàm khi nhổ răng. Đặc biệt nhổ răng hàm trên có thể sẽ xuất hiện lỗ thủng xoang,...Vì vậy, việc nhổ răng thỏ là điều không khuyến cáo thực hiện. Tuy nhiên, tùy vào trường hợp các bác sĩ nha khoa sẽ phải khám và thực hiện đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn trong trường hợp cần thiết phải nhổ răng thỏ.

Răng thỏ có thể đem đến những ảnh hưởng xấu cả về mặt tướng số lẫn chức năng thẩm mỹ, ăn nhai. Vì vậy, cần có các biện pháp điều chỉnh răng thỏ phù hợp sớm, tránh những hiểm họa khôn lường về sau. Hiện nay, niềng răng thỏ là giải pháp tối ưu được các bác sĩ khuyên dùng. Với phương pháp này, bệnh nhân không cần mài răng thỏ mà vẫn đưa thu hẹp kích thước và đưa răng cửa xấu xí về đúng vị trí. Các bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống dây cung, mắc cài hoặc khay niềng trong suốt để điều chỉnh răng về vị trí chính xác, giúp cung hàm đều, thẳng hàng, các răng sát khít nhau, đảm bảo chức năng thẩm mỹ, ăn nhai tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan