Có nên uống thuốc giảm đau trước khi nhổ răng

Lo lắng về cảm giác đau đớn khi nhổ răng là vấn đề chung của tất cả các bệnh nhân, đặc biệt là những người có ngưỡng đau thấp hoặc trẻ em. Do đó người bệnh thường tìm mọi cách thậm chí là uống thuốc trước khi nhổ răng khôn để hạn chế cảm giác đau. Vậy thực sự có nên uống thuốc giảm đau trước khi nhổ răng?

1. Có nên uống thuốc giảm đau trước khi nhổ răng?

Nhổ răng là chỉ định cuối cùng được các nha sĩ cân nhắc trước khi thực hiện thủ thuật loại bỏ răng khôn hay răng vĩnh viễn bị tổn thương không thể hồi phục của bệnh nhân.

Do đó quy trình chuẩn bị nhổ răng sẽ rất kỹ càng, bao gồm cả thuốc tê, giảm đau cho người bệnh. Với liều thuốc tê phù hợp thì có thể làm tê vùng cần nhổ răng trong 2 giờ sau nhổ. Do đó trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật thì người bệnh hoàn toàn không đau nhức gì mà chỉ có cảm giác tê vùng nhổ răng. Vì vậy việc uống thuốc giảm đau trước khi nhổ răng là không cần thiết.

Dù vậy việc nhiều bệnh nhân sợ hãi với cơn đau khi nhổ răng và mong muốn được sử dụng thuốc giảm đau trước khi tham gia vào thủ thuật cũng là điều bình thường, có thể xuất phát từ tâm lý, dễ bị kích động. Lúc này các bác sĩ cần thực hiện tư vấn tâm lý cho người bệnh, trấn an và giải thích về quy trình gây tê thay vì sử dụng thuốc giảm đau. Trong một số trường hợp bệnh nhân có thể sử dụng thuốc an thần nhẹ trước khi nhổ răng để đảm bảo tâm lý.

2. Khi nhổ răng nên sử dụng thuốc giảm đau lúc nào?

Đau răng là hiện tượng rất phổ biến do nhiều nguyên nhân như sâu răng, áp-xe răng, răng khôn hay các bệnh về nướu. Cơn đau răng cũng cực kì khó chịu và xuất hiện đột ngột. Trong trường hợp người bệnh chưa thể đến các cơ sở nha khoa để điều trị thì một liều thuốc giảm đau không kê đơn cũng có thể chấp nhận được cho tới khi người bệnh được thăm khám.

Còn khi đã có chỉ định nhổ răng thì việc uống thuốc giảm đau trước khi làm thủ thuật là không cần thiết. Bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc giảm đau sau khi thực hiện nhổ răng xong hoặc trong các trường hợp như:

  • Mới chích rạch áp-xe hoặc mới điều trị viêm nha chu
  • Mới điều trị xong đau nhức do viêm tủy
  • Đau nhức do mới nhổ răng khôn

3. Một số lưu ý sau khi nhổ răng

Thông thường thuốc tê sẽ có tác dụng cho tới 2 giờ sau khi nhổ răng nên người bệnh hoàn toàn không có cảm giác đau. Tuy nhiên, sau khi thuốc tê hết tác dụng người bệnh sẽ phải đối mặt với cơn đau hậu phẫu và lúc này là thời điểm phù hợp hơn để uống thuốc sau khi nhổ răng khôn hoặc răng vĩnh viễn để giảm đau.

Ngoài ra, vấn đề chăm sóc sau nhổ răng cũng rất quan trọng để tránh các sang thương không đáng có:

  • Cắn chặt miếng gạc trong 20 phút cho đến khi ngừng chảy máu nhưng không nên ngậm gạc quá lâu vì gạc sẽ hút hết dịch huyết tương từ vết thương khiến vết thương lâu lành hơn
  • Chườm đá ngoài má để giảm độ sưng ngay sau khi nhổ, chườm trong ngày đầu tiên sau khi nhổ răng và chỉ chườm đá trong trường hợp quá đau nhức, sưng đau
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau 24-48 giờ nhổ răng, súc miệng bằng nước súc miệng diệt khuẩn chuyên dụng
  • Uống thuốc giảm đau sau khi nhổ răng theo đơn của bác sĩ
  • Ăn đồ mềm, dễ nuốt và hạn chế nhai mạnh khu vực răng nhổ, tránh ăn đồ cứng, cay nóng
  • Tránh tập thể dục cường độ cao hoặc làm việc quá độ gây mất sức
  • Không dùng các đồ uống có cồn, có gas, không hút thuốc lá trong vòng 24 giờ sau nhổ răng

Tóm lại, khi đã có chỉ định nhổ răng thì việc uống thuốc giảm đau trước khi làm thủ thuật là không cần thiết. Bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc giảm đau sau khi thực hiện nhổ răng xong. Nếu có bất kỳ biểu hiện nào bất thường sau nhổ răng, người bệnh cần thông báo cho nha sĩ để có phương pháp xử lý phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan