Da dưới mắt có nốt sần như da gà bị nhổ lông

Nổi mẩn trắng, nốt sần như da gà dưới mắt là biểu hiện sự thay đổi trên khuôn mặt của bạn. Da nổi mẩn trắng dưới mắt thường do bít tắc lỗ chân lông gây ra, không nguy hiểm tới cơ thể hay sức khỏe chung, nhưng chúng có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ của khuôn mặt.

1. Những nguyên nhân dẫn tới da nổi mẩn trắng dưới mắt?

Khi nổi mụn trắng dưới mắt như da gà bị nhổ lông, bạn thường cảm thấy lo lắng, bất an. Tuy nhiên, đa số nó đều lành tính và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Tình trạng dị ứng

Dị ứng có thể gây ra một loạt các triệu chứng trên da. Một trong những triệu chứng phổ biến là da nổi mẩn trắng, mày đay kèm theo ngứa, khó chịu.

Một số người xuất hiện dấu hiệu triệu chứng da nổi mẩn trắng sau khi sử dụng các sản phẩm bôi lên mặt gây ra các triệu chứng dị ứng.

Trong hầu hết các trường hợp bị nổi mẩn do dị ứng thì có thể tự hết mà không cần điều trị, tuy nhiên một số trường hợp gây kích ứng rất khó chịu có thể phải điều trị bằng các thuốc giảm dị ứng. Điều quan trọng là tránh những yếu tố gây ra dị ứng trên da.

  • Mụn thịt

Mụn thịt là những nốt mụn nhỏ, màu trắng xuất hiện trên da của bạn. Nổi mụn trắng dưới mắt là vị trí thường gặp nhất trên vùng da.

Tình trạng mụn thịt là do sự tích tụ chất keratin trong lỗ chân lông trên da. Keratin là một loại protein cơ thể bạn sử dụng để sản xuất tóc. Khi chất sừng gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông trên khuôn mặt, các mụn nhỏ có thể hình thành với những biểu hiện nổi sần như da gà sạch lông.

Mụn thịt có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người lớn cũng có thể phát triển tình trạng này nhưng ít hơn.

Tuy không rõ nguyên nhân gây ra sự tích tụ chất keratin trên, nhưng đa số mụn thịt thường tự khỏi mà không cần điều trị. Một số trường hợp mụn bị sưng tấy có thể cần phải kết hợp dùng thuốc nhằm giảm bớt triệu chứng.

da-duoi-mat-co-not-san-nhu-da-ga-bi-nho-long-1
Da nổi mẩn trắng dưới mắt có thể là mụn thịt
  • Bệnh dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông là tình trạng gây ra do sự tích tụ da chết bên trong nang lông, dẫn đến mắt có mụn trắng. Một số trường hợp nó có thể nổi trên cánh tay, chân hay vùng mông. Tuy không phải là một tình trạng nghiêm trọng nhưng nó có thể gây khó chịu, da vùng này thường khô, nốt mụn trắng giống mụn thịt. Dày sừng nang lông cũng giống như mụn thịt, thường tự sẽ tự biến mất theo thời gian, gặp ở trẻ nhỏ và thanh niên nhiều hơn. Hầu hết biết mất khi bước sang 30 tuổi.

2. Cách khắc phục tình trạng da nổi mẩn trắng

Những nguyên nhân do sự tích tụ keratin hay tế bào da chết thường không rõ, cho nên chúng ta không thể ngăn ngừa được sự tích tụ này mà chỉ làm giảm những khó chịu, thông thoáng lỗ chân lông và giảm tình trạng kích ứng da, cải thiện triệu chứng của bệnh.

Một số biện pháp có thể được sử dụng nhằm cải thiện tình trạng da nổi mẩn trắng tại nhà như:

  • Dưỡng ẩm da

Da khô, mất nước có thể dẫn đến tình trạng ngứa và kích ứng, nhưng nó có thể làm cho các tình trạng như dày sừng nang lông hoặc mụn thịt trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm hay các biện pháp dưỡng ẩm bằng dầu tự nhiên. Đặc biệt, nên thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên vào mùa khô sau khi tắm.

  • Tắm nước ấm

Tắm nước ấm trong thời gian ngắn có thể giúp giãn nở lỗ chân lông. Sử dụng các dụng cụ tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, không nên tắm nước ấm quá lâu bởi làm mất lớp dầu tự nhiên dẫn tới khô da và tăng sự kích ứng.

  • Máy tạo ẩm

Không khí quá khô có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Có thể sử dụng các loại máy tạo ẩm để giúp giữ nước cho da. Điều này giúp ngăn ngừa và hạn chế tình trạng nổi mụn trắng dưới mắt.

  • Sử dụng nước hoa hồng

Một nghiên cứu cho thấy, phương pháp sử dụng nước hoa hồng có đặc tính chống viêm, dưỡng ẩm và làm mềm da. Sử dụng bằng cách nhẹ nhàng thoa nước hoa hồng lên vùng da bị ảnh hưởng.

  • Dùng một số loại kem

Kem giúp loại bỏ tế bào chết và se khít lỗ chân lông hơn. Từ đó hạn chế được tình trạng nang lông bị tắc.

Khi sử dụng những biện pháp điều trị tại nhà nhưng lại không mang lại hiệu quả, thậm chí khiến tình trạng của bạn nặng nề hơn thì cần sự trợ giúp của bác sĩ da liễu nhằm có những phương pháp điều trị chuyên sâu.

da-duoi-mat-co-not-san-nhu-da-ga-bi-nho-long-2
Tắm bằng nước ấm giúp cải thiện da nổi mẩn trắng dưới mắt

3. Làm sao để ngăn chặn mắt có mụn trắng

Một số biện pháp có thể sử dụng để ngăn chặn tình trạng mắt có mụn trắng trong tương lai như:

  • Làm sạch và tẩy tế bào chết cho da thường xuyên: Việc tẩy tế bào chết giúp duy trì sự thay đổi tế bào ở một tốc độ lành mạnh để ngăn ngừa sự tích tụ có thể dẫn đến những nốt sần trên da.
  • Sử dụng kem dưỡng da ban đêm có thành phần vitamin A (retinol) và thành phần vitamin E: Phương pháp này giúp tái tạo tế bào da và dưỡng ẩm cho vùng da quanh mắt của bạn.
  • Nếu xuất hiện tình trạng nổi sần thì không được chọc hay tác động xâm lấn vào chúng. Điều này có thể làm cho chúng trở nên xấu hơn hoặc gây nhiễm trùng.

Tình trạng da vùng dưới mắt có nổi nốt sần giống như da gà nhổ lông thường lành tính và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Để hạn chế tình trạng này bạn có thể thực hiện một số biện pháp chăm sóc tại nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan