Đau đầu, buồn nôn, tê tay phát hiện mắc bệnh não cực hiếm

Bị đau đầu, tê nửa người; ngỡ là bệnh thông thường, chị Trịnh Thị Thanh Tâm (sinh năm 1983 ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đi khám sức khỏe và bất ngờ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp: Nang màng nhện não thất. Chưa hết lo lắng, chị lại không ngờ may mắn tiếp cận được một trong những chuyên gia phẫu thuật thần kinh giỏi nhất ở Việt Nam và phục hồi sau một ca mổ khác lạ.

Do hiếm gặp và khó điều trị nên ngay khi phát hiện ca bệnh hiếm gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới, một phòng khám tại TP.HCM đã giới thiệu chị Tâm đến một chuyên gia rất giỏi về phẫu thuật thần kinh là Bác sĩ Trần Hoàng Ngọc Anh - Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nang màng nhện não thất là một loại nang ở não, có thể ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống. Không ngờ mình có thể mắc căn bệnh lạ nên chị Tâm đã trải qua những ngày rất hoang mang, lo lắng.

Qua thăm khám và dựa trên hình ảnh MRI của chị Tâm, Bác sĩ Ngọc Anh nhận định tình trạng nang màng nhện khá lớn, phát triển và chèn ép đẩy trục não lệch sang bên phải đã lâu. Với tình trạng này, cần phải phẫu thuật để khôi phục lại sự hoạt động bình thường của não. Nếu không, sẽ ảnh hưởng đến khả năng tư duy, mất thăng bằng, suy giảm nhận thức. Ca bệnh cần được xử lý sớm nhất có thể.

thăm khám nang màng nhện
Chị Tâm được bác sĩ tư vấn.

Nhiệm vụ của phẫu thuật viên là phải giải phóng được khối dịch đang ứ đọng để giảm kích thước nang. Từ đó, nang không còn chèn ép vào não, vấn đề sẽ được giải quyết. Do các ca bệnh như thế này là rất hiếm nên trong y văn, chỉ có khoảng 10 ca được ghi nhận trên thế giới nên số lượng các ca phẫu thuật trên nang não thất trên thế giới còn chưa nhiều, chưa có quy trình phẫu thuật chuẩn cho phẫu thuật viên thực hiện - Bác sĩ Ngọc Anh cho biết.

Ca bệnh là một thách thức nhưng cũng không thể làm khó với một chuyên gia gạo cội về phẫu thuật thần kinh như Bác sĩ Trần Hoàng Ngọc Anh. Trong trường hợp này, phẫu thuật viên phải tự nghiên cứu để xác định chính xác vị trí mở vào nang và não thất, mối tương quan giữa nang với hệ thống não thất, cấu trúc da đầu của bệnh nhân để xác định chính xác đường mổ vào não và vị trí cần can thiệp ở trong nang.

Chị Tâm còn rất trẻ và đang là lao động chính nên chị có một nguyện vọng giữ tối đa tóc để có thể quay về cuộc sống sớm sau phẫu thuật. Do đó, các điều dưỡng đã chăm sóc và chuẩn bị kỹ lưỡng vùng da đầu và vết mổ giúp người bệnh không phải cạo sạch tóc như phần lớn phẫu thuật vùng đầu.

Nhờ lập kế hoạch tính toán chọn đường mổ vào phù hợp, quá trình gây mê vừa đủ liều lượng thuốc, cùng sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống dụng cụ nội soi thần kinh chuyên biệt, các phẫu thuật viên đã có thể tiếp cận vị trí mổ và thao tác chính xác. Hệ thống soi 1 lỗ có thể đưa 3 dụng cụ phẫu thuật cần thiết vào trong não. Ca mổ não kéo dài hơn 1h như một cuộc đấu cân não đối với phẫu thuật viên đã có kết quả tốt đẹp.

Chúng tôi đã nội soi mở thông nang vào sừng chẩm não thất bên phải một cách an toàn và chính xác, hạn chế tối thiểu tổn thương cho người bệnh. Đây là phương pháp can thiệp tác động ít nhất, không đặt dụng cụ trong cơ thể nên bệnh nhân có thể hồi phục sớm được sau phẫu thuật” – Bác sĩ Trần Hoàng Ngọc Anh cho biết.

điều trị nang màng nhện
Các phẫu thuật viên đã tiếp cận vị trí mổ và thao tác chính xác.

Đúng như tiên lượng của các bác sĩ, ngay sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, các chi không có biểu hiện yếu liệt. Điều này chứng tỏ ca mổ đã an toàn, không biến chứng, vết mổ khô lành nhanh. Toàn bộ quá trình can thiệp vào não, da đầu ít xâm lấn nên người bệnh rất ít đau, phục hồi sớm sau chỉ 1 tuần. Kết quả chụp CT scan kiểm tra thấy nang màng nhện giảm kích thước, đường giữa đã giảm di lệch hơn so với phim trước phẫu thuật.

điều trị nang màng nhện
Bộ tóc của chị Tâm sau phẫu thuật vẫn được giữ nguyên.

Đặc biệt, do bộ tóc được giữ nguyên nên 2 ngày sau mổ, chị Thanh Tâm đã có thể gội đầu, thả tóc như bình thường.

Hiện nay, sau 3 tháng mổ, chị Thanh Tâm đã có kết quả tái khám rất tốt đẹp, hết các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, tê tay và trở lại cuộc sống hoàn toàn bình thường như chưa từng trải qua ca đại phẫu não phức tạp ngàn cân treo sợi tóc.

Hơn 20 năm là bác sĩ phẫu thuật thần kinh, đây là ca thứ 2 Bác sĩ Trần Hoàng Ngọc Anh thực hiện mổ nội soi nang màng nhện ở vị trí này. Mặc dù phải xử trí bệnh rất hiếm nhưng các bác sĩ đã phát huy ưu thế từ tay nghề tốt của phẫu thuật viên và sự hỗ trợ của các phương tiện nội soi tinh tế tại Bệnh viện Vinmec Central Park, sự phối hợp nhuần nhuyễn với chuyên khoa gây mê để chữa trị thành công ngay cả những trường hợp phức tạp và ít gặp cho người bệnh.

Chuyên khoa Gây mê Phẫu thuật - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Central Park là nơi quy tụ các chuyên gia y tế đầu ngành trong và ngoài nước, đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi, luôn nhiệt tình, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân, đồng thời thường xuyên được cập nhật kiến thức về Gây mê hồi sức.

Bên cạnh phẫu thuật nang màng nhện não, khoa Gây mê Phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Central Park còn đảm bảo cho các phẫu thuật chương trình và cấp cứu cho các loại phẫu thuật bệnh lí Tim mạch, Ung bướu, Sản phụ khoa, Tiêu hóa, Tiết niệu, Chấn Thương chỉnh hình,... Với trang thiết bị hiện đại cùng với sự đam mê nghề nghiệp và sự tận tụy trong công việc, Bệnh viện cam kết sẽ mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất và sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02836221166 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh.

174 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan