Điều trị ngủ ngáy bằng tia Laser

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Vũ Đức Nhã - Trung tâm Thẩm mỹ Vinmec - View, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ngủ ngáy là hiện tượng phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng chủ yếu hay gặp ở nam giới, nhất là những người có tình trạng thừa cân hay béo phì.

1. Hiện tượng ngủ ngáy

Ngủ ngáy hay còn gọi là ngáy khi ngủ, là hiện tượng luồng không khí mà 1 người hít vào khi đang ngủ, lúc đi qua 1 vùng hẹp ở đường hô hấp trên sẽ tác động làm cho niêm mạc các mô xung quanh rung lên tạo nên một loại âm thanh đặc trưng mà người ta gọi đó là tiếng “ngáy”. Vùng hẹp đó có thể ở vùng mũi, miệng hoặc là họng.

Theo cuộc nghiên cứu trên 2.000 người tại Canada có khoảng hơn 70% là nam giới ngáy khi ngủ và hơn 50% là nữ giới. Theo một nghiên cứu khác, khoảng 20% đàn ông dưới 30 tuổi có ngủ ngáy. Tỷ lệ này là 50% ở đàn ông trên 50 tuổi. Cường độ của tiếng ngáy có thể lên tới 80 dbl, tức là bằng tiếng ồn của một máy hút bụi hay tiếng ồn ào của đám đông.

Người ngủ ngáy thường cho rằng việc ngủ ngáy chỉ gây phiền toái đôi chút cho người xung quanh chứ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bản thân họ. Tuy nhiên đây lại là 1 quan điểm sai lầm vì nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc ngủ ngáy có mối tương quan chặt chẽ với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: đột quỵ, các bệnh tim mạch, tình trạng thừa cân, béo phì, đau đầu, thiếu ngủ, giảm ham muốn tình dục ....

Đồng thời, tiếng động khi ngáy cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và sinh hoạt của người ngủ cùng, gây ra nhiều tác động tới cuộc sống hạnh phúc của gia đình và công việc.

Ngủ ngáy
Ngủ ngáy tiềm ẩn nguy cơ bị mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

2. Điều trị ngủ ngáy bằng tia Laser tại Bệnh viện Vinmec

Hiện nay, trên thế giới có nhiều phương pháp can thiệp điều trị ngủ ngáy như cho bệnh nhân thở oxy hoặc thở máy với áp lực dương liên tục (bạn cần phải đeo mặt nạ áp lực trên mũi khi ngủ, mặt nạ gắn liền với máy bơm không khí nhỏ qua đường thở, giúp khí lưu thông liên tục) trong khi ngủ, đeo thiết bị dùng trong miệng, phẫu thuật...

Tuy nhiên các phương pháp này đều ít nhiều gây khó chịu cho bệnh nhân, hoặc có nhiều rủi ro liên quan đến phẫu thuật. Vì vậy, Vinmec đã tiên phong ứng dụng Laser trong điều trị ngáy, là can thiệp không xâm lấn, không gây khó chịu cho bệnh nhân và được chứng minh là rất an toàn, không có bất kỳ nguy cơ rủi ro nào cho người bệnh, hiệu quả điều trị tương đương với các phương pháp khác.

Các bước tiến hành:

  • Bệnh nhân sẽ được thăm khám và đánh giá toàn diện nhằm xác định tình trạng bệnh, nguyên nhân... Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với từng bệnh nhân.
  • Sau đó, bệnh nhân được đưa vào phòng điều trị với không gian thoải mái, được đặt nằm ngửa, đầu ngửa nhẹ ra sau trên giường thủ thuật hoặc trên ghế tựa nha khoa.
  • Bác sĩ sẽ sử dụng đầu chiếu laser để chiếu vào trong miệng bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ không hề cảm thấy khó chịu, chỉ cảm thấy ấm nhẹ với nhiệt độ giống uống chén trà trong suốt quá trình.
Phương pháp laser nội mạch đang rất phổ biến trên thế giới
Người bệnh chỉ cảm thấy ấm nhẹ và hoàn toàn thoải mái trong suốt quá trình

  • Khi kết thúc, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn các bài tập ở nhà nhằm hỗ trợ điều trị ngủ ngáy, tư vấn các phần mềm để tự theo dõi tình trạng bệnh ở nhà...

Tuy không có biến chứng, nhưng người bệnh có thể sẽ thấy tăng tiết dịch nhẹ vùng miệng và họng trong vài ngày sau can thiệp.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan