Điều trị phục hồi bằng bùn khoáng thiên nhiên

Trong các bệnh về xương khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gối và bệnh gout chiếm một tỷ lệ tương đối cao; đặc biệt với các nước nhiệt đới, có độ ẩm cao như nước ta. Việc điều trị những bệnh này thường lâu dài, chi phí tốn kém và thường xuyên gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng do thuốc gây ra ở niêm mạc dạ dày, tá tràng. Bài viết sau xin giới thiệu một phương pháp điều trị phục hồi bằng bùn khoáng thiên nhiên trong điều trị các bệnh cơ xương khớp đã được ứng dụng từ lâu ở nhiều nước trên thế giới.

1. Lịch sử tắm bùn khoáng thiên nhiên

Bùn khoáng là loại bùn có sẵn trong tự nhiên, được hình thành bởi những biến đổi của địa chất. Loại bùn này có nguồn gốc từ các loài thực vật (như thảo mộc và cây cỏ bị bị chôn vùi tạo nên) hoặc có trong đất đai. Thành phần chính của chúng bao gồm : các chất hữu cơ, vô cơ và các chất có chứa carbon. Bùn khoáng có màu đen huyền, đa phần trong số chúng có mùi thơm, có tính acid và có thể hút nước. Theo các chuyên gia về trị liệu, tắm bùn có tác dụng điều trị rất tốt với các bệnh khớp mạn tính, các bệnh có liên quan đến hệ thần kinh ngoại biên, da liễu (nhất là bệnh vảy nến), đau thần kinh tọa, suy nhược thần kinh, mất ngủ và giảm stress. Liệu pháp tắm bùn khoáng có tác dụng tốt với việc điều chỉnh các rối loạn về nội tiết. Tắm bùn giúp bạn có được làn da mịn màng, tươi trẻ và săn chắc hơn. Ngâm bùn khoáng kết hợp với tắm nước khoáng nóng sẽ khiến các tác dụng đề cập ở trên tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, với việc áp dụng phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng bùn khoáng - nước khoáng ở một số bệnh viện phục hồi chức năng đã đạt được một số kết quả bất ngờ như: giảm 50% thời gian khớp bị co cứng so với trước điều trị, giảm 40% sưng đau khớp so với trước khi chưa điều trị, cải thiện chức năng các khớp tổn thương lên đến 35% so với trước điều trị mà lại không có bất kỳ phản ứng phụ nào.

Tắm bùn giúp bạn có được làn da mịn màng, tươi trẻ và săn chắc hơn
Tắm bùn khoáng thiên nhiên giúp bạn có được làn da mịn màng, tươi trẻ và săn chắc hơn

2. Điều trị phục hồi bằng bùn khoáng thiên nhiên

Tắm bùn là một loại liệu pháp tắm dưỡng, bao gồm việc sử dụng nước hoặc bùn giàu khoáng chất để điều trị. Với bùn, bạn có thể ngâm toàn bộ cơ thể, ngâm một bộ phận cơ thể (như bàn tay hoặc bàn chân) hoặc quấn bùn quanh bộ phận khó ngâm hơn, chẳng hạn như đầu gối. Bùn thường được làm nóng đến khoảng 100 độ F.

Nghiên cứu xác nhận lợi ích của việc tắm bùn còn rất ít. Nhưng theo một đánh giá về các phương pháp điều trị bằng liệu pháp cân bằng, bằng chứng chỉ ra rằng các liệu pháp này có thể:

  • Giảm viêm
  • Giảm nhẹ nỗi đau
  • Giảm căng thẳng oxy hóa
  • Trì hoãn tổn thương khớp tiến triển
  • Thúc đẩy việc xây dựng và sửa chữa các cơ quan và mô

Tất cả những yếu tố này được cho là có vai trò trong các bệnh viêm nhiễm và tự miễn dịch.

Cơ chế của liệu pháp bùn khoáng

Các khoáng chất cụ thể được cho là mang lại lợi ích có sẵn trong bùn khoáng bao gồm:

  • Natri: Ngâm mình trong dung dịch muối được cho là giúp giảm viêm và làm dịu da.
  • Magie: Một trong những thành phần của muối Epsom, magie được cho là có tác dụng giảm đau cơ.
  • Lưu huỳnh: Thường được đề xuất như một chất bổ sung cho bệnh viêm xương khớp, lưu huỳnh cần thiết để cơ thể tổng hợp một số protein quan trọng.

Các loại bùn khoáng

Bùn từ các khu vực khác nhau trên thế giới có các đặc tính độc đáo, bao gồm hàm lượng khoáng chất khác nhau. Bùn được sử dụng trong các phương pháp xử lý này thường đến từ ba nguồn:

  • Suối nước nóng tự nhiên, nơi nó thường trộn với tro núi lửa
  • Bùn dưới lòng hồ cổ (ví dụ như bùn Moor)
  • Bùn đáy biển (ví dụ: Biển Chết)

3. Tác dụng của liệu pháp bùn khoáng với các bệnh về xương khớp

3.1. Bệnh viêm xương khớp

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất. Khi nó tấn công đầu gối, đó là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm khả năng vận động và tàn tật. Vì lý do đó, nó được nghiên cứu thường xuyên hơn so với viêm khớp ở hầu hết các khớp khác.

Trong một đánh giá năm 2013 về 20 nghiên cứu về cảm nhận cơn đau, chức năng và chất lượng cuộc sống ở những người bị viêm khớp gối, các nhà nghiên cứu kết luận rằng liệu pháp chườm bùn là một liệu pháp thay thế hiệu quả. Tuy nhiên, họ đã kêu gọi các nghiên cứu được thiết kế tốt hơn để xem xét mức độ hiệu quả của nó.

Một đánh giá năm 2018 cho biết liệu pháp tắm bùn và gói bùn cho viêm khớp gối có hiệu quả đối với:

  • Giảm đau
  • Tăng chức năng
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống
  • Ngăn ngừa viêm khớp gối thứ phát (các trường hợp do bệnh lý khác gây ra)
  • Giảm sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 đã tìm hiểu lý do tại sao liệu pháp bland trị liệu có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm khớp. Nó đã xác nhận nghiên cứu trước đó rằng những phương pháp điều trị này có thể làm giảm mức độ của các chất trung gian gây viêm và gợi ý rằng chúng có thể kích thích hệ thống miễn dịch để cân bằng các phản ứng chống viêm và chống viêm trong cơ thể bạn.

Sử dụngOtrexup để điều trị sớm bệnh viêm khớp dạng thấp
Liệu pháp bùn khoáng thiên nhiên giúp giảm bớt các cơn đau của bệnh viêm xương khớp

3.2. Viêm khớp dạng thấp và các bệnh thấp khớp khác

Viêm khớp dạng thấp (RA) và nhiều bệnh thấp khớp khác liên quan đến đau và viêm gây ảnh hưởng lớn đến chức năng và chất lượng cuộc sống.

Một đánh giá năm 2017 về tài liệu khoa học đã xem xét liệu pháp bùn và các phương pháp điều trị tương tự đối với các tình trạng thấp khớp và cơ xương. Nó phát hiện ra rằng các liệu pháp dường như ít nhất là phần nào hiệu quả đối với:

  • Giảm đau
  • Cải thiện chức năng
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống

Đánh giá này cũng hỗ trợ thêm rằng bùn có chứa khoáng chất mang lại kết quả lâu dài hơn so với bùn không chứa khoáng chất. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết bằng chứng cho đến nay vẫn chưa đủ mạnh để đưa ra kết luận chắc chắn và cần có những nghiên cứu lớn hơn.

Một nghiên cứu năm 2019 đã làm sáng tỏ thêm về hiệu quả của việc tắm bùn. Những người tham gia bị RA, viêm cột sống dính khớp (AS) và các bệnh viêm, thoái hóa khác đã tắm một loạt chín lần bùn trong thời gian ba tuần trong khi nhóm đối chứng được thực hiện vật lý trị liệu.

Nhóm tắm bùn có nhiều cải thiện đáng kể hơn về chức năng, cường độ đau và hoạt động của bệnh kéo dài ít nhất ba tháng sau khi điều trị. Nhóm vật lý trị liệu có một số cải thiện nhưng ít hơn so với nhóm tắm bùn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện nhóm tắm bùn có những thay đổi đáng kể trong hai dấu ấn sinh học liên quan đến chứng viêm:

Mức độ của cytokine interleukin-1 beta (IL-1ß) chống viêm giảm xuống.

Mức cytokine interleukin-10 (IL-10) chống viêm đã tăng lên.

Một đánh giá năm 2018 của các nhà nghiên cứu Ý cho biết liệu pháp bland trị liệu có vẻ có lợi hơn cho các loại viêm khớp được gọi là viêm cột sống dính khớp (AS) và viêm cột sống dính khớp (ES) hơn so với RA. Nó cũng cho biết các phương pháp điều trị dường như an toàn, với các tác dụng phụ tiêu cực chỉ được báo cáo ở một số ít người tham gia.

3.3. Bệnh viêm khớp vẩy nến

Đánh giá tương tự năm 2018 này cũng xem xét các nghiên cứu về các liệu pháp bùn cho bệnh viêm khớp vảy nến. Cần lưu ý rằng, mặc dù chỉ một số thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã được thực hiện, nhưng chúng đã cho kết quả tốt.

Một trong những nghiên cứu đó, được công bố vào năm 2015, đã đánh giá tác dụng của liệu pháp tắm bùn đối với những người bị viêm khớp vảy nến đang dùng thuốc ngăn chặn TNF.

Một nửa trong số 36 người tham gia được liệu pháp tắm bùn trong khi tiếp tục điều trị bằng thuốc chặn TNF trong khi những người khác chỉ dùng thuốc. Kết quả được đo bằng nhiều cách, bao gồm Chỉ số Diện tích và Mức độ Bệnh vẩy nến (PASI), siêu âm và đếm các khớp bị sưng và bị mềm.

Một số biện pháp đã cho thấy những cải thiện đáng kể trong nhóm tắm bùn mà nhóm đối chứng không trải qua. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng liệu pháp tắm bùn có hiệu quả và làm giảm viêm trong niêm mạc khớp ở những người bị PsA.

Bệnh viêm khớp vẩy nến
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng liệu pháp tắm bùn thiên nhiên có hiệu quả và làm giảm viêm trong niêm mạc khớp ở những người bị PsA.

4. Cách tắm bùn khoáng

Bước 1: Làm sạch cơ thể với nước khoáng nóng

Bước 2: Công đoạn chính: tắm bùn, thoa bùn lên khắp cơ thể và cả tóc.

Bước 3: Sau 15 phút ngâm mình trong bồn là đến bước phơi nắng để da hấp thụ được hết các khoáng chất có trong bùn

Bước 4: Sau khi phơi nắng xong, tắm lại bằng nước cho sạch bùn rồi ngâm mình trong hồ chứa nước khoáng nóng.

* Lưu ý:

  • Sau khi tắm bùn để chữa trị không nên tắm lại bằng nước lạnh và đặc biệt là không được tắm với sữa tắm hay xà phòng vì sẽ làm trôi mất lớp khoáng của bùn còn trên da làm giảm mất hiệu quả.
  • Những người bị bệnh lý về tim mạch như suy tim cấp không nên ngâm mình trong bùn sẽ gây phản ứng mệt mỏi, căng thẳng và choáng váng
  • Thời gian tắm và nhiệt độ tắm tùy thuộc vào sức khỏe của mỗi người. Mỗi khi tắm, ngâm mình xong phải lau khô người và nằm nghỉ từ 10 – 20 phút.

5. Tự chế biến bùn khoáng tại nhà

Một số người thích các liệu pháp bùn tự làm, cho dù vì mục đích tiện lợi, tiết kiệm chi phí, không có điều kiện đến các spa cung cấp dịch vụ này, v.v.

Nếu muốn thử gói tắm bùn tại nhà, bạn có thể mua các loại đất sét và tro núi lửa khác nhau từ một số trang web và cửa hàng cung cấp dịch vụ làm đẹp hoặc chữa bệnh tự nhiên và trộn chúng với nước.

Nếu không muốn ngâm mình hoàn toàn, bạn có thể thoa hỗn hợp lên vùng bị đau. Làm theo hướng dẫn của sản phẩm về thời điểm rửa sạch bùn (thường sau khoảng 20 phút).

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng những sản phẩm này thường được dùng để chăm sóc da mặt và có thể có hoặc có thể không hoạt động như các liệu pháp bùn khoáng ở các spa chuyên nghiệp.

Vì natri, magiê và lưu huỳnh là những thành phần có mục đích cung cấp lợi ích của việc xử lý bùn, mặc dù có rất ít nghiên cứu đằng sau những tuyên bố này, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có chứa một hoặc nhiều thành phần trong số chúng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

997 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan