Đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Khắc Hiệu - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần là một trong những phương pháp được nhiều bệnh nhân chọn lựa để loại bỏ những vết sần mào gà. Thông qua quá trình điều trị bằng kỹ thuật đốt, những vết sần sẽ bị triệt tiêu bằng cách phá hủy các mô tế bào của virus HPV (Human papilloma virus) gây bệnh sùi mào gà.

1.Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà hay mụn cóc sinh dục, đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở cả nam và nữ do một do một loại virus có tên là HPV (Human papilloma virus) gây ra.

Nguyên nhân chính gây bệnh chính là quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh lây qua việc giao hợp nam nữ thông thường. Ngoài ra, các hình thức quan hệ bằng miệng (oral sex), quan hệ qua hậu môn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi nếu như người phụ nữ bị nhiễm virus gây bệnh trong thời kỳ mang thai hoặc vô tình cọ vùng da hở vào các vết sần, nốt mụn cóc sinh dục cũng làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Trong cuộc sống, việc sử dụng chung những vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh như khăn tắm, đồ lót,... cũng là nguyên nhân lây nhiễm bệnh.

Virus HPV lây lan qua đường tình dục
Virus HPV lây lan qua đường tình dục

2. Bệnh sùi mào gà có triệu chứng như thế nào?

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà là những vết sần nhỏ màu hồng, sờ thấy mềm có chân hoặc có cuống, bệnh thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục và các vùng lân cận. Chúng có đường kính khoảng 1-2mm, lâu dần sẽ phát triển và liên kết thành từng mảng giống như súp lơ. Người bệnh sau khi nhiễm virus sùi mào gà thường ủ bệnh trong 3 - 8 tuần và khoảng 1 - 3 tháng thì bắt đầu xuất hiện những triệu chứng lâm sàng nêu trên.

Tuy là một căn bệnh nguy hiểm nhưng hiện nay có nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị bệnh sùi mào gà như: đốt lạnh, đốt laze, đốt điện,... Trong số này, phương pháp đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần được các bác sĩ sử dụng rất nhiều với tính tối ưu và mang lại hiệu quả cao.

Sùi mào gà đốt điện
Có nhiều phương pháp điều trị sùi mào gà

3. Quy trình đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần

Đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần RFA là phương pháp điều trị mới, được kỳ vọng giúp điều trị bệnh hiệu quả, ít xâm lấn và đặc biệt không gây đau đớn cho người bệnh. Trên thực tế, phương pháp RFA đã rất phổ biến khi điều trị đốt u tuyến giáp cùng một số bệnh lý khác.

Theo đó, quy trình đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần như sau:

  • Bước 1: Người bệnh thăm khám và xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, mức độ của bệnh để bác sĩ đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh về các thủ tục liên quan và thời gian để điều trị bệnh cũng như chi phí điều trị.
  • Bước 3: Thực hiện điều trị bệnh sùi mào gà bằng phương pháp đốt điện bằng sóng cao tần.
  • Bước 4: Xem xét tình trạng bệnh sau khi sử dụng sóng cao tần và hẹn lịch điều trị lần sau.

So với các phương pháp điều trị sùi mào gà truyền thống thì phương pháp điều trị bằng sóng cao tần đem lại hiệu quả cao, thời gian điều trị, phục hồi nhanh chóng, ít có biến chứng sau phẫu thuật.

4.Một số lưu ý khi đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần

Sử dụng bao cao su nếu chưa muốn có thai sau sinh
Sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh những rủi ro có thể xảy ra

Sau khi thực hiện đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Bệnh nhân cần tránh quan hệ tình dục cho đến khi điều trị khỏi hoàn toàn bệnh sùi mào gà. Bởi nếu có tổn thương vùng da và các niêm mạc mới làm tiểu phẫu khi quan hệ tình dục sẽ lây nhiễm bệnh cho bạn tình.
  • Sử dụng bao cao su để tránh những rủi ro có thể xảy ra
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tâm trạng vui vẻ, tránh âu lo, căng thẳng.
  • Cần vệ sinh vùng mới đốt sùi mào gà cẩn thận và sạch sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân (như bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, quần áo,...) với người khác vì đây cũng là con đường lây truyền bệnh sùi mào gà.

Khi phát hiện người bệnh cần điều trị sớm để tránh lây nhiễm cho người khác và biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, nếu người bệnh đã điều trị một thời gian và thấy tình hình bệnh trạng thuyên giảm thì cũng không được chủ quan cho đến khi đã chữa khỏi hoàn hoàn toàn.

Đốt sùi mào gà bằng sóng cao tần là phương pháp điều trị bệnh tiên tiến, hiện đại và đang dần nên phổ biến bởi tính an toàn và hiệu quả cao, không tái phát. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao thì bệnh nhân nên đến các trung tâm Y tế có cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị y tế đạt chuẩn để thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan