Hình ảnh bệnh Paget vú

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lê Thảo Trâm - Bác sĩ Chẩn Đoán Hình Ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Bệnh Paget ở vú là một dạng bệnh ngoài da, thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, biểu hiện đầu tiên là các tổn thương trên da vú và quanh vùng núm vú. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hình ảnh Paget vú.

1. Bệnh Paget vú là căn bệnh như thế nào?

Bệnh Paget vú hay bệnh Paget núm vú, là một dạng tổn thương vú ác tính do thâm nhiễm tế bào u vào biểu bì núm vú. Mặc dù hầu hết các trường hợp có ung thư biểu mô tại chỗ dạng nốt hoặc khu trú hoặc xâm lấn, một số trường hợp bệnh Paget chỉ khu trú trong mô da vùng núm vú - quầng vú mà không có nốt tân sinh bên dưới.

Bệnh Paget vú chiếm 1 - 5% trong số các bệnh lý ác tính vú. Độ tuổi trung bình hầu hết đều trên 50 tuổi (53 - 59 tuổi). Biểu hiện bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm và những thay đổi dạng chàm ở núm vú và quầng vú như tăng sắc tố da. Bệnh paget vú được chia làm 4 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu (stage 0) thường có biểu hiện ngứa, bong vảy và tiết dịch bất thường ở núm vú; tương ứng là tổn thương chỉ khu trú trong lớp biểu bì mà không có ung thư ống tuyến tại chỗ (ductal carcinoma in situ) bên dưới. Ở các giai đoạn sau, tổn thương ung thư ống tuyến tại chỗ có thể khu trú ngay dưới núm vú (stage 1) cho đến lan rộng (stage 2) và trở thành ung thư ống tuyến xâm lấn (stage 3).

Bệnh Paget
Hình ảnh của bệnh Paget vú

Ở hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh paget vú, các tế bào ác tính đặc trưng hay tế bào paget hiện diện ở lớp ngoài cùng của bề mặt da núm vú khi quan sát dưới kính hiển vi và có thể lan rộng đến đoạn tân của ống dẫn sữa. Nguyên nhân chính xác gây bệnh paget vú hiện nay vẫn chưa được hiểu rõ.

XEM THÊM: Các yếu tố nguy cơ gây bệnh Paget của vú

2. Hình ảnh bệnh Paget vú trên các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh

2.1. Nhũ ảnh

Độ nhạy của nhũ ảnh với bệnh Paget chỉ khoảng 50%, các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể nghĩ đến bệnh Paget với một số đặc điểm như dày da, co rút núm vú, hình ảnh vi vôi hóa ác tính lan tỏa khu trú hoặc lan tỏa quanh vị trí dưới núm vú và khối mờ dưới quầng vú.

Cộng hưởng từ bệnh Paget
Hình ảnh cộng hưởng từ bệnh Paget
Hình ảnh Cộng hưởng từ vú với vị trí bắt thuốc ở núm vú có thể gợi ý bệnh Paget

2.2. Cộng hưởng từ vú

Chụp cộng hưởng từ vú là phương tiện được lựa chọn để đánh giá và chẩn đoán bệnh Paget vú nếu lâm sàng hoặc nhũ ảnh chưa đủ bằng chứng để khẳng định ung thư vú. Trên hình ảnh cộng hưởng từ, bệnh Paget sẽ biểu hiện bởi tính chất bắt thuốc bất thường của núm vú, hoặc những tổn thương bắt thuốc dạng cụm, phân bố dạng đường. Đây là một biểu hiện của ung thư ống tuyến tại chỗ kết hợp với bệnh Paget. Ngoài ra, cộng hưởng từ vú cũng là phương tiện tối ưu giúp đánh giá tổn thương trong và sau quá trình điều trị.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới, ước tính hàng năm trên thế giới có rất nhiều phụ nữ tử vong về căn bệnh này. Theo đó, nếu bệnh ung thư vú được phát hiện sớm thì tiên lượng điều trị bệnh rất cao, thậm chí có thể khỏi hẳn và không tái phát. Vì thế, việc tầm soát ung thư vú là việc làm cần thiết, nhất là với các đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã và đang triển khai Gói tầm soát ung thư vú dành cho các đối tượng là phụ nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tại Vinmec có đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết, hệ thống máy móc y tế hiện đại để thực hiện các phương pháp thăm khám, chẩn đoán, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, điều trị ung thư vú ở nhiều giai đoạn. Đặc biệt, tại Vinmec có hệ thống máy chụp nhũ ảnh, máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla với công nghệ Silent. Công nghệ chụp cộng hưởng từ là công nghệ được áp dụng trong phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến, an toàn bậc nhất hiện nay bởi sự chính xác, không xâm lấn và không dùng tia X.

Theo đó, quy trình thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý về vú tại Vinmec được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, đã trải qua đào tạo và được cấp chứng chỉ kỹ thuật, có thể xử lý nhanh và hiệu quả. Vì thế khi sử dụng gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú của Vinmec, Quý khách hàng có thể phát hiện được bệnh lý ung thư ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

https://radiopaedia.org/articles/paget-disease-breast?lang=us

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan