Hội chứng đau cổ vai cánh tay: Điều trị và dự phòng

Hội chứng đau cổ vai gáy cánh tay gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của nhiều người. Song song với việc điều trị dứt điểm đau cổ vai cánh tay, người bệnh cần lưu ý điều chỉnh lối sống, tư thế ngồi để phòng ngừa căn bệnh này cũng như tránh để bệnh tái phát lại.

1. Hội chứng cổ vai cánh tay là gì?

Hội chứng đau cổ vai cánh tay là bệnh lý rễ tủy cổ hay còn được gọi là đau cổ vai gáy cánh tay có các triệu chứng lâm sàng liên quan đến các bệnh lý cột sống cổ, các rối loạn chức năng rễ, dây thần kinh cột sống.

Hội chứng đau cổ vai gáy cánh tay không liên quan đến các bệnh lý viêm, chỉ đơn thuần là các cơn đau dây thần kinh.

Sau đây là các biểu hiện lâm sàng của hội chứng đau cổ vai gáy:

  • Đau cổ vai gáy và một bên cánh tay. Cơn đau có thể xuất hiện từ từ và âm ỉ và tăng dần khi xoay đầu hoặc gập cổ về phía đau
  • Rối loạn cảm giác, rối loạn vận động tại vùng chi phối của rễ dây thần kinh cột sống cổ bị ảnh hưởng.
  • Hạn chế vận động cổ, có thể kèm theo các dấu hiệu vẹo cổ.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng hội chứng đau cổ vai cánh tay, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm như sau:

  • Xét nghiệm máu
Chụp MRI
Chụp MRI giúp chẩn đoán tình trạng đau cổ vai cánh tay

2. Nguyên nhân gây hội chứng đau cổ vai cánh tay

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hội chứng đau cổ vai cánh tay là người bệnh bị thoái hóa cột sống cổ, khớp liên đốt và liên mỏm dẫn đến các rễ dây thần kinh cột sống cổ.

Có đến 25% trường hợp người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bị hội chứng đau cổ vai cánh tay.

Đối tượng chủ yếu thường mắc hội chứng đau cổ vai gáy là những người làm việc văn phòng, lái xe, lao động nặng, người bị các bệnh liên quan đến đốt sống cổ hoặc nhóm người bị dị tật bẩm sinh vùng cổ.

3. Điều trị hội chứng đau cổ vai gáy cánh tay như thế nào?

3.1 Điều trị không dùng thuốc

Việc thay đổi lối sống, sinh hoạt cũng phần nào giúp hội chứng đau cổ vai gáy thuyên giảm. Bác sĩ sẽ đưa ra những khuyến cáo đối với bệnh nhân về các tư thế trong cuộc sống sinh hoạt và lao động thường ngày như tư thế ngồi làm việc lâu dài và hướng dẫn bệnh nhân một số bài tập vận động vùng cổ vai gáy và cánh tay.

Có thể sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu để điều trị đau cổ vai gáy cánh tay như sử dụng liệu pháp nhiệt, kích thích điện, xoa bóp bấm huyệt, châm cứu...

3.2 Điều trị dùng thuốc

Nếu bệnh nhân đau cổ vai cánh tay nhiều và không cảm thấy thuyên giảm khi thực hiện các phương pháp điều trị không dùng thuốc, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc giảm đau cho bệnh nhân để điều trị như các loại thuốc giảm đau thông thường paracetamol, thuốc giảm đau dạng phối hợp, thuốc kháng viêm không steroid, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau thần kinh, thuốc tăng cường truyền dẫn thần kinh...

Paracetamol
Thuốc paracetamol giúp giảm đau cổ vai gáy cánh tay

3.3 Điều trị ngoại khoa

Bệnh nhân đau nhiều hơn và việc dùng thuốc giảm đau không còn hiệu quả thì bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa cột sống để giải phóng chèn ép lên dây thần kinh.

3.4 Một số phương pháp điều trị khác

Ngoài phẫu thuật, bệnh nhân có thể được điều trị đau cổ vai gáy bằng cách tiêm corticosteroid ngoài màng cứng hoặc tiêm khớp liên mỏm sau (facet) cạnh cột sống cổ. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp này cần được sự chỉ định của bác sĩ cũng như phải được thực hiện ở những cơ sở y tế chuyên khoa và uy tín.

Chỉ định phong bế rễ thần kinh chọn lọc hoặc điều trị đốt dây thần kinh cạnh hạch giao cảm cổ bằng sóng cao tần là các thủ thuật giảm đau can thiệp cũng được sử dụng trong điều trị hội chứng đau cổ vai cánh tay.

4. Làm thế nào để phòng ngừa đau cổ vai gáy cánh tay?

Sau đây là một số điều bạn nên lưu ý để có thể phòng tránh được hội chứng đau cổ vai cánh tay:

  • Mỗi người cần có một lối sống khoa học, nên xây dựng những bài tập thể dụng cho vùng cổ và cánh tay đồng thời luyện tập thể thao thường xuyên với những bài tập cụ thể.
  • Bạn nên làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, nên thư giãn vùng cổ nếu ngồi làm việc trong một khoảng thời gian dài
  • Tập cho bản thân tư thế ngồi hợp lý, tránh cúi gập cổ trong thời gian dài cũng như hạn chế ngồi sai tư thế
Matxa vùng cổ
Bệnh nhân mắc hội chứng đau cổ vai gáy cánh tay nên matxa vùng cổ

  • Xoa bóp, matxa vùng cổ sau một thời gian dài sau khi đọc sách, sử dụng máy tính.. giúp máu lưu thông tốt hơn và các cơ vùng cổ được thư giãn nhiều hơn.
  • Ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh những thực phẩm có hại cho cơ thể, nên bổ sung nhiều canxi, vitamin D, Kali...

Đối với bệnh nhân có tiền sử mắc hội chứng đau cổ vai gáy sau khi điều trị thành công thì nên đi khám sức khỏe định kỳ để tránh tình trạng tái phát bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan