Hỏi đáp về chứng “Không dung nạp lactose”

Bài viết được viết bởi ThS.BS Phạm Thị Mai Thanh - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Chứng không dung nạp lactose thường gặp ở người Mỹ bản xứ, người châu Á và người da đen. Ở những người bị chứng không dung nạp lactose, cơ thể không sản sinh đủ men lactase để tiêu hóa và hấp thu lactose (một loại đường ở trong sữa) hoặc men này hoạt động không hiệu quả. Rất may những người bị chứng không dung nạp lactose có thể uống bổ sung enzyme lactase để giải quyết vấn đề này.

1. Không dung nạp lactose là gì ?

Không dung nạp lactose là tình trạng cơ thể khó tiêu hóa sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa. Nếu bạn bị hội chứng không dung nạp lactose khi bạn ăn sữa hay các sản phẩm từ sữa bạn sẽ bị đau bụng, chướng hơi và tiêu chảy.

2. Triệu chứng của không dung nạp lactose là gì ?

Các triệu chứng chỉ xuất hiện khi ăn sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Các triệu chứng gồm:

  • Đau quặn bụng ( thường đau quanh rốn hoặc dưới rốn )
  • Chướng hơi
  • Tiêu chảy ( số lượng nhiều, lỏng nước và có bọt )
  • Nôn
Đau bụng rong kinh, rụng tóc bất thường, tim đập thổn thức và vú đau là dấu hiệu của bệnh gì?
Triệu chứng của không dung nạp lactose xuất hiện khi ăn sữa và các sản phẩm từ sữa

3. Có xét nghiệm chẩn đoán không dung nạp lactose không?

Có 2 loại xét nghiệm: test thở và xét nghiệm máu. Test thở thông dụng hơn.

  • Test thở lactose hydrogen (lactose hydrogen breath test): bạn sẽ uống 1 dung dịch có chứa lactose sau đó thở vào một máy chuyên dụng mỗi 30 phút, máy sẽ đo có bao nhiêu hydrogen bạn thở ra. Những người bị chứng không dung nạp lactose sẽ thở ra nhiều hydrogen hơn người bình thường
  • Thử nghiệm dung nạp lactose (lactose tolerance test): bạn sẽ uống dung dịch có chứa lactose, sau đó mẫu máu sẽ được lấy khi bắt đầu thử nghiệm và sau1h, sau 2h. Nếu đường huyết của bạn vẫn thấp sau khi uống lactose có nghĩa là bạn không dung nạp lactose

4. Tôi có phải đi khám bác sỹ không?

Có. Nếu bạn nghĩ bạn bị chứng không dung nạp lactose bạn nên đi khám bác sỹ để được chẩn đoán xác định và loại trừ các bệnh khác

5. Điều trị chứng không dung nạp lactose như thế nào?

Điều trị tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh, bao gồm:

  • Giảm ăn sữa và các sản phẩm của sữa
  • Tìm nguồn bổ sung các chất dinh dưỡng (canxi, vitamin D, protein) không phải từ sữa
  • Bổ sung men tiêu hóa giúp tiêu hóa các sản phẩm sữa

>>> Chế độ ăn không có Lactose: Thực phẩm nên ăn và tránh

sữa
Tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh để có phương pháp điều trị thích hợp

6. Tôi phải giảm các thức ăn chứa sữa như thế nào?

Bạn có thể bắt đầu giảm chứ không phải ngừng ăn các thực phẩm chứa sữa. Các thực phẩm chứa sữa bao gồm: sữa, kem, kem bơ, sữa chua, pho mai, bơ. Nên tư vấn thêm với bác sĩ dinh dưỡng để biết thực phẩm nào chứa lactose.

>>> Không dung nạp lactose, có thể dung nạp pho mát và sữa chua không?

Đôi khi lactose được thêm vào thực phẩm mà bạn không ngờ tới như: ngũ cốc ăn sáng, các loại súp pha sẵn (instant), sốt salad, thậm chí thành phần một số thuốc cũng có lactose.

7. Tôi cần uống bổ sung men tiêu hóa gì?

Có nhiều loại enzyme bổ sung như : Lactaid, Lactase, LacAce, Lacteol. Bạn cần uống bổ sung men ngay trước khi ăn, nếu trót quên bạn có thể uống bổ sung trong bữa ăn nhưng sẽ kém hiệu quả.

Cần phải biết rằng mỗi loại men lại có tác dụng khác nhau với mỗi người, không loại nào có thể tiêu hết hoàn toàn lactose nên vài người vẫn có triệu chứng mặc dù đã uống bổ sung men.

Uống men tiêu hóa đúng cách
Bạn cần uống bổ sung men tiêu hóa ngay trước khi ăn

8. Tôi có cần uống bổ sung Canxi và Vitamin D không?

Điều này phụ thuộc vào việc bạn có ngừng ăn hoàn toàn các thực phẩm chứa sữa hay không. Bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nồng độ Vitamin D và quyết định xem bạn có phải uống bổ sung hay không.

9. Chứng không dung nạp lactose có phải là dị ứng thức ăn không?

Không. Cũng có những người bị dị ứng với sữa và sản phẩm của sữa nhưng có triệu chứng và cơ chế bệnh sinh khác. Trong trường hợp dị ứng cơ thể phản ứng với protein chứa trong sữa và có sự tham gia của hệ thống miễn dịch.

>>> Sữa không chứa Lactose khác với sữa thông thường như thế nào?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan