Hướng dẫn bằng hình ảnh về bệnh động kinh

Động kinh là bệnh mãn tính không lây nhiễm của não ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới. Động kinh xảy ra với đặc trưng bởi các cơn co giật tái phát. Tình trạng này gây ra cho người bệnh những đợt cử động không tự chủ ngắn đôi khi kèm theo mất ý thức và kiểm soát chức năng ruột hoặc bàng quang. Bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về căn bệnh này.

1. Bệnh động kinh là gì?

Bệnh động kinh sẽ liên quan đến với hệ thống điện não. Xung điện tăng cao có thể gây ra những thay đổi ngắn trong cử động, hành vi, cảm giác hoặc nhận thức của người bệnh. Những sự kiện này, được gọi co giật, kéo dài từ vài giây đến vài phút. Các cơn co giật đều do kết quả của sự phóng điện quá mức trong một nhóm tế bào não. Mức độ co giật có thể thay đổi từ những lần mất chú ý ngắn nhất hoặc co giật nghiêm trọng và kéo dài. Các cơn co giật cũng có thể xảy ra với các tần suất khác nhau có thể ít hơn 1 cơn mỗi năm đến vài cơn mỗi ngày.

Những người đã có hai hoặc nhiều cơn co giật mà không có yếu tố khởi phát rõ ràng cách nhau ít nhất 24 giờ bị động kinh.

Điều trị bệnh động kinh bằng thuốc hoặc phẫu thuật giúp kiểm soát các cơn động kinh cho phần lớn người bệnh . Một số người cần thực hiện điều trị suốt đời để kiểm soát cơn động kinh có thể xảy ra, nhưng đối với những người khác có thể sau cơn động kinh cuối cùng sẽ biến mất. Bệnh động kinh ở trẻ em có thể phát triển tình trạng bệnh theo tuổi tác.

2. Các triệu chứng của bệnh động kinh

Bệnh động kinh có thể gây co giật - cử động đột ngột, không kiểm soát được. Tuy nhiên, tình trạng co giật có thể gây ra một loạt các triệu chứng khác cho người bệnh, chẳng hạn như người bệnh có thể từ nhìn chằm chằm đến ngã ... Hầu hết các bác sĩ chia các triệu chứng này thành nhiều loại khác nhau, tùy theo cách mà những cơn co giật ảnh hưởng đến não của bạn.

Các triệu chứng của cơn động dạng kinh khu trú có thể khiến cho mọi người dễ bị nhầm lẫn với các rối loạn thần kinh khác, chẳng hạn như chứng ngủ rũ, chứng đau nửa đầu, hoặc bệnh tâm thần... Người bệnh cần thực hiện khám và xét nghiệm kỹ lưỡng để phân biệt chứng động kinh với các rối loạn khác.

  • Co giật toàn thân: Các cơn co giật xuất hiện liên quan đến tất cả các vùng của não có thể gây ra co giật toàn thân
  • Không có những cơn đột quỵ.: Co giật khi không có những cơn đột quỵ, hay co giật petit mal thường xảy ra ở trẻ em. Những người mắc tình trạng co giật không có đột quỵ có đặc điểm là nhìn chằm chằm vào không gian có hoặc không có các chuyển động cơ thể tinh tế như chớp mắt hoặc nhếch môi và tình trạng này chỉ kéo dài từ 5-10 giây. Những cơn co giật không có đột quỵ có thể xảy ra theo từng cụm, xảy ra thường xuyên 100 lần mỗi ngày và gây mất nhận thức trong thời gian ngắn.
  • Co giật mất trương lực: Tình trạng này thường ảnh hưởng đến chân nhất. Co giật mất trương lực thường khiến bạn đột ngột ngã quỵ hoặc ngã xuống.
  • Co giật clonic: Các cơn co giật clonic có liên quan đến các cử động cơ giật lặp lại nhiều lần và ảnh hưởng đến các vị trí như cổ, mặt và cánh tay.
  • Co giật myoclonic: Các cơn co giật này thường xuất hiện dưới dạng các cơn giật hoặc co giật đột ngột trong thời gian ngắn, đến các phần trên của cơ thể, bao gồm cả cánh tay và chân.
  • Co giật conic-clonic: Động kinh tăng âm, hay động kinh lớn, là loại động kinh kịch tính nhất. Co giật conic-clonic có thể gây mất ý thức đột ngột, cơ thể cứng lại và run rẩy. Đôi khi, co giật conic-clonic gây mất kiểm soát bàng quang hoặc cắn vào lưỡi của bạn.
bệnh động kinh
Bệnh động kinh có thể gây co giật - cử động đột ngột, không kiểm soát được

3. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh động kinh

Các nguyên nhân gây nên tình trạng gián đoạn mạch tự nhiên của não đều có thể gây ra chứng rối loạn của bệnh động kinh:

  • Ảnh hưởng của gen: Một số loại động kinh, được phân loại theo loại động kinh mà bạn đã từng trải qua hoặc phần não bị ảnh hưởng, có thể xảy ra trong các gia đình. Trong những trường hợp này, bệnh động kinh có khả năng là có ảnh hưởng di truyền.
  • Chấn thương đầu với tác động mạnh: Chấn thương đầu do tai nạn xe hơi hoặc chấn thương mạnh khác có thể gây ra chứng động kinh.
  • Hoạt động bất thường của não: Các khối u não hoặc dị dạng mạch máu chẳng hạn như dị dạng động mạch (AVM) và dị dạng thể hang, có thể gây ra chứng bệnh động kinh. Đột quỵ được xem như nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng động kinh ở người lớn trên 35 tuổi.
  • Nhiễm trùng: Viêm màng não, nhiễm virus HIV, viêm não do virus gây nên và một số bệnh nhiễm ký sinh trùng có thể gây ra bệnh động kinh.
  • Đột quỵ
  • Thiếu oxy

4. Trẻ em có bị động kinh không?

Trẻ em có thể mắc động kinh và một số trường hợp có thể phát triển nhanh trong một vài năm. Khi trẻ em được uống thuốc thường xuyên thì triệu chứng của bệnh sẽ dừng lại. Tuy nhiên, khi trẻ bị bệnh động kinh, nếu chỉ sử dụng thuốc mà không kiểm soát được bệnh thì các phương pháp điều trị khác có thể hữu ích.

5. Chẩn đoán bệnh động kinh

5.1. Điện não đồ

Bác sĩ sẽ xem xét mô tả về các cơn co giật và tiền sử bệnh của người bệnh, đồng thời bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện điện não đồ (EEG) để xác định chẩn đoán và nhận thêm thông tin về các cơn co giật. Thực hiện quy trình điện não đồ không đau ghi lại hoạt động điện của não bạn dưới dạng các đường lượn sóng. Mô hình thay đổi trong cơn động kinh và có thể cho thấy phần nào của não bị ảnh hưởng.

5.2 Quét não

Hình ảnh chi tiết về não từ các xét nghiệm như chụp cộng hưởng từ CT hoặc MRI có thể giúp bác sĩ loại trừ một số nguyên nhân không gây bệnh động kinh như thay đổi cấu trúc não, chảy máu hoặc khối lượng. Nếu chụp CT sử dụng một loại tia X mạnh thì chụp MRI sử dụng nam châm và sóng vô tuyến để tạo hình ảnh giúp cho bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác bệnh

6. Biến chứng của bệnh động kinh

Cách tốt nhất để tránh biến chứng do bệnh động kinh gây ra, bạn có thể tìm một phương pháp điều trị có ích và gắn bó với phương pháp này. Hầu hết những người mắc chứng bệnh liên quan đến rối loạn não đều sống lâu và họ hiếm khi bị thương khi lên cơn động kinh. Tuy nhiên, vẫn có một số loại co giật có thể làm cho bệnh nhân có khả năng tử vong sớm cao hơn nhưng trường hợp này rất hiếm.

bệnh động kinh
Thuốc chống động kinh được xem như phương pháp điều trị động kinh phổ biến nhất

7. Điều trị bệnh động kinh

7.1. Thuốc

Thuốc chống động kinh được xem như phương pháp điều trị động kinh phổ biến nhất. Nếu một loại thuốc không có tác dụng, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc kê một loại thuốc khác cho bạn. Khoảng 2/3 số người bị rối loạn não sẽ hết các triệu chứng co giật nhờ uống thuốc theo chỉ định.

7.2. Chế độ ăn Ketogenic

Nếu thuốc không hiệu quả, bác sĩ có thể đề xuất kế hoạch ăn uống theo chế độ ăn ketogenic. Chế độ ăn này khá nghiêm ngặt và nhân viên y tế sẽ theo dõi bạn chặt chẽ trong khi bạn thực hiện chế độ ăn này. Chế độ ăn uống giàu chất béo và protein, và ít carbs - có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo thay vì đường. Sự thay đổi này tạo ra những thay đổi trong não giúp giảm nguy cơ co giật. Hơn một nửa số trẻ em theo chế độ ăn kiêng này có ít nhất 50% số trẻ bị co giật. Một số thậm chí ngừng có chúng.

7.3. Liệu pháp kích thích

  • Kích thích dây thần kinh phế vị (VNS): Quá trình kích thích dây thần kinh phế vị sẽ gửi các xung điện qua một dây thần kinh lớn ở cổ của bạn.
  • Kích thích vỏ não: Các bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện đặt các điện cực trên bề mặt não của bạn.
  • Kích thích não sâu: Các điện cực đặt sâu trong não có thể cắt cơn co giật từ 50% trở lên đối với một số người.

7.4. Phẫu thuật

Trong nhiều trường hợp, thuốc chống động kinh có thể ngăn cơn co giật khu trú khi thuốc không có hiệu quả. Nếu bác sĩ nhận thấy rằng não của bạn luôn bắt đầu ở một vùng duy nhất của não thì việc loại bỏ vùng đó có thể ngăn chặn chúng hoặc giúp quản lý chúng dễ dàng hơn. Phẫu thuật cũng điều trị các tình trạng gây co giật, chẳng hạn như khối u não.

8. Cách sơ cứu động kinh

Nếu bạn thấy ai đó bị co giật, bạn hãy thực hiện các bước sau:

  • Loại bỏ các vật cứng hoặc sắc nhọn ở khu vực người bệnh đang ở.
  • Nới lỏng bất cứ thứ gì ở cổ có thể ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ.
  • Xoay người bệnh nằm nghiêng.
  • Đặt một cái gì đó mềm bên dưới đầu của họ.
  • Đừng đặt bất cứ thứ gì vào trong miệng của họ.
  • Gọi 911 nếu cơn động kinh kéo dài hơn 5 phút, tái diễn hoặc người bệnh khó thở hoặc khó thức dậy, đang mang thai, bị thương, mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, hoặc chưa từng bị co giật trước đây. Đồng thời gọi 911 nếu cơn động kinh xảy ra dưới nước.

9. Một số vấn đề liên quan đến bệnh động kinh

9.1. Lưu ý trong điều trị chứng động kinh

Các cơn co giật kéo dài hoặc tái phát có thể được xem như một dấu hiệu của bệnh động kinh. Các cơn co giật này sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng và cần được điều trị khẩn cấp. Nhằm giúp nhanh chóng chấm dứt cơn co giật, bác sĩ sẽ chỉ định truyền thuốc qua đường tĩnh mạch kết hợp với thở oxy.

9.2. Động kinh và mang thai

Cần thực hiện để đảm bảo an toàn cho hầu hết phụ nữ bị rối loạn não khi mang thai. Hơn 90% trẻ sinh ra từ mẹ bị động kinh đều khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn đang có kế hoạch sinh con, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi quyết định việc này. Một số loại thuốc chống co giật có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ở trẻ sơ sinh.

9.3. Sống chung với bệnh động kinh

Khi mắc chứng bệnh động kinh, người bệnh có thể tận hưởng một cuộc sống bình thường nếu tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về uống thuốc đúng lịch, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webdm

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

673 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan