Hướng dẫn bảo quản trứng gà, vịt trong tủ lạnh

Trứng gà, trứng vịt là thực phẩm quen thuộc, có thể chế biến đa dạng các món ăn trong bữa cơm gia đình. Việc dự trữ sẵn trứng trong tủ lạnh là thói quen của rất nhiều bà nội trợ. Tuy nhiên, để trứng trong tủ lạnh có tốt không?

1. Tiêu thụ trứng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Một nghiên cứu về ảnh hưởng của trứng đối với sức khỏe ở khoảng 40.000 nam giới và hơn 80.000 phụ nữ cho kết quả về việc: mỗi ngày sử dụng một quả trứng không làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch ở những người có sức khỏe bình thường.

Những ý kiến trước đó cho rằng do có hàm lượng cholesterol cao nên việc ăn trứng sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện các bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu ở rất nhiều người cho thấy lượng cholesterol trong mỗi quả trứng ít ảnh hưởng đến nồng độ trong máu của cholesterol toàn phần cũng như loại cholesterol xấu là LDL.

Báo cáo thực hiện năm 2008 sau một nghiên cứu của nhiều bác sĩ đã ủng hộ việc tiêu thụ một quả trứng mỗi ngày an toàn cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ nhiều hơn số lượng đó lại làm tăng các yếu tố nguy cơ dẫn đến suy tim sau này.

cholesterol trong lòng đỏ trứng tương đối cao
Người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa cholesterol máu không nên ăn nhiều trứng

Lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng tương đối cao, do đó ở những bệnh nhân tiền căn mắc bệnh rối loạn chuyển hóa cholesterol máu chưa được kiểm soát hoàn toàn nên thận trọng khi tiêu thụ quá nhiều lòng đỏ trứng. Thay vào đó, những đối tượng trên hoặc bệnh nhân đái tháo đường nên lựa chọn thay thế bằng việc sử dụng các món ăn chế biến từ lòng trắng.

Một số nghiên cứu khác trên thế giới, ở những người tiêu thụ một hoặc nhiều hơn một quả trứng mỗi ngày sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở nam và đái tháo đường ở nữ. Do đó, ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hoặc đái tháo đường nên tiêu thụ tối đa 3 quả trứng (3 lòng đỏ trứng) mỗi tuần.

Ngoài ra, để đánh giá mối liên quan giữa tiêu thụ trứng và sức khỏe hệ tim mạch, chúng ta phải kiểm tra những ảnh hưởng đến sức khỏe của trứng với những loại thực phẩm thay thế trứng trong những bữa ăn cụ thể.

Ví dụ trong các bữa sáng: Trứng được xem là sự lựa chọn tốt hơn so với các loại ngũ cốc tinh chế có đường hoặc các loại bánh mì. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn có các lựa chọn khác tốt cho sức khỏe hơn trứng, chẳng hạn một bát yến mạch ăn kèm các loại hạt, quả mọng sẽ mang lại một hệ tim mạch khỏe mạnh hơn so với chỉ tiêu thụ trứng.

Chế độ ăn bao gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Khi nhắc đến nhu cầu protein mỗi ngày, nguồn đạm thực vật có trong quả hạch và các loại hạt mang lại hiệu quả giảm nguy cơ tử vong nói chung và tử vong do bệnh tim mạch nói riêng, đặc biệt khi so sánh với những người tiêu thụ nhiều trứng và thịt đỏ.

Ngũ cốc nguyên hạt
Chế độ ăn có ngũ cốc nguyên hạt giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Qua đó cho thấy, lựa chọn ăn sáng với trứng có thể không phải là tối ưu cho sức khỏe nhưng nó cũng không phải lựa chọn tồi tệ nhất. Trứng nằm ở nhóm trung bình trong các loại thực phẩm có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, chế độ ăn lành mạnh tốt cho sức khỏe sẽ bao gồm việc tiêu thụ trứng ở mức vừa phải và chú trọng bổ sung protein thực vật thay vì sử dụng thịt đỏ.

Thành phần dinh dưỡng trong trứng giàu các chất sau:

  • Cholesterol;
  • Chất đạm;
  • Choline;
  • Biotin - Vitamin B7;
  • Vitamin A;
  • Chất chống oxy hóa (lutein và zeaxanthin).

2. Để trứng trong tủ lạnh có tốt không?

Ưu tiên hàng đầu khi bảo quản và sử dụng trứng sống là đảm bảo an toàn thực phẩm. Gà nhiễm bệnh khi đẻ trứng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn Salmonella tấn công vào bên trong trứng ở giai đoạn lớp vỏ chưa hoàn thiện. Ngoài ra, Salmonella còn có thể trú ngụ ở trên lớp vỏ trứng.

Quan tâm hạn sử dụng của trứng: Ở điều kiện bình thường, trứng sử dụng tốt nhất trong 4 - 6 tuần sau khi được gà đẻ ra. Vì thế, khi mua trứng nên xem xét kỹ và không chọn những hộp trứng nứt vỏ vì nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Nếu phát hiện một quả trứng nứt vỏ thì nên bỏ cả hộp trứng để đảm bảo an toàn.

Bảo quản trứng trong hộp ở nhiệt độ thấp, dưới 4.4 độ C hoặc để trứng ở trong tủ lạnh ngăn lạnh nhất. Hạn chế để trứng trong tủ lạnh ở nơi nhiệt độ dễ thay đổi, không ổn định như ở cửa tủ.

Do đó, thắc mắc để trứng trong tủ lạnh có tốt không thì câu trả lời là có, trứng sẽ được bảo quản lâu hơn nếu được lưu trữ ở nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ thấp không làm hạn sử dụng trứng lâu hơn nhưng nếu nhiệt độ thay đổi có thể làm chúng dễ hư hỏng hơn.

Do đó, chúng ta nên để trứng ở khu vực phía sau tủ lạnh, nơi nhiệt độ ít thay đổi nhất. Bên cạnh đó, để trứng trong tủ lạnh là cách tốt nhất để kiểm soát vi khuẩn.

Trước khi chế biến, trứng mang lại hiệu quả cao nhất khi ở nhiệt độ phòng, do đó nên lưu ý thời điểm lấy trứng ra khỏi tủ lạnh để nấu ăn.

Đặt trứng ở cánh cửa tủ lạnh vi khuẩn samonella dễ dàng xâm nhập
Đặt trứng ở cánh cửa tủ lạnh vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn ở khu vực phía sau tủ lạnh

3. Lưu ý khi chế biến trứng

Để đảm bảo an toàn khi chế biến chứng thì bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Để ngăn ngừa và tiêu diệt các loại mầm bệnh, trứng nên được nấu đến khi lòng trắng và lòng đỏ đông lại. Trứng khi nấu cần đạt nhiệt độ ít nhất khoảng 70 độ C.
  • Một số món ăn hoặc công thức nấu ăn yêu cầu sử dụng trứng sống hoặc loại chín vừa phải, chúng ta nên chọn những hộp trứng đã được tiệt trùng bằng nhiệt.
  • Đối với trứng chín hoặc các món ăn từ trứng, không bảo quản ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước khi tiếp xúc trực tiếp với trứng sống.

Một lưu ý khác là trứng vỏ nâu không bổ dưỡng hơn trứng vỏ trắng. Màu sắc và kích thước quả trứng phụ thuộc vào giống gia cầm, đặc biệt màu sắc trứng rất đa dạng từ màu trắng, kem, nâu hoặc loại có đốm... Ngoài ra, giá trị dinh dưỡng của lòng đỏ không phụ thuộc vào màu sắc.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp độc giả biết được giá dinh dinh dưỡng của trứng cũng như cách bảo quản chúng trong tủ lạnh hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: hsph.harvard.edu, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan