Hướng dẫn cách xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là một tình trạng khá phổ biến, có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng đặc biệt hay gặp nhóm người thường xuyên sử dụng trí óc và người cao tuổi. Hiện nay, các phương pháp trị liệu không dùng thuốc đang được nhiều người quan tâm, trong đó có xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não.

1. Thế nào là thiểu năng tuần hoàn não?

Não bộ được xem là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người. Do đó, não bộ cần được bảo vệ tuyệt đối khỏi các loại bệnh tật khác nhau, trong đó có bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Thiểu năng tuần hoàn não là tên gọi khác của bệnh thiếu máu lên não. Bệnh lý này xảy ra khi não bộ con người đột ngột bị thiếu máu nuôi, dẫn đến thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động bình thường của các tế bào não.

Hậu quả của thiểu năng tuần hoàn não là làm suy giảm các chức năng thần kinh, khiến hoạt động của não bộ bị hạn chế. Thiểu năng tuần hoàn não hay gặp ở các nhóm đối tượng trung niên, người cao tuổi hoặc người thường xuyên phải lao động trí óc.

2. Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não có thể là hậu quả của nhiều cơ chế khác nhau. Trong đó, một số nguyên nhân hay gặp có thể dẫn đến bệnh lý thiểu năng tuần hoàn não bao gồm:

  • Hẹp các động mạch não do nguyên nhân như xơ vữa mạch máu, bất thường/dị tật mạch máu... từ đó khiến lưu lượng máu lên não không đủ, gây nên các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng góp phần gây thiểu năng tuần hoàn não. Người bệnh thường xuyên ăn dư thừa quá nhiều chất, đặc biệt là tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Thói quen sinh hoạt ít vận động thể lực, không tập thể dục thể thao.
  • Một số thói quen không lành mạnh có thể gây thiểu năng tuần hoàn não như hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu bia...
Hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Một số thói quen không lành mạnh có thể gây thiểu năng tuần hoàn não như hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu bia...

3. Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não

  • Đau hoặc cảm giác nặng đầu: Tính chất cơn đau là xảy ra đột ngột, đau không xác định, cường độ thay đổi có lúc đau dữ dội, đôi khi lại chỉ đau âm ỉ.
  • Rối loạn giấc ngủ: Thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ tỉnh ngủ bất chợt vào ban đêm, kéo theo việc hay buồn ngủ vào ban ngày, suy giảm trí nhớ.
  • Một số triệu chứng ít gặp khác như: Ù tai, căng thẳng, mệt mỏi, cáu gắt, dễ dàng tức giận...
  • Đặc biệt nếu người bị thiểu năng tuần hoàn não lâu năm còn kèm theo các dấu hiệu thần kinh như: Cảm giác tê bì nhức mỏi, mất cảm giác hoặc nghiêm trọng có thể bị liệt tay chân.

4. Xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não

Xoa bóp (hay còn gọi là bấm huyệt) là một phương pháp điều trị không dùng thuốc bằng cách sử dụng bàn tay, các ngón tay để tác động trực tiếp lên các bộ phận của cơ thể (như da, cơ, thần kinh, mạch máu).

Tác dụng của xoa bóp là giúp thay đổi các yếu tố nội tiết trong cơ thể, phục hồi chức năng thần kinh và nâng cao năng lực hoạt động của hệ thần kinh. Ngoài ra, xoa bóp còn mang lại một số lợi ích sau:

  • Giãn mạch máu, tăng lưu thông tuần hoàn đến nuôi dưỡng các cơ quan. Qua đó, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, tăng oxy cho hoạt động tế bào và đào thải các chất cặn bã.
  • Xoa bóp đúng cách và thường xuyên tạo tác động tích cực lên các thụ thể thần kinh, nâng cao khả năng phản xạ của thần kinh. Do đó, hệ thần kinh cũng nhạy bén hơn, giảm áp lực cũng như căng thẳng và tăng khả năng tập trung.

Thông qua các tác dụng tích cực lên hệ tuần hoàn và hệ thần kinh, các bác sĩ đã ứng dụng phương pháp xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả. Ưu điểm của xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não là dễ thực hiện, có thể thực hiện tại nhà, mang lại hiệu quả khả quan.

Tùy theo từng triệu chứng bệnh mà có những phương pháp xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não khác nhau.

xoa bóp
Thông qua các tác dụng tích cực lên hệ tuần hoàn và hệ thần kinh, các bác sĩ đã ứng dụng phương pháp xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả

5. Hướng dẫn xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não

Trước khi tiến hành xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh cần xác định các huyệt đạo cần thiết trong quá trình thực hiện:

  • Huyệt bách hội: Nằm cách đường chân tóc phía sau khoảng 7 tấc, tại điểm giữa đường nối vòng hai chóp tai.
  • Huyệt phong trì: Nằm ở chỗ lõm giữa cơ ức - đòn - chũm và phần trên cơ thang.
  • Huyệt thái xung: Nằm ở kẽ ngón chân 1 và 2 cách mép da 2 tấc.
  • Huyệt thần môn: Nằm ở phía trụ cổ tay, bờ sau xương đậu, tại chỗ lõm về phía quay của gân cơ trụ trước.
  • Huyệt tam âm giao: Nằm trên chỏm mắt cá trong 3 tấc, sát phía sau bờ xương chày.
  • Huyệt nội quan: Nằm trên lằn chỉ cổ tay 2 tấc, giữa các gân cơ gan tay lớn và gân cơ gan tay nhỏ.
  • Huyệt túc tam lý: Nằm cách mào chày 1 khoát ngón tay về phía ngoài.

5.1 Phương pháp số 1

Thực hiện xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não theo các bước sau nếu người bệnh đau hoặc cảm giác nặng đầu, vị trí đau thường là vùng sau gáy

  • Dùng lòng bàn tay xoa bóp tốc độ vừa phải ở vùng trán khoảng 5-10 lần, sau đó dùng các đầu ngón tay vuốt ngược từ trán ra sau gáy từ 5-10 lần, cuối cùng dùng toàn bộ bàn tay chà xát mạnh vào vùng phía sau gáy khoảng 10 lần.
  • Để hiệu quả cao nhất nên kết hợp xoa bóp với ấn huyệt vào các huyệt bách hội và huyệt phong trì trong khoảng thời gian 3 phút, bệnh nhân thở đều.

5.2 Phương pháp số 2

Khi người bệnh thường xuyên có các triệu chứng như: Rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, gặp khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ và suy giảm trí nhớ, hay quên thì nên tiến hành xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não theo các bước sau:

  • Sử dụng lòng bàn tay xoa bóp mạnh vào 2 lòng bàn chân khoảng 20-30 lần.
  • Kết hợp ấn các huyệt như huyệt nội quan và huyệt thần môn trong vòng 3 phút.
  • Phương pháp xoa bóp này giúp bệnh nhân cải thiện trí nhớ cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ.

5.3 Phương pháp số 3

Cách xoa bóp chữa thiểu năng tuần não này được áp dụng khi người bệnh có triệu chứng hay cáu gắt, dễ nổi nóng...

  • Xoa bóp kết hợp ấn huyệt ở vị trí huyệt thái xung, huyệt tam âm giao trong khoảng thời gian 3 phút
  • Nên xoa bóp và ấn huyệt hằng ngày để điều hòa cơ thể và mang lại cho bệnh nhân trạng thái thoải mái, dễ chịu hơn.

5.4 Phương pháp số 4

Khi bệnh nhân giảm khả năng làm việc, vận động chậm chạp thì xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não theo cách sau

  • Xoa bóp và ấn huyệt túc tam lý.
  • Việc xoa bóp và ấn huyệt vị trí này giúp người bệnh tự giải quyết các dấu hiệu lâm sàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan