Kết quả soi tươi dịch niệu đạo nói lên điều gì?

Bài viết bởi Bác sĩ Trần Thị Vượng - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Viêm niệu đạo là sự viêm ống dẫn tiểu. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, tại dương vật, niệu đạo cũng là đường ra khỏi cơ thể của tinh dịch.

1. Soi tươi dịch niệu đạo là gì?

Các căn nguyên thường gặp gây viêm niệu đạo như: vi khuẩn lậu (N.gonorrhoeae), Chlamydia, Mycoplasma, E.coli, nấm, trùng roi, một số loại virus.

Soi tươi dịch niệu đạo là một xét nghiệm được thực hiện bằng cách lấy dịch niệu đạo dàn lên phiến kính rồi nhuộm. Hình thể vi khuẩn cũng như các tế bào trong dịch niệu đạo sau khi nhuộm sẽ được quan sát qua kính hiển vi. Đây là một xét nghiệm không phức tạp, rẻ tiền, nhanh cho kết quả mà có giá trị rất cao chẩn đoán viêm niệu đạo giai đoạn cấp tính nhất là đối với viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu.

Cấy máu, nuôi vi khuẩn
Soi tươi dịch niệu đạo là lấy dịch niệu đạo dàn lên phiến kính rồi nhuộm

2. Kết quả soi tươi dịch niệu đạo cho biết điều gì?

Kết quả soi tươi dịch niệu đạo sẽ cho biết bạn tình trạng dịch niệu đạo có các yếu tố viêm và có sự hiện diện của các căn nguyên gây viêm niệu đạo hay không? Cụ thể như sau:

  • Tế bào bạch cầu: Bạch cầu âm tính là bình thường, nếu bạch cầu dương tính là dấu hiệu nghi ngờ viêm.
  • Sự xuất hiện bất thường của các căn nguyên như: vi khuẩn lậu (N.gonorrhoeae), nấm, Trichomonas hay các vi khuẩn gram âm sẽ là những chỉ điểm quan trọng trong việc chẩn đoán tác nhân gây nhiễm trùng. Bình thường trong dịch niệu đạo, các căn nguyên trên sẽ không xuất hiện (âm tính).

Cần lưu ý rằng: xét nghiệm soi tươi dịch niệu đạo cần được kết hợp với việc thăm khám lâm sàng để được bác sĩ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Thăm khám Vinmec Hải Phòng
Xét nghiệm cần kết hợp với thăm khám lâm sàng để có phương án điều trị phù hợp

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt nhất trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Để đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan