Khi tuổi già đến: Vì sao cần bạn bè và kết nối xã hội?

Các nghiên cứu cho thấy rằng sự cô lập xã hội dẫn đến một số rủi ro về sức khỏe. Tình trạng mất kết nối xã hội, đặc biệt ở những người già cô đơn, là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó, việc tìm bạn cho người già cũng như duy trì các mối quan hệ khi tuổi già đến sẽ đem lại hạnh phúc và nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Ảnh hưởng của tình trạng mất kết nối xã hội đối với người già

Các nghiên cứu cho thấy rằng sự cô lập xã hội dẫn đến một số rủi ro về sức khỏe. Tình trạng mất kết nối xã hội, đặc biệt ở những người già cô đơn, là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với cả thể chất lẫn tinh thần.

Cụ thể, ảnh hưởng của tình trạng mất kết nối xã hội đối với người già bao gồm:

  • Những người có ít bạn bè có xu hướng chết sớm hơn sau khi bị đau tim so với những người có kết nối xã hội mạnh mẽ.
  • Những người già cô đơn dễ có xu hướng sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích hơn.
  • Những người lớn tuổi cô đơn có xu hướng huyết áp cao hơn và chất lượng giấc ngủ kém hơn.
  • Thường xuyên bị căng thẳng và lo lắng hơn.
  • Sự cô lập xã hội và sự cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm, suy giảm nhận thức, bệnh Alzheimer.

2. Lợi ích của việc có bạn bè đối với người già

Việc tìm bạn cho người già cũng như duy trì các mối quan hệ khi tuổi già đến đem lại hạnh phúc và nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích của việc có bạn bè đối với người già:

  • Những người có các mối quan hệ bạn bè rộng lớn có nguy cơ tử vong trong 10 năm thấp hơn khoảng 22%.
  • Những người già nếu có bạn tốt sẽ giúp họ không làm những điều có hại cho bản thân như hút thuốc và uống nhiều rượu.
  • Bạn bè cũng có thể giúp làm giảm bệnh trầm cảm.
  • Những người già có các mối quan hệ xã hội, bạn bè tốt sẽ có ít vấn đề về tim mạch và miễn dịch hơn, và nồng độ cortisol - một loại hormone gây căng thẳng cũng sẽ thấp hơn.
  • Một nghiên cứu gần đây từ Đại học College London, bạn bè, chứ không phải gia đình, có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ cho người già. Điều này được lý giải rằng các mối quan hệ bạn bè, xã hội giúp xây dựng dự trữ nhận thức, nghĩa là khả năng phục hồi cao hơn trước những tổn thương xảy ra trong các tình trạng như chứng mất trí nhớ, để người già có kỹ năng ngôn ngữ và trí nhớ phát triển tốt, giúp họ đối phó tốt hơn và ngăn ngừa các vấn đề rối loạn tâm lý cảm xúc.
kết nối xã hội
Việc tìm bạn cho người già cũng như kết nối xã hội sẽ đem lại hạnh phúc

3. Các biện pháp duy trì tình bạn đối với người già

Các biện pháp giúp tìm bạn cho người già cũng như giúp duy trì tình bạn cho người già bao gồm:

  • Tham gia các hoạt động như tình nguyện không chỉ có thể mang lại niềm vui cho cuộc sống mà còn có thể tạo ra sự kết nối với những người khác.
  • Cùng bạn bè tham gia vào các câu lạc bộ như câu lạc bộ dưỡng sinh, khiêu vũ, câu cá, chơi nhạc, làm gốm,... vừa giúp lấp đầy thời gian, mang lại niềm vui vừa tạo cơ hội gặp gỡ những người mới và duy trì các mối quan hệ xã hội.
  • Du lịch cùng bạn bè có thể giúp tiếp xúc với các nền văn hóa và con người khác nhau ngay cả trong thành phố hoặc quốc gia. Du lịch cũng có thể giúp hoạt động thể chất với việc đi bộ và ngắm cảnh. Việc tham gia cùng nhau một chuyến đi chính là cách để giao lưu.
  • Đối với những người già không thể đi ra ngoài, các công cụ trực tuyến cung cấp một cách để duy trì kết nối với gia đình và bạn bè, và thậm chí cung cấp cơ hội gặp gỡ những người bạn mới. Giờ đây, với phương tiện truyền thông xã hội, người già có thể lên mạng, gặp gỡ và trò chuyện với con cháu hoặc bạn bè.

Người già thường rất cô đơn nên hay suy nghĩ tiêu cực, mất kết nối với xã hội, thường xuyên căng thẳng,.... từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, sa sút tinh thần. Việc tìm bạn cho người già cũng như duy trì các mối quan hệ khi tuổi già đến sẽ đem lại hạnh phúc và nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com, aarp.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan