Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không?

Làm cầu răng sứ là một trong những lựa chọn phổ biến trong việc khôi phục lại hàm răng đã bị mất trong các ca chỉnh nha. Vậy làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không?

1. Ưu điểm của việc làm cầu răng sứ

Trong lĩnh vực chỉnh nha, cầu răng sứ được nhiều người lựa chọn, vì các lý do sau:

  • Chi phí thực hiện tương đối phù hợp, so với chi phí của việc cấy ghép implantniềng răng thì chi phí làm cầu răng sứ rẻ hơn rất nhiều.
  • Khả năng khôi phục độ nhai của răng sau khi làm cầu răng sứ tương đối cao. Ước tính khả năng nhai sẽ khôi phục khoảng 70%
  • Việc làm cầu răng sứ sẽ không gây ảnh hưởng đến vấn đề phát âm sau khi thực hiện ghép cầu răng.
  • Thời gian phục hồi sau khi làm cầu răng sứ tương đối nhanh, mất khoảng 2 đến 4 ngày.
  • Làm cầu răng sứ có thể mang lại giá trị thẩm mỹ cao cho khuôn hàm của người bị mất răng.
  • Làm cầu răng sứ có thể hạn chế khả năng răng bị xô lệch sau khi chỉnh nha.

2. Nhược điểm của việc làm cầu răng sứ

Việc làm cầu răng sứ cũng có thể gây ra các vấn đề răng miệng như sau:

  • Có thể xảy ra hiện tượng tụt nướutiêu xương hàm khi làm cầu răng sứ.
  • Cơ chế của cầu răng sứ là tạo thành một cầu răng có chứa các răng giả bằng sứ. Vì vậy, để tiến hành đưa cầu răng vào miệng thì các nha sĩ phải mài ít nhất 2 răng bên cạnh để làm trụ răng, do đó có thể phải thay cầu răng mới khi răng trụ không đủ khỏe
  • Gây mất thẩm mỹ sau một thời gian làm cầu răng sứ do hiện tượng tụt nướu xảy ra
  • Không được áp dụng làm cầu răng sứ đối với những trường hợp mất răng số 7 và số 8
  • Nếu thực hiện không đúng kỹ thuật có thể bị mảng bám và mất vệ sinh vùng răng miệng
  • Nếu chất lượng sứ không đảm bảo cũng có thể gây ra hiện tượng nướu bị kích ứng và tiêu biến xương hàm khi làm cầu răng sứ.

3. Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không?

Làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Việc tiêu xương hàm sau khi làm cầu răng sứ do cơ chế hoạt động của xương hàm là cần được kích thích thường xuyên thông qua hoạt động nhai của răng. Nếu như răng của chúng ta mất đi hoặc làm cầu răng sứ thì vô tình cử động nhai của răng sẽ không kích thích lên xương và làm cho xương bị tiêu biến cả về chiều rộng và chiều sâu.

Việc tiêu biến xương quai hàm sẽ làm cho nướu bị tụt nên có thể gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt. Quá trình xương hàm bị tiêu biến có thể xảy ra sau khi làm cầu răng khoảng 6 tháng và tình trạng này sẽ trầm trọng hơn sau tầm 2 năm chỉnh nha.

Cách khắc phục tình trạng xương hàm tiêu biến đó là thực hiện phương pháp implant, vì để thay thế răng đã bị biến mất. Cơ chế của việc cấy ghép Implant là trụ răng được làm cho từng răng đã bị mất nên không cần phải mài răng bên cạnh để làm cầu. Vì vậy, khả năng nhai của răng vẫn sẽ được khôi phục đáng kể và không gây ra tình trạng xương hàm bị tiêu biến.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

934 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan