Làm gì khi răng lấy tủy bị vỡ?

Răng lấy tủy bị vỡ là một trong những vấn đề thường gặp hiện nay. Khi rơi vào tình huống này, bạn cần làm gì để giúp khắc phục tình trạng hiệu quả? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây để biết răng lấy tủy bị vỡ nên làm gì?

1. Nguyên nhân của tình trạng răng lấy tủy bị vỡ

Răng của chúng ta vốn được cấu tạo với 3 phần chính là men răng, ngà răng và tủy răng. Trong đó, phần tủy răng có vị trí nằm ở lớp trong cùng chứa các dây thần kinh và mạch máu giữ vai trò nuôi dưỡng răng chắc khỏe, cảm biến được thức ăn, nóng lạnh khi thực hiện ăn nhai.

Trong trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm, vỡ hay bị thối do bất cứ nguyên nhân nào, bạn cũng đều cần thực hiện lấy tủy răng để ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra.

Thông thường, răng sau khi lấy tủy có thể tồn tại trong vòng vài năm nếu bạn vệ sinh răng miệng tốt. Tuy nhiên, một số trường hợp gặp phải tình trạng răng lấy tủy bị đen hay vỡ, nguyên nhân chủ yếu là do một số yếu tố sau đây:

  • Do việc chăm sóc răng miệng không đúng cách như hạn chế đánh răng, súc miệng làm sạch răng miệng hàng ngày.
  • Do chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên ăn đồ ăn cứng hay quá nóng, quá lạnh.
  • Do sử dụng lực ăn nhai nhiều ở chiếc răng đã lấy tủy cũng dễ khiến răng hư hại.
  • Quá trình trám răng sử dụng vật liệu hàn trám kém chất lượng
  • Bác sĩ trình độ chuyên môn kém, khi trám răng sai kỹ thuật làm răng yếu hơn và dễ vỡ sau khi lấy tủy.

2. Dấu hiệu điển hình nhận biết răng lấy tủy bị vỡ

Răng lấy tủy bị vỡ thường đi kèm một số những dấu hiệu điển hình sau đây:

  • Răng bị lung lay: Nếu bạn nhận thấy răng đã lấy tủy bị lung lay và lợi ở chiếc răng đó bị tụt hơn những chiếc răng bên cạnh, đây chính là dấu hiệu điển hình hình cho thấy rằng lấy tủy bị vỡ.
  • Răng bị vỡ dọc: Trong một số trường hợp, răng lấy tủy không chỉ bị sứt mẻ ở những miếng nhỏ theo chiều ngang mà còn bị vỡ dọc từ chân răng xuống. Thông thường, những đường nứt xuất hiện khá nhỏ nên bạn có thể sẽ không nhận ra nếu không quan sát kỹ lưỡng.
  • Răng lấy tủy bị đen: Nếu nhận thấy răng lấy tủy đột nhiên bị xỉn màu hơn so với những chiếc răng bên cạnh hoặc chuyển sang màu nâu đen, đây chính là dấu hiệu cho thấy răng đang rơi vào tình trạng kém nhất.

3. Giải pháp điều trị răng bị vỡ sau khi lấy tủy

Tùy vào việc răng lấy tủy bị vỡ ở mức độ nặng hay nhẹ mà các bác sĩ sẽ đưa ra những hướng điều trị hoàn toàn khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý điều trị hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo:

3.1. Trường hợp răng bị vỡ nhẹ

Đối với những trường hợp mức độ nứt, vỡ không quá nghiêm trọng, bạn có thể lựa chọn phương pháp bọc răng sứ để bảo vệ tốt những phần răng còn tồn tại. Giải pháp này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng răng vỡ tiếp tục xảy ra. Bên cạnh đó sau khi bọc răng sứ bạn có thể ăn nhai thoải mái mà không cần phải chú ý kiêng những đồ nóng, lạnh, cứng hay cần phải điều chỉnh lực ăn nhai nữa.

Nếu có thể, bạn nên bọc sứ ngay sau khi điều trị tủy, điều này sẽ giúp kéo dài thêm tuổi thọ của răng ngay từ đầu và không cần lo lắng đến việc răng lấy tủy bị vỡ phải làm sao để khắc phục.

3.2. Trường hợp răng bị vỡ nặng

Với trường hợp răng bị vỡ nặng chỉ còn lại chân răng hoặc xuất hiện vết vỡ dọc răng, lúc này giải pháp được khuyến cáo áp dụng là nhổ bỏ toàn bộ chiếc răng đó. Sau khi loại bỏ răng hư hỏng, để đảm bảo khả năng ăn nhai và thẩm mỹ thì bạn nên thực hiện làm cầu răng sứ hoặc trồng răng Implant để phục hình lại chiếc răng đã mất.

  • Cầu răng sứ: Khi lựa chọn phương pháp này, hai chiếc răng cận kề sẽ được mài nhỏ để làm cầu nối và làm trụ cho chiếc răng đã mất. Sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành bọc mão răng sứ (Gồm 2 mão răng được chụp lên răng đã mài và 1 mão răng ở giữa được thiết kế với tạo hình của răng thật). Ưu điểm của phương pháp này là có chi phí hợp lý. Nếu bạn lựa chọn răng sứ kim loại sẽ có chi phí dao động trong khoảng 1 – 2,5 triệu đồng/ răng. Trong khi đó nếu sử dụng răng hoàn toàn sứ sẽ có chi phí dao động trong khoảng 3 – 7 triệu đồng/ răng.
  • Trồng răng Implant: Đây là phương pháp phục hình răng sử dụng trụ Implant bằng Titanium cấy ghép vào xương hàm. Trụ có độ cứng chắc và bền bỉ nên đảm bảo có khả năng thay thế hoàn toàn cho chân răng. Sau khi hình thành khớp nối Abutment, mão răng sứ có màu trắng ngà được lắp vào trụ Implant để thay thế cho chiếc răng đã bị mất. Mặc dù phương pháp này có nhiều ưu điểm như tính thẩm mỹ cao, cho khả năng ăn nhai như thật, tránh tình trạng tiêu xương hàm nhưng bù lại có chi phí khá cao. Ngoài ra phương pháp này đòi hỏi tay nghề bác sĩ và công nghệ nha khoa nên bạn cần lựa chọn phòng khám uy tín, giàu kinh nghiệm.

Trên đây là một số giải pháp ứng phó với tình trạng răng lấy tủy bị vỡ. Các bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một phương pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan