Lịch sử hình thành và phát triển của Reiki

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng - Bác sĩ Xét nghiệm - Đơn nguyên Giải phẫu bệnh - Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Vinmec Times City

Phương pháp chữa lành bằng Reiki ra đời dựa trên sự khám phá cũng như những hiểu biết về hệ thống năng lượng của cơ thể. Các học viên Reiki cố gắng cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống bằng cách thực hành Reiki và tạo ra sự cân bằng trong cơ thể. Reiki được sử dụng như một liệu pháp giúp chăm sóc bản thân, chăm sóc những người trong gia đình cũng như hỗ trợ cho các phương pháp y tế truyền thống trong bệnh viện và các cơ sở y tế. Hình thức Reiki mà nhiều người thực hành ngày nay, Usui Reiki, được sử dụng hơn một trăm năm.

1. Người sáng lập Reiki là ai?

Lịch sử Reiki gắn liền với tên tuổi của người sáng lập ra nó, Tiến sĩ Mikao Usui, đôi khi được gọi là Thầy Usui. Tiến sĩ Mikao Usui sinh ra trong một gia đình khá giả theo đạo Phật vào năm 1865. Ông được tiếp cận với một nền giáo dục toàn diện vào thời điểm đó. Ông theo học tại một tu viện Phật giáo, nơi ông được dạy võ thuật, kiếm thuật và hình thức khí công của Nhật Bản - Kiko.

Trong suốt quá trình học tập của mình, Tiến sĩ Usui thể hiện mối quan tâm rất lớn tới y học, tâm lý học và thần học. Chính sự quan tâm này đã thúc đẩy ông tìm cách chữa lành cho bản thân và những người khác bằng phương pháp đặt tay. Ông mong muốn tìm ra một phương pháp chữa lành không dính dáng tới bất kỳ tôn giáo hay đức tin cụ thể nào để hệ thống của ông có thể tiếp cận được với tất cả mọi người.

Tiến sĩ Usui đã đi rất nhiều nơi trong suốt cuộc đời mình. Ông đã nghiên cứu về các cách chữa bệnh và đảm nhiệm nhiều nghề khác nhau như phóng viên, thư ký, giáo sĩ, công chức hay thậm chí là bảo vệ. Cuối cùng, ông chọn trở thành một nhà sư và sống trong tu viện tới cuối đời.

2. Sự thức tỉnh tâm linh và bước ngoặt phát triển của Reiki

Trong những năm tháng được đào tạo tại tu viện, Tiến sĩ Usui thỉnh thoảng tham gia những khóa đào tạo khám phá bản thân trong một hang động trên núi Kurama. Trong vòng 21 ngày, ông đã nhịn ăn, thiền định và cầu nguyện. Vào buổi sáng ngày thứ 21, Tiến sĩ Usui đã trải qua một sự kiện thay đổi cuộc đời ông mãi mãi. Ông nhìn thấy những biểu tượng tiếng Phạn cổ đã giúp ông phát triển phương pháp chữa lành bấy lâu ông ấp ủ. Từ đó nhạc chữa bệnh Reiki ra đời.

Sau khi bản thân thức tỉnh tâm linh, Tiến sĩ Usui đã lập ra một phòng khám để chữa bệnh và giảng dạy tại Kyoto. Khi việc thực hành nhạc Reiki ngày càng lan rộng, Tiến sĩ Usui được nhiều người biết đến hơn với phương pháp chữa lành của mình.

3. Sự phát triển sâu rộng của Reiki

Mikao Usui thành lập phòng khám và trường học đầu tiên của mình ở Tokyo năm 1922. Trước khi mất, ông đã truyền dạy kiến thức cho một số bậc thầy Reiki để đảm bảo di sản của bản thân sẽ không bị lãng quên.Trong số những bậc thầy ấy, Tiến sĩ Chujiro Hayashi, một cựu sĩ quan hải quân đã thành lập bệnh xá Reiki ở Tokyo.

Tiến sĩ Hayashi được ghi nhận là người đã phát triển thêm hệ thống của Usui

bằng cách thêm các vị trí tay để giúp năng lượng truyền khắp cơ thể. Với hệ thống cải tiến của mình, Tiến sĩ Hayashi đã đào tạo được thêm nhiều bậc thầy Reiki, trong số đó có một phụ nữ tên là Hawayo Takata. Bà Takata là một phụ nữ Mỹ gốc Nhật, ban đầu bà tìm tới nhạc Reiki để chữa bệnh, sau khi tự mình tìm hiểu, bà quyết định đưa Reiki về Hoa Kỳ.

4. Reiki lan rộng sang phương Tây

Hawayo Takata ở Tokyo vào năm 1935. Bà Takata bị bệnh rất nặng và được chẩn đoán cần phẫu thuật, nhưng bản năng mạnh mẽ của bà mách bảo bản thân không cần phẫu thuật để chữa lành. Sau khi hỏi bác sĩ về các phương pháp điều trị thay thế cho tình trạng của mình, bà ấy đã tìm đến lớp thực hành nhạc Reiki trong thị trấn. Bà Takata chưa từng nghe nói về Reki nhưng bà đã sắp xếp một buổi gặp mặt, dù trong lòng có chút hoài nghi. Sau cuộc gặp đầu tiên với Tiến sĩ Hayashi, bà Tayata đã gặp Tiến sĩ Hayashi hàng ngày. Bà cảm thấy các buổi thực hành thật thư giãn, dễ chịu cũng như cảm thấy cơ thể như đang được chữa lành.

Thời gian trôi qua, bà Takata đã thành thục Reiki mức độ thứ hai. Khi trở lại Hoa Kỳ, bà tiếp tục luyện tập nhạc chữa bệnh Reiki và trở thành một bậc thầy Reiki. Bà muốn truyền bá Reiki tới những người khác, với một vài thay đổi, bà đưa Reiki tới Hoa Kỳ để giúp chữa lành những người bệnh.

5. Reiki hiện đại

Trước khi mất, Tiến sĩ Hayashi đã truyền đạt những lời dạy của Tiến sĩ Usui quá cố cho bà Takata. Bà tiếp tục luyện tập Reiki trong nhiều năm, trước khi bà mất, bà đã truyền dạy Reiki cho 22 bậc thầy Reiki.

Ngày nay, những người thực hành Reiki sử dụng phương pháp được phát triển bởi Tiến sĩ Usui, người sáng lập Usui Reiki. Điểm đặc biệt của Reiki là các học viên có thể sử dụng nhạc chữa bệnh Reiki để chữa lành cho chính bản thân cũng như để nâng cao sức khỏe. Thực tế, việc tự chữa lành là điều cơ bản bạn cần nắm vững trước khi chữa lành cho người khác. Những bậc thầy Reiki hiện đại truyền năng lượng cho người khác thông qua việc chạm nhẹ sử dụng các thể tay Reiki truyền thống, hay thậm chí là từ một khoảng cách xa tùy theo yêu cầu. Phương pháp Reiki hỗ trợ cho các liệu pháp chữa bệnh và y học cổ truyền, giúp chữa lành cho những người đau, ốm, bệnh tật và hơn thế nữa.

Theo dòng thời gian, Reiki hiện đại ngày càng trở nên phổ biến, và ngày càng có nhiều bậc thầy Reiki được đào tạo. Phương pháp Reiki hiện hữu trong đời sống như một phương pháp chữa lành hiệu quả không chỉ cho bản thân mà còn cho những người khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: iarp.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

683 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan