Mặt nạ dưỡng da hữu ích hay cường điệu

Mặt nạ dưỡng da đang là chủ đề được chia sẻ trên khắp các mạng, với những lời quảng cáo hấp dẫn như là giúp trẻ hóa làn da, làm cho da trở nên tươi sáng hơn. Tuy nhiên công dụng và hiệu quả thực sự của các loại mặt nạ này không phải ai cũng hiểu rõ.

1. Mặt nạ dưỡng da có thực sự giúp cho làn da của bạn trở nên đẹp hơn?

Mặc dù là mặt nạ dưỡng da mặt đang được các chị em rất ưa chuộng hiện nay; tuy nhiên phải nói rằng: các bằng chứng khoa học lại chỉ ra rằng nó chỉ mang lại hiệu quả một cách hạn chế đối với người sử dụng. Từ góc nhìn của các chuyên gia thẩm mỹ, bác sĩ nói rằng việc sử dụng mặt nạ dưỡng da là không cần thiết đối với việc nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh, hồng hào, tươi sáng.

Ở một góc nhìn đối lập, một số chuyên gia chăm sóc da và thậm chí một số bác sĩ da liễu cảm thấy việc sử dụng mặt nạ dưỡng da đem lại cảm giác thoải mái và có hiệu quả tích cực trong việc chăm sóc da. Và cũng có một số nghiên cứu khoa học chỉ ra nó thực sự có tác dụng.

Một số mặt nạ có tác dụng tạm thời làm chậm quá trình khô da tự nhiên (bác sĩ gọi đó là mất nước qua da). Mặt nạ dưỡng da là một lớp màng mỏng có khả năng dưỡng ẩm hoặc chứa những chất để thúc đẩy sự hydrat hóa của da một cách tạm thời, làm mềm da và giảm nếp nhăn tạm thời.

Và bằng các hoạt chất tác dụng nhanh trên da, chúng khiến cho mặt nạ dưỡng da có tác dụng nhanh và đem lại hiệu quả tức thì. Các bác sĩ da liễu cũng dựa trên nguyên tắc này - nguyên tắc về các hợp chất tác dụng nhanh để làm giảm triệu chứng ngứa nhiều trên da ví dụ như trong trường hợp bệnh vẩy nến hoặc eczema). Một ví dụ cụ thể hơn là một số kem bôi có chứa cortisone bôi lên vết thương sau đó được cố định và bao phủ bởi một miếng vải hoặc bộ đồ ngủ vừa vặn thì có tác dụng giảm ngứa nhanh hơn).

Đắp mặt nạ
Đắp mặt nạ đem lại cho bạn cảm giác da mềm hơn ngay sau khi sử dụng

2. Các tác dụng không mong muốn khi sử dụng mặt nạ dưỡng da

Mặc dù mặt nạ dưỡng da được cho là khá là an toàn và chất lượng. Một số thành phần trong mặt nạ có thể gây ra một số các phản ứng không mong muốn trên da như sau:

Ngứa da, đỏ da, hoặc nổi mẩn đỏ các thành phần trong mặt nạ dưỡng ra gây ra ngứa hoặc dị ứng da cho người dùng. Nếu da có phản ứng như trên, hoặc bạn có một làn da nhạy cảm, tốt nhất là bạn không nên sử dụng.

3. Nên sử dụng mặt nạ bao nhiêu lần trong một tuần?

Thậm chí đối với những bác sĩ cho rằng mặt nạ dưỡng da là tốt, họ cũng khuyến cáo chúng ta không nên lạm dụng. Chúng ta nên sử dụng mặt nạ một tuần một lần hoặc một tháng một lần và lưu ý hãy kiểm tra các thành phần của mặt nạ khi lựa chọn một sản phẩm trong hàng ngàn sản phẩm trên thị trường.

mặt nạ đỗ xanh
Đắp mặt nạ 1 tuần 1 lần hoặc 1 tháng 1 lần

4. Nên chọn loại mặt nạ dưỡng da phù hợp với da mặt của bạn

  • Với làn da khô, nứt nẻ hoặc da lão hóa bạn có thể chọn những loại mặt nạ có chứa acid hyaluronic, glycerin hoặc dimethicone. Một số người có thể thích mặt nạ mật ong hoặc mặt nạ đất sét. Các loại mặt nạ này sẽ cung cấp độ ẩm giúp da mềm mại nhanh chóng. Tuy nhiên, lưu ý rằng kem dưỡng ẩm giàu các chất dưỡng ẩm, không mùi được cho là có hiệu quả nhiều hơn bất kỳ một loại mặt nạ đắp mặt nào trong việc làm ẩm da, nứt nẻ, và chống nhăn da.
  • Đối với những làn da khuyết điểm thì mặt nạ đất sét, mặt nạ chứa charcoal, salicylic acid, glycolic acid, hoặc dầu tinh dầu có thể giúp loại bỏ tế bào chết và làm dịu da.
  • Đối với những làn da xỉn màu hoặc có dấu hiệu lão hóa thì những loại mặt nạ có chứa acid glycolic hoặc retinol là những hợp chất có thể làm sáng da và tẩy tế bào chết.

Mặt nạ dưỡng da không mang đến cho bạn một tác dụng kỳ diệu. Nhưng dựa trên những hiệu quả trên thực tế và sự an toàn đối với làn da thì việc sử dụng mặt nạ dưỡng da hoàn toàn có thể nên được duy trì trong việc chăm sóc da thường xuyên.

Bài viết được tham khảo từ nguồn blogs.webmd.com.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan