Mục đích của đo điện động não đồ

Điện sinh lý mắt là một dạng đo của điện động não đồ bao gồm các thủ thuật khác nhau để đo mức độ hoạt động của võng mạc, nó có thể giúp kiểm tra các bệnh về võng mạc.

1. Chỉ định điện sinh lý mắt

Điện sinh lý mắt được sử dụng để kiểm tra các vấn đề như:

- Tổn thương võng mạc từ thuốc hoặc các chất khác.

- Mất thị lực trung tâm hoặc ngoại vi do các vấn đề về võng mạc.

- Bệnh quáng gà (khó nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu) hoặc mù màu.

- Vấn đề về mắt do các bệnh mạch máu.

- Tìm nơi xảy ra sự cố ở tai trong, não hoặc dây thần kinh kết nối chúng gây chóng mặt, hoặc mất thăng bằng.

- Tìm bất kỳ tổn thương nào đối với các cấu trúc hoặc dây thần kinh ở tai trong, não hoặc dây thần kinh kết nối chúng.

Điện sinh lý mắt bao gồm các phương pháp như:

- Điện động nhãn đồ (ENG) đo chuyển động mắt bình thường và chuyển động mắt nhanh không tự nguyện được gọi là chứng giật nhãn cầu.

- Chụp điện tử (ERG): giúp xác định tế bào nón hoạt động như thế nào. Những tế bào này giúp phát hiện ánh sáng và màu sắc. Xét nghiệm này cũng xem xét các tế bào khác trong võng mạc

- Điện quang đồ được sử dụng để giúp chẩn đoán các vấn đề của võng mạc. Các bệnh về võng mạc như bệnh Best's (thoái hóa điểm vàng bẩm sinh) và viêm võng mạc sắc tố. Các loại khác của loạn dưỡng hoàng điểm.

Mắt con người có thể nhìn bao xa
Bệnh nhân được chỉ định điện sinh lý mắt khi gặp vấn đề của võng mạc

- Phản ứng gợi lên bằng hình ảnh (VER) đo lường mức độ toàn bộ con đường thị giác giữa mắt và não đang hoạt động như thế nào. Thủ thuật có thể được sử dụng để kiểm tra hoặc đánh giá các tình trạng như các vấn đề về võng mạc, các vấn đề về thần kinh thị giác và bệnh đa xơ cứng.

2. Mục đích của đo điện động nhãn đồ

Điện động nhãn đồ là một dạng thủ thuật điện động não đồ được sử dụng trong khám mắt nhằm kiểm tra các cơ kiểm soát chuyển động của mắt. Điện động nhãn đồ kiểm tra mắt, tai trong và não như thế nào giúp giữ thăng bằng và tư thế (chẳng hạn như khi thay đổi từ nằm sang đứng).

- Điện động nhãn đồ được thực hiện để giúp xem liệu có thiệt hại hoặc vấn đề trong tai trong, não hoặc dây thần kinh kết nối chúng hoạt động. Những vấn đề này có thể gây chóng mặt hoặc mất thăng bằng.

- Chứng giật nhãn cầu xảy ra bình thường khi di chuyển đầu. Nhưng chứng giật nhãn cầu mà không di chuyển đầu hoặc chứng giật nhãn cầu không biến mất có thể do các vấn đề ảnh hưởng đến tai trong, não hoặc các dây thần kinh kết nối chúng.

Trong thời gian điện động nhãn đồ, các điện cực được gắn vào mặt gần mắt để ghi lại chuyển động của mắt. Các chuyển động được ghi lại trên giấy biểu đồ. Một loạt các bản ghi được thực hiện.

Ghi đường cơ sở được thực hiện với đầu nghỉ ngơi. Nhiều bản ghi được thực hiện trong khám mắt:

- Trong khi di chuyển đầu lên xuống, trái và phải.

- Trong khi nhìn vào một vật thể chuyển động.

- Sau khi nước ấm hoặc lạnh (hoặc không khí) được bơm bên trong tai.

Viêm và sưng tai trong
Điện động nhãn đồ giúp kiểm tra các vấn đề về mắt, tai trong và não

Kết quả là bình thường nếu không có chuyển động mắt không tự nguyện bất thường trong quá trình khám mắt bằng thủ thuật. Một số chứng giật nhãn cầu xảy ra bình thường khi quay đầu lại. Kết quả kiểm tra calo là bình thường nếu chuyển động mắt không tự nguyện có hướng và cường độ bình thường.

Kết quả là bất thường nếu có chứng giật nhãn cầu với quay đầu không biến mất trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc bình thường. Kết quả kiểm tra calo là bất thường nếu có ít chuyển động mắt hơn hoặc không có chuyển động mắt trong quá trình kiểm tra. Kết quả bất thường có thể:

- Tìm tổn thương dây thần kinh hoặc cấu trúc trong tai hoặc não ảnh hưởng đến sự cân bằng.

- Bệnh Meniere, bệnh đa xơ cứng, hoặc labyrinthitis hiện diện hoặc một căn bệnh não hay đã có một cơn đột quỵ.

Các phương pháp điện sinh lý mắt được áp dụng trong khám mắt giúp phát hiện sớm và kịp thời các bệnh lý về mắt qua đó nâng cao hiệu quả điều trị và phục hồi ở bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

319 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan