Mục đích xét nghiệm Glucose máu sau ăn 2 giờ để làm gì?

Thông số glucose trong các xét nghiệm lâm sàng là thông số khá thường gặp được sử dụng để đánh giá tình trạng đường trong máu, qua đó có thể đưa ra những chẩn đoán cũng như theo dõi đái tháo đường type 1, đái tháo đường type 2 hoặc đái tháo đường thai kỳ.

1. Xét nghiệm glucose máu sau ăn 2 giờ là gì?

Xét nghiệm glucose sau ăn là xét nghiệm được dùng để đo lượng đường sau ăn của cơ thể nhằm kiểm tra bệnh đái tháo đường.

Khi bị đái tháo đường, cơ thể sẽ không sản xuất đủ insulin để kiểm soát lượng đường trong máu dẫn đến lượng đường trong máu quá cao gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương dây thần kinh và mắt.

Xét nghiệm glucose 2h sau ăn sẽ giúp xem xét những phản ứng của cơ thể với glucose và tinh bột sau khi ăn.

2. Mục đích xét nghiệm glucose sau ăn

Khi tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, nồng độ glucose huyết thanh hay đường huyết sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng với tình trạng này thì tuyến tụy sẽ giải phóng insulin nhằm chuyển đường từ máu vào trong các tế bào của cơ và các mô khác. Do đó, trong vòng 2 giờ sau ăn thì nồng độ insulin và glucose máu sẽ trở lại bình thường.

Lúc này xét nghiệm glucose sau ăn sẽ biết được nồng độ glucose trong máu. Nếu glucose vẫn ở mức cao thì rất có thể bệnh nhân đã mắc đái tháo đường.

3. Xét nghiệm glucose máu sau ăn 2 giờ được chỉ định khi nào?

Suy giảm thị lực
Giảm thị lực được chỉ định với xét nghiệm glucose máu

Xét nghiệm glucose máu sau ăn 2 giờ sẽ được chỉ định ở các bệnh nhân mắc đái tháo đường hoặc các rối loạn khác liên quan đến insulin hoặc những bệnh nhân có các triệu chứng sau:

  • Tiểu nhiều
  • Khát nước thường xuyên
  • Giảm thị lực
  • Mệt mỏi
  • Nhiễm trùng tái phát
  • Vết thương lâu lành

Ngoài ra, xét nghiệm này còn có thể sử dụng để tầm soát đái tháo đường thai kỳ nhằm phát hiện sớm và điều trị tránh các biến chứng nguy hiểm trong thời kỳ mang thai.

4. Quy trình thực hiện xét nghiệm glucose máu sau ăn

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nhịn ăn trong vòng 12 giờ trước khi xét nghiệm và ăn một bữa ăn với ít nhất 74g carbohydrate. Sau đó không nên ăn gì thêm trước khi xét nghiệm. Bệnh nhân sẽ nghỉ ngơi trong vòng 2 giờ tiếp theo để tránh các nguy cơ gây biến đổi nồng độ glucose trong máu. Mẫu xét nghiệm sẽ được lấy từ máu tĩnh mạch với các quy trình như xét nghiệm máu thông thường.

5. Ý nghĩa của các kết quả xét nghiệm glucose sau ăn

suy tuyến yên
Suy tuyến yên có thể làm nồng độ đường huyết giảm

Một kết quả xét nghiệm được cho là nằm trong giới hạn bình thường của xét nghiệm đường sau ăn 2 giờ là:

  • Tuổi từ 0-50: < 140 mg/dl hoặc < 7,8 mmol
  • Tuổi từ 50-60: < 150 mg/dl
  • Trên 60 tuổi: < 160 mg/dl

Nếu các giá trị tăng cao hơn so với bình thường có thể là do các nguyên nhân sau:

Ngoài ra nếu nồng độ đường huyết giảm có thể là do:

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: