Ngăn ngừa mất thính giác khi bạn già đi

Mất thính giác hay bị điếc là tình trạng suy giảm thính lực liên quan đến một vấn đề phổ biến do tiếng ồn, lão hóa, bệnh tật và di truyền gây ra. Những người bị lãng tai có thể khó trò chuyện với bạn bè và gia đình. Tình trạng này sẽ tăng lên khi bạn già đi. Vì vậy, làm thế nào để ngăn ngừa mất thính giác khi bạn già đi? Hãy đọc thêm bài viết dưới đây để hiểu thêm và có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.

1. Mất thính giác là một vấn đề phổ biến khi bạn già đi

1.1. Mất thính giác hay bị lãng tai, bị điếc là gì?

Tình trạng bị lãng tai hay bị điếc được gọi chung là mất thính giác hay mất thính lực, điều này xảy ra dần dần khi bạn già đi (bệnh lý già) là khá phổ biến. Gần một nửa số người ở Hoa Kỳ trên 65 tuổi bị mất thính lực ở một mức độ nào đó.

Mất thính lực được định nghĩa là một trong 3 loại gồm:

  • Dẫn điện (liên quan đến tai ngoài hoặc tai giữa của bạn);
  • Thần kinh giác quan (liên quan đến tai trong của bạn);
  • Hỗn hợp (kết hợp của cả hai).

Lão hóa và tiếp xúc mãn tính với tiếng ồn lớn đều góp phần làm giảm đi thính lực của bạn. Các yếu tố khác như quá nhiều ráy tai, có thể tạm thời làm giảm mức độ dẫn truyền âm thanh của tai bạn.

Tuy nhiên, bạn và bác sĩ hoặc chuyên gia thính giác có thể thực hiện các bước để cải thiện những gì bạn nghe được.

mất thính giác
Tình trạng bị lãng tai hay bị điếc được gọi chung là mất thính giác

1.2. Triệu chứng của mất thính giác

Các dấu hiệu và triệu chứng của mất thính giác có thể bao gồm:

  • Ngắt giọng nói và những âm thanh khác;
  • Khó hiểu các từ, đặc biệt là chống lại tiếng ồn xung quanh hoặc là trong đám đông;
  • Khó nghe phụ âm;
  • Thường xuyên yêu cầu người khác nói chậm hơn, rõ ràng hơn và to hơn;
  • Cần tăng âm lượng của TV hoặc đài;
  • Rời khỏi các cuộc trò chuyện;
  • Tránh các hoạt động xã hội;
  • Gặp khó khăn khi nghe qua điện thoại;
  • Khó theo dõi các cuộc trò chuyện khi hai hoặc nhiều người đang nói chuyện;
  • Thường yêu cầu mọi người lặp lại những gì họ đang nói;
  • Có vấn đề về thính giác do tiếng ồn xung quanh;
  • Nghĩ rằng những người khác có vẻ lầm bầm;
  • Không thể hiểu khi nào phụ nữ và trẻ em nói chuyện với bạn.
mất thính giác
Khó theo dõi các cuộc trò chuyện khi hai hoặc nhiều người đang nói chuyện là dấu hiệu mất thính giác

1.3. Mất thính giác có thể xảy ra như thế nào?

Nguyên nhân gây mất thính giác gồm có:

  • Tổn thương tai trong: Lão hóa và tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể gây nên mòn và rách các sợi lông hoặc các tế bào thần kinh trong ốc tai có nhiệm vụ gửi tín hiệu âm thanh đến não. Khi các sợi lông hoặc tế bào thần kinh này bị hư hỏng hoặc mất tích, các tín hiệu điện sẽ không được truyền đi một cách hiệu quả và xảy ra hiện tượng mất thính lực.
  • Âm sắc cao hơn có thể bị bóp nghẹt đối với bạn. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc chọn ra các từ chống lại tiếng ồn xung quanh.
  • Ráy tai tích tụ dần dần: Ráy tai có thể làm tắc ống tai và làm ngăn cản sự dẫn truyền của sóng âm thanh. Việc lấy ráy tai có thể giúp phục hồi thính giác của bạn.
  • Nhiễm trùng tai và các khối u hoặc là phát triển xương bất thường. Ở tai ngoài hoặc tai giữa, bất kỳ chất nào trong số này đều có thể gây ra mất thính lực.
  • Màng nhĩ thủng (thủng màng nhĩ): Tiếng ồn ào ào, thay đổi áp suất đột ngột, chọc vào màng nhĩ bằng vật thể và nhiễm trùng có thể khiến màng nhĩ bị vỡ và ảnh hưởng đến thính giác của bạn.

Suy giảm thính lực có nhiều dạng. Nó có thể bao gồm từ mất thính giác nhẹ, trong đó một người bỏ lỡ một số âm thanh có cường độ cao, chẳng hạn như giọng nói của phụ nữ và trẻ em, đến mất thính giác hoàn toàn.

Có hai loại mất thính lực chung:

  • Mất thính giác thần kinh giác quan xảy ra khi có tổn thương ở tai trong hoặc dây thần kinh thính giác. Loại mất thính lực này thường sẽ là vĩnh viễn.
  • Mất thính giác đột ngột hoặc điếc đột ngột là tình trạng mất thính lực nhanh chóng. Nó có thể xảy ra với một người cùng một lúc hoặc trong khoảng thời gian lên đến 3 ngày. Nó nên được coi là một trường hợp khẩn cấp y tế. Nếu bạn hoặc người quen của bạn bị mất thính giác thần kinh nhạy cảm đột ngột, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

1.4. Suy giảm thính lực liên quan đến tuổi

Chứng già nua hay mất thính lực do tuổi tác sẽ dần dần xuất hiện khi một người già đi. Nó dường như xảy ra trong gia đình và có thể xảy ra do những thay đổi ở tai trong và dây thần kinh thính giác. Bộ đệm cổ có thể khiến một người khó chịu được âm thanh lớn hoặc không nghe được những gì người khác đang nói.

Suy giảm thính lực do tuổi tác thường xảy ra ở cả hai tai, ảnh hưởng đến chúng như nhau. Sự mất mát này diễn ra từ từ, vì vậy người mắc chứng lão hóa có thể không nhận ra rằng họ đã mất một phần khả năng nghe.

Ù tai cũng thường xảy ra đối với những người lớn tuổi. Nó thường được mô tả là ù tai, nhưng nó cũng có thể giống như tiếng gầm, tiếng lách cách, tiếng rít hoặc vo ve. Ù tai đôi khi là dấu hiệu đầu tiên của việc mất thính lực ở người lớn tuổi. Ù tai có thể đi kèm với bất kỳ loại khiếm thính nào và có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như huyết áp cao, dị ứng hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

Ù tai là một triệu chứng và không phải là một bệnh. Một cái gì đó đơn giản như một mẩu ráy tai chặn ống tai có thể gây ra ù tai, nhưng nó cũng có thể là kết quả của một số tình trạng sức khỏe.

mất thính giác
Suy giảm thính lực do tuổi tác thường xảy ra ở cả hai tai, ảnh hưởng đến chúng như nhau.

2. Ngăn ngừa mất thính giác khi bạn già đi

2.1. Làm thế nào để đối phó với mất thính giác khi bạn già đi?

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu mất thính lực, hãy nói chuyện với bác sĩ. Nếu bạn gặp khó khăn khi nghe, bạn nên:

  • Hãy cho mọi người biết bạn có vấn đề về thính giác.
  • Yêu cầu mọi người đối diện với bạn và nói chậm và rõ ràng hơn.
  • Chú ý đến những gì đang được nói và đến nét mặt hoặc cử chỉ.
  • Hãy cho người nói chuyện biết nếu bạn không hiểu họ nói gì.
  • Yêu cầu người đang nói từ ngữ lại một câu và thử lại.
  • Tìm một vị trí tốt để lắng nghe. Đặt mình giữa người nói và các nguồn gây tiếng ồn và tìm những nơi yên tĩnh hơn để nói chuyện.

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm nếu cho rằng mình có vấn đề về thính giác là tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp. Bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị các vấn đề về thính giác của bạn.

2.2. Thiết bị trợ giúp mất thính giác khi bạn già đi

Bác sĩ hoặc chuyên gia của bạn có thể đề nghị bạn mua máy trợ thính. Máy trợ thính là thiết bị điện tử chạy bằng pin giúp âm thanh to hơn. Có nhiều loại máy trợ thính. Trước khi mua máy trợ thính, hãy tìm hiểu xem bảo hiểm y tế của bạn có chi trả chi phí hay không. Ngoài ra, hãy hỏi xem bạn có thể có thời gian dùng thử hay không để bạn có thể đảm bảo thiết bị phù hợp với mình. Chuyên gia thính học hoặc chuyên gia về máy trợ thính sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy trợ thính.

Máy trợ thính không kê đơn (OTC) là một danh mục thiết bị trợ thính mới được quy định mà người lớn bị suy giảm thính lực mức độ nhẹ đến trung bình có thể mua mà không cần kê đơn. Máy trợ thính OTC sẽ tạo ra một số âm thanh to hơn để giúp người khiếm thính có thể nghe, giao tiếp và tham gia đầy đủ hơn vào các hoạt động hàng ngày.

trợ thính giác
Sử dụng thiết bị trợ giúp mất thính giác khi bạn già đi

3. Cách để ngăn ngừa mất thính giác khi bạn già đi

Cuối cùng, nhiều người lớn nhận ra rằng họ đang nhấn nút "tăng âm lượng" trên điều khiển TV thường xuyên hơn hoặc cần nhiều người xung quanh lên tiếng. Bạn có thể làm một số điều để tránh mất thính lực do tiếng ồn và giữ cho tình trạng mất thính lực do tuổi tác không trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là một số cách giúp giữ cho đôi tai khỏe mạnh:

  • Tránh quá nhiều tiếng ồn: Âm thanh từ xe máy, loa hòa nhạc, dụng cụ điện như cưa và máy khoan, tai nghe,... đều đủ lớn để làm hỏng thính giác của bạn. Nếu nó quá ồn trong rạp chiếu phim, nhà hàng hoặc bất kỳ nơi nào khác mà bạn thường đến, hãy yêu cầu người quản lý giảm âm lượng. Bạn nên mang theo nút tai.
  • Mang thiết bị bảo vệ thính giác: Nếu bạn biết mình sẽ phải tiếp xúc với âm thanh lớn trong hơn vài phút, hãy nghĩ đến việc đeo bảo vệ, chẳng hạn như nút tai, bịt tai. Chúng phải vừa khít với cả hai tai để ngăn chặn âm thanh. Bạn cũng có thể đeo nút tai và bịt tai cùng nhau để có thể được bảo vệ tốt hơn.
  • Không hút thuốc: Nghiên cứu cho thấy thuốc lá có thể khiến bạn mất thính giác. Vì vậy, nếu bạn hút thuốc thì hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ, còn nếu không phải là người hút thuốc thì hãy tránh hít phải khói thuốc.
  • Lấy ráy tai đúng cách: Ráy tai tích tụ trong tai có thể làm nghẹt âm thanh. Không dùng tăm bông để làm sạch chúng vì chúng có thể đẩy sáp vào sâu hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng bộ dụng cụ lấy ráy tai tại nhà để giúp làm mềm sáp và nhẹ nhàng rửa sạch. Nếu nó bị nén chặt trong tai, bác sĩ có thể phải lấy nó ra.
  • Kiểm tra thuốc: Khoảng 200 loại thuốc có thể làm hỏng thính giác của bạn, bao gồm một số loại thuốc kháng sinh và thuốc chống ung thư. Ngay cả aspirin liều cao cũng có thể gây hại đến tai của bạn. Nếu bạn dùng thuốc theo toa, hãy kiểm tra với bác sĩ để đảm bảo thuốc không ảnh hưởng. Nếu bạn phải dùng một loại thuốc có thể gây hại cho tai thì hãy đảm bảo bác sĩ kiểm tra thính giác và sự cân bằng của bạn trước và trong khi điều trị.
  • Kiểm tra thính giác của bạn: Hẹn khám thính lực nếu bạn có người thân bị khiếm thính, đang gặp khó khăn khi nghe các cuộc trò chuyện, xung quanh thường xuyên có tiếng ồn lớn, thường nghe thấy tiếng ù tai.

Trong trường hợp có vấn đề về thính giác những không thể tự phân biệt được, bạn hãy đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nó có thể chính là một triệu chứng của các vấn đề y tế nghiêm trọng khác. Điều trị sớm sẽ giúp bạn có thể nghe và sinh hoạt bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nia.nih.gov, hopkinsmedicine.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan