Người bị tiểu đường có cần kiêng quan hệ không?

Dù là tiểu đường type 1 hay type 2, căn bệnh này sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Một trong các ảnh hưởng của tiểu đường đến các sinh hoạt hàng ngày đó chính là quan hệ tình dục. Vậy bị tiểu đường có kiêng quan hệ không?

1. Ảnh hưởng sinh lý của người bị tiểu đường

Tiểu đường là một trong số các bệnh rối loạn chuyển hóa phổ biến hiện nay trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo thống kê tính đến năm 2022 của Bộ Y Tế thì số người bị tiểu đường ở Việt Nam đã ở mức trên dưới 5 triệu người và đang có xu hướng tăng theo từng năm.

Tiểu đường ảnh hưởng đến nhiều vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày, một trong số các ảnh hưởng của bệnh lý này có liên quan đến đời sống tình dục chính là chứng tụt đường huyết, các biến chứng tim mạch và bệnh thần kinh tiểu đường.

1.1. Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường tới nam giới

Ở nam giới, bệnh tiểu đường gây ra những tổn thương cho hệ thần kinh trong một thời gian dài, đây gọi là bệnh thần kinh tiểu đường. Điển hình của một trong các ảnh hưởng này đó là thời gian cương cứng của nam giới sẽ bị ảnh hưởng, nhẹ là cương trong thời gian ngắn và nặng là không thể cương cứng. Thời gian cương cứng của đàn ông thấp có thể dễ dẫn tới việc bạn đời hoặc đối tác chán nản khi khó đạt được cực khoái.

Ở đàn ông, liệt dương hoặc rối loạn cương dương là một trong các dấu hiệu để nhận biết bệnh tiểu đường.

Một trong các biến chứng dễ thấy ở người bị tiểu đường đó chính là giảm đường huyết hay tăng đường huyết. Lượng đường huyết cao hoặc thấp trong lúc quan hệ tình dục có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi toàn thân hơn lúc bình thường, điều này có thể khiến người bị tiểu đường có cảm giác chán và muốn kiêng quan hệ.

1.2. Ảnh hưởng của tiểu đường đến tình dục ở nữ giới

Ở những phụ nữ bị tiểu đường, khả năng nhiễm trùng vùng sinh dục sẽ có nguy cơ tăng cao. Các bệnh như viêm âm đạo do mất cân bằng của hệ vi khuẩn, nấm âm đạo (candida). Tuy các bệnh này có thể chữa được nhưng khi quan hệ tình dục sẽ dễ dẫn tới đau, ngứa và cảm giác rát khó chịu. Hơn nữa, ở phụ nữ thì các trở ngại sẽ khó được thổ lộ hơn, đó cũng chính là một trong các nguyên nhân chính mà người bệnh tiểu đường là nữ giới cảm thấy không thoải mái khi quan hệ.

2. Người bị tiểu đường có quan hệ được không?

Dù sự ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến đời sống tình dục là không nhỏ. Nhưng theo các chuyên gia và bác sĩ khi được hỏi về người bị tiểu đường có quan hệ được không thì câu trả lời chắc chắn là có.

Với sự tiến bộ của y học ngày nay, cộng với việc người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể tự xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh thì việc bị tiểu đường kiêng quan hệ là không cần thiết.

Với các bài tập thể dục tăng cường độ từ nhẹ đến nặng, cộng với một chế độ ăn uống kiểm soát đường huyết tốt, người bị tiểu đường hoàn toàn có thể khắc phục các tình trạng trong chuyện chăn gối và có đời sống tình dục như bình thường.

3. Cải thiện đời sống tình dục cho người bị tiểu đường

Để cải thiện đời sống và nói không với tình trạng người tiểu đường kiêng quan hệ, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây:

Điều trị đúng với chỉ định của bác sĩ

Người bệnh tuân thủ việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ có thể tự kiểm soát lượng đường huyết của mình, qua đó duy trì các hoạt động thể chất hàng ngày như tập luyện thể dục,...

Giữ tinh thần thoải mái

Để có một đời sống hàng ngày nói chung và đời sống tình dục nói riêng được thoải mái, người bệnh tiểu đường cũng nên giữ cho mình tâm lý thoải mái, sống không lo âu và luôn nghĩ về những điều tích cực. Nên tăng cường các hoạt động gắn kết, chia sẻ với người bạn đời của mình để tăng sự gắn kết.

Tập luyện thể dục thường xuyên

Một cường độ tập luyện ổn định giúp cho người bị tiểu đường tránh được các vấn đề về tim mạch, nâng cao sức đề kháng và độ bền bỉ. Điều này cũng giúp cho đời sống tình dục được ổn định hơn. Tập luyện thể dục đều đặn cũng có thể giúp tăng thời gian cương cứng ở nam giới.

Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm

Các thực phẩm giàu kẽm giúp nam giới tăng cường lượng hormone testosterone. Việc bổ sung các thực phẩm giàu kẽm tốt cho người tiểu đường như động vật có vỏ (sò, hàu,...), các loại hạt, ngũ cốc có thể giúp nam giới tăng ham muốn một cách tự nhiên. Tuy nhiên cũng nên tham khảo các thực phẩm nhiều kẽm nhưng không làm tăng đường huyết lên cao.

Bị tiểu đường có kiêng quan hệ không luôn là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân tiểu đường. Dù ảnh hưởng không ít đến đời sống sinh hoạt và tình dục, nhưng với một chế độ sinh hoạt có kiểm soát và tập luyện đều đặn thì người bị tiểu đường vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan