Nguy cơ của việc ngừng đột ngột thuốc chống trầm cảm

Khi cảm thấy tình trạng của mình tốt hơn, một số bệnh nhân nghĩ rằng không cần uống thuốc trầm cảm nữa. Nếu bạn cho rằng mình đã sẵn sàng ngừng dùng thuốc điều trị trầm cảm, hãy nhờ bác sĩ điều chỉnh liều lượng giảm dần để giúp cơ thể thích nghi, không tự ý ngừng đột ngột.

1. Tổng quan về việc dùng thuốc chống trầm cảm

Thuốc điều trị trầm cảm giúp cân bằng các chất hóa học trong não được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Những hóa chất não này ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của bạn. Sự mất cân bằng có thể gây ra trầm cảm hoặc rối loạn lo âu nghiêm trọng. Thuốc chống trầm cảm điều chỉnh sự mất cân bằng này, nhưng bệnh nhân có thể cần uống thuốc trầm cảm 4 tuần hoặc hơn để đạt được hiệu quả tối đa.

Để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với bản thân, bạn có thể phải trải qua nhiều lần thử nghiệm và một số điều chỉnh. Trong hầu hết các trường hợp, chính hiệu quả của thuốc đang góp phần cải thiện cảm giác của bạn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải tuân thủ phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

Nếu bạn cảm thấy muốn ngừng uống thuốc vì các tác dụng phụ của thuốc trầm cảm gây khó chịu, hãy nhớ rằng không ngưng thuốc trầm cảm đột ngột khi chưa nói chuyện với bác sĩ. Khi ngừng dùng thuốc, thuốc sẽ ra khỏi cơ thể và các triệu chứng bệnh có thể quay trở lại. Bỏ thuốc mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ có thể nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm nguy cơ tự tử, các triệu chứng như người cai nghiện và tái phát chứng trầm cảm. Khi đã tái phát bệnh và bắt đầu dùng lại thuốc chống trầm cảm, bạn sẽ phải chờ thêm vài tuần thuốc mới cân bằng tâm trạng của bạn.

Thuốc chống trầm cảm
Hãy nhớ rằng không ngưng thuốc trầm cảm đột ngột khi chưa nói chuyện với bác sĩ

2. Tác dụng phụ của việc bỏ thuốc trầm cảm

Bỏ thuốc điều trị trầm cảm có thể gây ra các triệu chứng cai nghiện. Việc ngưng thuốc trầm cảm đột ngột cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Sau đây là một số tác động có thể xảy ra của việc bỏ thuốc quá nhanh:

  • Bị bệnh, ốm: Hội chứng ngừng thuốc chống trầm cảm xảy ra khi một người đột ngột không uống thuốc trầm cảm như chỉ dẫn. Nhiều người sau khi tự ý ngưng thuốc, cảm thấy giống bị cúm hoặc bị bệnh dạ dày. Trong đầu của họ cũng có thể bị quấy nhiễu bởi những suy nghĩ hoặc hình ảnh kỳ dị, bất thường.
  • Phải điều trị lại từ đầu: Ngừng dùng thuốc có thể làm lùi kế hoạch điều trị. Bạn có thể phải chịu đựng lâu hơn mới cảm thấy ổn định trở lại. Thậm chí việc ngưng thuốc trầm cảm đột ngột còn thực sự khiến các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn.
  • Suy nghĩ về tự tử: Tổ chức Phòng chống Tự tử Hoa Kỳ cho biết, trầm cảm là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tự tử. Trầm cảm không được điều trị đúng cách có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện ý định tự tử, cũng như tăng thôi thúc hành động theo những suy nghĩ tự tử.
  • Các triệu chứng khác trở nên tồi tệ hơn: Ngừng dùng thuốc đột ngột có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khác liên quan đến chứng trầm cảm, như nhức đầu, đau nhức hoặc mất ngủ. Ngoài ra, chứng trầm cảm không được điều trị còn khiến bạn khó kiểm soát các vấn đề sức khỏe khác.
Tự tử
Trầm cảm không được điều trị đúng cách có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện ý định tự tử

Các triệu chứng khác của việc ngừng thuốc chống trầm cảm quá nhanh bao gồm:

  • Lo lắng
  • Mệt mỏi
  • Gặp ác mộng
  • Khó ngủ
  • Thay đổi tâm trạng
  • Buồn nôn
  • Ói mửa
  • Tiêu chảy
  • Dau bụng
  • Các triệu chứng giống bệnh cúm
  • Đau đầu
  • Đổ mồ hôi

3. Thuốc điều trị trầm cảm và mang thai

Trong trường hợp vừa phát hiện mình có thai, bạn không nên tự ý ngừng dùng thuốc chống trầm cảm. Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ, những phụ nữ mang thai bị trầm cảm hoặc có vấn đề sức khỏe tâm thần mà không được điều trị hoặc kiểm soát kém, thường ít có khả năng chăm sóc bản thân tốt trong thai kỳ.

Hãy cho bác sĩ đang điều trị chứng trầm cảm của bạn biết rằng bạn đã mang thai. Đồng thời cũng thông báo cho bác sĩ sản khoa biết, bạn bị trầm cảm và đang dùng thuốc. Các chuyên gia y tế sẽ phối hợp cùng nhau để đưa ra quyết định điều trị chứng trầm cảm tốt nhất đối với bệnh nhân đang mang thai.

Trầm cảm và mang thai
Trong trường hợp vừa phát hiện mình có thai, bạn không nên tự ý ngừng dùng thuốc chống trầm cảm

4. Nói chuyện với bác sĩ khi bị trầm cảm

Trong khi một vài người bị trầm cảm phải tiếp tục dùng thuốc vô thời hạn, số khác có thể ngừng điều trị bằng thuốc sau một khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng. Cách tốt nhất để ngừng dùng thuốc điều trị trầm cảm là giảm dần liều lượng dưới sự giám sát của bác sĩ cho đến khi bạn hoàn toàn khỏi bệnh. Tham khảo ý kiến bác về việc thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe tổng thể, cũng như giảm các triệu chứng trầm cảm và ngăn bệnh tái phát. Bao gồm:

  • Tập thể dục
  • Thiền
  • Ngủ nghỉ đầy đủ
  • Không lạm dụng rượu và ma túy
  • Có những bữa ăn cân bằng và lành mạnh
  • Giảm căng thẳng

Mỗi người sẽ phản ứng với việc bỏ uống thuốc trầm cảm theo cách khác nhau. Các bác sĩ cũng không có cách nào để biết ai sẽ có các triệu chứng dữ dội và ai sẽ bình thường. Nếu bạn muốn ngừng dùng thuốc, cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ là cách tốt nhất để không phải đối mặt với rủi ro sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan