Nguy cơ viêm mô mềm hoại tử ở người tiếp xúc nhiều với nước

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Lê Xuân Luật - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Viêm mô mềm là tình trạng viêm nhiễm thường gặp, thường do vi khuẩn gây ra. Vùng mô mềm bị tổn thương sưng, nóng, đỏ, đau. Vùng tổn thương có thể khu trú tại một nơi, hoặc tiến triển lan tỏa, thậm chí gây hoại tử mô cơ. Người có các tình trạng nặng như này có thể tiến triển đến sốc, nguy cơ ảnh hưởng tính mạng.

1.Vi khuẩn gây viêm mô mềm

Các vi khuẩn gây viêm mô mềm hay gặp là tụ cầu, liên cầu. Các vi khuẩn này thường cư trú trên bề mặt da. Dưới tác động của các sự thay đổi cơ thể như xước tay chân, nhiễm bẩn, các vi khuẩn này xâm nhập mô mềm gây bệnh tại chỗ.

Người có các bệnh lý nền như đái tháo đường, gút, suy giảm miễn dịch, thường có nguy cơ cao bị viêm mô mềm. Căn nguyên viêm mô mềm phụ thuộc từng đối tượng. Căn nguyên thay đổi ở các nhóm người có bệnh lý nền, nghề nghiệp, tuổi tác. Bệnh cảnh lâm sàng thay đổi theo từng căn nguyên khác nhau.

đái tháo đường
Người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị viêm mô mềm cao

Trong các căn nguyên gây viêm mô mềm, cần chú ý đến Aeromonas hydrophilia. Đặc điểm bệnh cảnh do A.hydrophilia là tiến triển nhanh, vùng viêm mô mềm có thể hình thành các bọng nước, hoại tử. Không điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ tiến triển thành sốc, ảnh hưởng tính mạng. A.hydrophilia thường cư trú ở các nguồn nước.

Do vậy, những người sống vùng sông nước, hoặc tiếp xúc nhiều với nước như ngư dân, công nhân vệ sinh, nông dân khi có viêm mô mềm, nguyên nhân cần chú ý và loại trừ là A.hydrophilia gây ra.

2. Aeromonas là gì?

Aeromonas là các trực khuẩn Gram âm, di động, hiếu khí, vi khuẩn cư trú trong các môi trường nước. Aeromonas có thể gây bệnh ở người như tiêu chảy, viêm mô mềm, nhiễm khuẩn huyết.

Bệnh cảnh lâm sàng viêm mô mềm trên người có thể có các triệu chứng sau:

Suy thận mãn tính là gì
Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán, điều trị kịp thời có thể bị suy thận

  • Sốt cao, sốt liên tục, gai rét.
  • Đau nhức mô mềm. Sưng nóng.
  • Các mụn nước ở trên nền mô mềm bị viêm. Lúc đầu kích thước nhỏ, rải rác vài mụn, nước trong. Sau đó có thể tiến triển sưng to nhanh.
  • Vùng mô mềm sưng nóng đỏ có thể tiến triển thành đen sạm, hoại tử.
  • Thời gian tiến triển thường rất nhanh, trong vài giờ hoặc trong ngày.
  • Người bệnh có thể suy thận, tụt huyết áp, tiến triển đến sốc nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

3. Điều trị Aeromonas

Hầu hết các chủng Aeromonas kháng ampicillin, penicillin. Các chủng Aeromonas thường nhạy với các kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ 2, 3, các quinolon, carbapenem, chloramphenicol, TMP-SMX. Các kháng sinh này đều có ở Việt Nam.

Vấn đề chính ở nhiễm trùng do Aeromonas là thời gian tiến triển rất nhanh. Do vậy, người bệnh khi thấy tiến triển viêm mô lan nhanh, cần ngay lập tức đi thăm khám tại các cơ sở y tế, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan