Nguyên nhân gây ra mồ hôi tinh hoàn quá nhiều, có thể điều trị bằng cách nào?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bạn có thể mong đợi một lượng mồ hôi bẹn bình thường, đặc biệt nếu bạn đang tập thể dục hoặc sống trong một khí hậu nóng và ẩm ướt. Nhưng nếu bạn đang bị đổ mồ hôi tinh hoàn quá nhiều, có thể có một lý do cơ bản khác. Bài viết dưới đây đề cập nguyên nhân gây ra mồ hôi tinh hoàn quá nhiều, cách điều trị và hơn thế nữa.

1. Nguyên nhân gây ra mồ hôi tinh hoàn quá nhiều

Một số mồ hôi ở háng là một thực tế của cuộc sống. Bẹn có rất nhiều tuyến mồ hôi và thường ấm áp và được che phủ bởi quần áo, có nghĩa là nó có khả năng tạo ra mồ hôi mà không thể dễ dàng lau đi hoặc làm sạch bằng không khí mát.

Lượng mồ hôi bẹn ra nhiều bất thường có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn hoặc đơn giản là kết quả của lối sống.

Tăng tiết mồ hôi

Hyperhidrosis là tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều, khắp cơ thể hoặc ở một số khu vực thường có mật độ tuyến mồ hôi cao hơn. Các khu vực phổ biến bao gồm nách, lòng bàn tay và bẹn.

Nếu bạn bị hyperhidrosis, các dây thần kinh chịu trách nhiệm kích hoạt tuyến mồ hôi của bạn hoạt động quá mức. Chúng kêu gọi các tuyến tiết ra nhiều mồ hôi hơn mức cần thiết để giữ cho cơ thể mát mẻ.

Hyperhidrosis có thể tự xảy ra hoặc phát triển từ một tình trạng bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc nhiễm trùng.

Nguyên nhân lối sống

Đồ lót hoặc quần bó sát có thể gây ra mồ hôi dư thừa ở háng. Vải không “thở” cũng có thể giữ mồ hôi lâu hơn.

Caffeine và rượu có thể làm tăng tiết mồ hôi và đi tiểu như một phần trong nỗ lực của cơ thể để cân bằng lượng chất lỏng.

Các nguyên nhân khác

Đôi khi đổ mồ hôi quá nhiều có thể liên quan đến các tình trạng cơ bản khác.

Cường giáp có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm đổ mồ hôi quá nhiều.

Ung thư hạch không Hodgkin , bệnh bạch cầu và các bệnh ung thư khác có thể gây tăng tiết mồ hôi vào ban đêm . Hãy nhớ rằng mồ hôi này thường không chỉ giới hạn ở vùng bẹn. Không hoàn toàn rõ ràng tại sao đổ mồ hôi là dấu hiệu của ung thư. Nó có thể là kết quả của việc cơ thể cố gắng chống lại bệnh tật.

Cân nặng quá mức cũng có thể dẫn đến đổ mồ hôi nhiều. Ở những nơi có nhiều tuyến mồ hôi và nếp gấp da, chẳng hạn như bẹn, mồ hôi có thể dữ dội hơn.

Cường giáp
Cường giáp có thể gây ra nhiều triệu chứng trong đó bao gồm mồ hôi tinh hoàn ra quá nhiều

2. Tác dụng phụ của mồ hôi tinh hoàn quá nhiều

Các tác dụng phụ của tinh hoàn đổ mồ hôi có thể từ khó chịu đến các biến chứng nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Các tác dụng phụ tiềm ẩn phổ biến hơn bao gồm:

  • Chafing và ngứa. Nói chung, tinh hoàn và vùng bẹn tiết mồ hôi có thể khiến da bị kích ứng khi vận động.
  • Nhiễm khuẩn. Môi trường nhiều mồ hôi có thể là nơi sinh sản của vi khuẩn. Một vi khuẩn nhiễm trùng có thể gây ra nhọt và các vấn đề về da khác để phát triển. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng do vi khuẩn trên da có thể di chuyển đến nơi khác trong cơ thể và gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn.
  • Nhiễm trùng nấm. Một nhiễm nấm da , giống như jock ngứa, sống ở môi trường ướt đẫm mồ hôi nơi hai lĩnh vực chà da với nhau.

3. Điều trị chứng ra nhiều mồ hôi tinh hoàn

Bột talc

Bột Talc có thể giúp thấm hút mồ hôi, làm mát đáy quần và giúp ngăn ngừa ngứa và nứt nẻ.

Một tác dụng phụ là bột talc có thể tạo thành cục trên da, tạo ra cảm giác khó chịu khác nhau. Bạn có thể tránh điều này bằng cách tắm vòi sen thường xuyên.

Bột talc tự nhiên có thể chứa amiăng . Chất này có liên quan đến ung thư phổi khi hít phải. Kể từ năm 1976 , ngành công nghiệp mỹ phẩm và nhà vệ sinh cam kết sử dụng bột talc không chứa amiăng có thể phát hiện được.

Mặc dù có khả năng bột talc có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, nhưng không có nhiều bằng chứng liên kết nó với các bệnh ung thư khác.

Bột ngô

Một số người sử dụng bột ngô để thấm mồ hôi thay cho bột tan.

Thuốc kê đơn

Nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng hyperhidrosis, bác sĩ có thể đề nghị kê đơn thuốc chống mồ hôi cường độ mạnh cho háng và bất kỳ vùng nào khác mà bạn bị đổ mồ hôi nhiều.

Họ cũng có thể kê đơn thuốc ngăn chặn thần kinh nhắm vào các dây thần kinh chịu trách nhiệm kích hoạt các tuyến mồ hôi.

Phẫu thuật

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc sức khỏe tổng thể của bạn, phẫu thuật cắt bỏ một số tuyến mồ hôi có thể là một lựa chọn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu điều này có phù hợp với bạn không.

Phẫu thuật
Phẫu thuật là một trong các phương pháp điều trị chứng ra nhiều mồ hôi tinh hoàn

4. Làm thế nào để ngăn chặn mồ hôi tinh hoàn quá nhiều

Thực hiện một vài thay đổi trong lối sống có thể giúp bạn mát mẻ hơn và không bị khô. Nếu bạn không quan tâm đến việc " đi biệt kích ", hãy xem xét các tùy chọn này.

Sử dụng chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi tương tự mà bạn sử dụng dưới cánh tay có thể được sử dụng ở bẹn và ở bất kỳ nơi nào khác mà bạn bị đổ mồ hôi quá nhiều.

Vì bẹn là khu vực nhạy cảm nên ban đầu hãy kiểm tra vùng da đó với một ít chất chống mồ hôi. Nếu bạn không có bất kỳ kích ứng da hoặc khó chịu nào, hãy cân nhắc mua thêm chất chống mồ hôi chỉ dành cho háng của bạn.

Sản phẩm có chứa nồng độ nhôm clorua hexahydrat từ 10 đến 15 phần trăm có thể hiệu quả nhất.

Thực hành vệ sinh tốt

Giữ cho bẹn của bạn sạch sẽ bằng cách tắm và thay quần lót thường xuyên. Nó có thể không nhất thiết giúp bạn không đổ mồ hôi, nhưng nó có thể giúp vùng đó khô hơn và sạch hơn, do đó giảm mùi hôi.

Giảm cân

Giảm cân nếu cần không đảm bảo làm giảm đổ mồ hôi quá nhiều, nhưng nó có thể tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Hãy xem xét những thay đổi này đối với chế độ ăn uống của bạn:

  • Uống nhiều nước. Bạn càng được ngậm nước tốt, cơ thể càng dễ dàng duy trì nhiệt độ tối ưu. Và điều đó có thể có nghĩa là ít đổ mồ hôi hơn.
  • Ăn thực phẩm giàu canxi. Canxi rất cần thiết trong việc điều chỉnh nhiệt độ, lượng chất lỏng của cơ thể và các yếu tố trao đổi chất khác. Bắt đầu với 15 loại thực phẩm giàu canxi này.
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ, một hỗn hợp trái cây và rau tốt có thể cải thiện sức khỏe toàn diện của bạn.
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin B. Vitamin B đóng một vai trò trong nhiều chức năng, bao gồm cả sức khỏe thần kinh, và giúp cơ thể bạn hoạt động trơn tru. Các hệ thống trong cơ thể của bạn hoạt động càng hiệu quả thì cơ thể càng ít vất vả và càng ít đổ mồ hôi.

Mặc quần đùi thay vì quần sịp

Đồ lót bằng vải cotton có thể giúp loại bỏ độ ẩm và giữ cho tinh hoàn của bạn thoải mái hơn. Những chiếc quần đùi có nhiều chỗ hơn một chút cũng có thể giúp đồ khô hơn.

Kết luận

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều ở tinh hoàn đang cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ. Thủ phạm khiến bạn đổ quá nhiều mồ hôi có thể là một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn giảm bớt bằng đơn thuốc, thuốc chống mồ hôi hoặc thay đổi lối sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Tài liệu tham khảo

  • American Cancer Society Staff. (2018). Talcum powder and cancer. cancer.org/cancer/cancer-causes/talcum-powder-and-cancer.html
  • International Hyperhidrosis Society. (n.d.). Not just for underarms. sweathelp.org/hyperhidrosis-treatments/antiperspirants/not-just-for-underarms.html#
  • Massachusetts General Hospital Staff. (n.d.). Excessive sweating. massgeneral.org/conditions/condition.aspx?id=168&display=about_this_condition
  • Mayo Clinic Staff. (2017). Hyperhidrosis. mayoclinic.org/diseases-conditions/hyperhidrosis/symptoms-causes/syc-20367152
  • Mayo Clinic Staff. (2018). Excessive sweating: Causes. mayoclinic.org/symptoms/excessive-sweating/basics/causes/sym-20050780
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan