Nguyên nhân khiến bạn bị phù chân

Chân sưng phù là hiện tượng chân bị sưng tăng kích thước, vị trí thường xuất hiện ở mu bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân. Phù chân có thể là sinh lý bình thường cũng có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

1. Phù chân khi mang thai

  • Vào những tuần cuối của thai kỳ có thể có hiện tượng phù chân do chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới gây tăng áp lực thủy tĩnh kéo nước ra khỏi lòng mạch gây ra hiện tượng phù 2 chi dưới. Đây là một tình trạng xảy ra rất phổ biến trong quá trình mang thai. Hiện tượng sưng có thể tăng lên vào cuối ngày hoặc vào những ngày hè. Sau khi sinh con xong, hiện tượng này sẽ tự động biến mất.
  • Tuy nhiên, nếu khi mang thai mà chân bị sưng phù kèm theo triệu chứng như tăng huyết áp, đau đầu, đau bụng vùng thượng vị, đi tiểu ít, buồn nôn,.. bạn cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra xem mình có bị tiền sản giật hay không. Phù do tình trạng mất protein gây giảm áp lực keo trong lòng mạch. Phù xuất hiện toàn thân mi mắt, mặt, tay, chân ..Đây là bệnh lý gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con.
phù chân
Phù chân thường xuất hiện vào những tuần cuối của thai kỳ

2. Phù chân do suy tim phải

  • Phù trong suy tim phải do tăng áp lực thủy tĩnh tại mao mạch và gia tăng vận chuyển dịch từ lòng mạch vào mô kẽ. Ngoài ra, tổn thương thành mạch dẫn đến tăng tính thấm thành mạch cũng gây phù.
  • Khi bị suy tim phải, máu sẽ ứ ở tuần hoàn ngoại vi gây nên tình trạng sưng, phù chân. Phù lúc đầu ở 2 chi dưới sau có thể phù toàn thân, phù tăng lên khi đứng lâu, tăng về chiều, giảm phù khi nghỉ ngơi ngoài ra còn kèm theo biểu hiện đi tiểu ít.

3. Viêm tắc tĩnh mạch

  • Khi cơ thể hình thành cục máu đông, khu vực phía sau vùng bị tắc nghẽn sẽ gia tăng áp lực nghiêm trọng, dồn máu ra khỏi tĩnh mạch vào các mô gây sưng, phù chân cũng như đe dọa tới tính mạng.
  • Những người có yếu tố nguy cơ cao như: béo phì, nghiện thuốc lá, suy tim, ung thư, phụ nữ đang mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai và những người ngồi nhiều sẽ có nguy cơ cao hình thành cục máu đông.
viêm tĩnh mạch
Viêm tắc tĩnh mạch khiến máu dồn vào các mô gây sưng chân

4. Bệnh gan

Khi mắc bệnh xơ gan, gan có thể hình thành sẹo, hạn chế dòng máu chảy vào gan gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây phù chân và cổ chướng. Ngoài ra xơ gan giảm tổng hợp albumin dẫn đến giảm áp lực keo gây phù.

5. Bệnh thận

Phù thận thiếu albumin do bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu nhiều protein dẫn đến giảm áp lực keo gây ra phù toàn thân.

thận
Phù thận cũng dẫn đến phù toàn thân

6. Phù nề chân do tắc nghẽn đường bạch huyết ( obstruction edema)

Dịch ngoại bào được hình thành từ máu nhờ quá trình lọc qua thành mao mạch. Đa số dịch quay trở lại mao mạch với áp suất thấp hơn còn một số lại được gom lại vào một hệ thống dẫn riêng biệt gọi là các mạch bạch huyết. Mạch bạch huyết đem dịch trở lại vòng tuần hoàn với áp lực thấp hơn áp lực của dịch ngoại bào.

Phù do tắc nghẽn đường bạch huyết thường do đường dẫn lưu bạch huyết không hấp thu vào mạch máu bị tắc nghẽn thường do nhiễm ký sinh trùng như giun chỉ, tắc nghẽn đường bạch huyết ở chi dưới làm chân bệnh nhân phù to như chân voi.

7. Suy giãn tĩnh mạch chi dưới

  • Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là tình trạng suy giảm chức năng của tĩnh mạch khả năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch chi kém dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại chi gây giãn tĩnh mạch chi dưới
  • Biểu hiện bệnh là nhức mỏi, đau tức, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, chuột rút về ban đêm... Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng gây loét chân, vỡ mạch máu, viêm tĩnh mạch nông huyết khối, huyết khối tĩnh mạch sâu, giãn lớn các tĩnh mạch nông...
Tê bì chân tay
Suy giãn tính mạch chi dưới dẫn tới triệu chứng nhức mỏi về đêm

8. Các nguyên nhân khác

  • Phù nề chân vì trời nóng

Bàn chân có thể sưng trong thời tiết nóng là do các tĩnh mạch giãn ra để làm mát tự của cơ thể. Tuy nhiên tĩnh mạch có thể không thể mang máu về tim được dẫn đến việc tích tụ chất lỏng ở mắt cá chân và bàn chân.

  • Phù nề chân do uống rượu bia

Uống rượu bia có thể khiến bạn bị sưng chân vì cơ thể bạn giữ lại nhiều nước hơn sau khi uống. Thông thường hiện tượng phù nề sẽ biến mất trong vòng một vài ngày. 5. Phù nề chân do chấn thương

  • Phù nề chân do chấn thương

Khi bị thương tại chân như gãy xương hay bong gân thì sẽ có tình trạng sưng, viêm tại vị trí tổn thương.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

685.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan