Những lý do khiến bạn gặp hội chứng "sương mù ở não"

"Sương mù não" không phải là một bệnh lý cụ thể, mà là một thuật ngữ chỉ các triệu chứng nhất định ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của bạn. Bạn có thể cảm thấy bối rối, lộn xộn, khó tập trung hay diễn đạt suy nghĩ thành lời. Sau đây là một số lý do khiến bạn gặp hội chứng sương mù não.

1. Thai kỳ

Nhiều phụ nữ cảm thấy khó nhớ mọi việc hơn khi mang thai. Việc mang một thai nhi trong người có thể làm thay đổi cơ thể bạn rất nhiều. Trong đó, các chất được tiết ra để bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ cho người mẹ.

2. Bệnh đa xơ cứng (MS)

Căn bệnh này ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và có thể thay đổi cách não giao tiếp với cơ thể. Khoảng một nửa số người bị đa xơ cứng có vấn đề về trí nhớ, sự chú ý, khả năng lập kế hoạch hoặc ngôn ngữ bị ảnh hưởng. Bác sĩ có thể hướng dẫn cho người bệnh thực hiện các bài tập phục hồi chức năng giúp duy trì khả năng học hỏi và trí nhớ, những phương pháp xử lý công việc hàng ngày nhằm giúp họ vượt qua những trở ngại của sương mù trí não.

3. Ảnh hưởng của thuốc và hóa chất

Một số loại thuốc - kể cả không kê đơn và kê đơn - đều có thể gây ra tình trạng sương mù não. Nếu trong quá trình dùng thuốc, bạn nhận thấy suy nghĩ của mình không rõ ràng như bình thường hoặc đột nhiên không thể nhớ được nhiều thứ, hãy báo cho bác sĩ biết để điều chỉnh. Ngoài ra, nếu cơ thể mẫn cảm với một số hóa chất (cả tự nhiên và nhân tạo), bạn cũng có thể bị ảnh hưởng và bị hội chứng sương mù não.

hội chứng sương mù não
Một số loại thuốc có thể gây hội chứng sương mù não cho người sử dụng

4. Bệnh ung thư và điều trị ung thư

Hóa trị - phương pháp sử dụng các loại thuốc mạnh - có thể khiến não bị ảnh hưởng. Do đó, người bệnh ung thư đang trong quá trình hóa trị có thể gặp khó khăn khi nhớ các chi tiết như tên hoặc ngày tháng, khó thực hiện nhiều nhiệm vụ trong cùng một lúc hoặc chậm hoàn thành công việc. Các vấn đề về trí não khi điều trị ung thư thường qua khá nhanh, nhưng một số người có thể người cũng bị ảnh hưởng trong thời gian dài sau khi điều trị. Bản thân bệnh ung thư cũng có thể gây ra sương mù não, nhất là khi khối u đã ảnh hưởng đến não.

Xem ngay: Giải mã Hội chứng sương mù não sau COVID-19?

5. Thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ có thể khó học tập hoặc ghi nhớ mọi thứ khi đến giai đoạn mãn kinh. Thời kỳ này xảy ra khoảng 1 năm sau kỳ kinh cuối cùng, thường vào độ tuổi 50. Ngoài sương mù trí não, phụ nữ mãn kinh cũng có thể bị bốc hỏa (đổ mồ hôi, tăng nhịp tim và nhiệt độ cơ thể) và những thay đổi khác. Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn một số thuốc bổ sung nội tiết tố hoặc một số loại thuốc khác để kiểm soát các triệu chứng khó chịu.

6. Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Nếu gặp phải tình trạng này, cơ thể và tinh thần của bạn sẽ bị mệt mỏi trong một thời gian dài. Bạn có thể cảm thấy bối rối, hay quên và không thể tập trung. Không có phương pháp cụ thể để chữa trị mệt mỏi mãn tính, nhưng bệnh nhân có thể được tư vấn dùng loại thuốc phù hợp, tập thể dục và trị liệu tâm lý để cải thiện sức khỏe.

7. Trầm cảm

Bạn có thể không nhớ rõ mọi thứ hoặc không dễ dàng suy nghĩ thấu đáo các vấn đề khi trầm cảm. Các chuyên gia chưa rõ triệu chứng này liên quan đến việc mất năng lượng và động lực do trầm cảm; hay trầm cảm ảnh hưởng đến não và gây ra “hội chứng sương mù”. Điều trị chứng trầm cảm bằng cách dùng thuốc và liệu pháp tư vấn tâm lý sẽ giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường.

hội chứng sương mù não
Hội chứng sương mù não và trầm cảm có mối liên quan đến nhau

8. Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Não cần ngủ để hoạt động bình thường, nhưng ngủ quá nhiều cũng có thể khiến bạn cảm thấy có sương mù trí não. Giấc ngủ lý tưởng kéo dài từ 7 - 9 tiếng. Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, bạn không nên uống caffe và rượu sau bữa trưa và ngay trước khi đi ngủ, đồng thời bỏ máy tính và điện thoại thông minh ra khỏi phòng ngủ; duy trì đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn đang có các vấn đề rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, mất ngủ hoặc ngủ rũ, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn cũng gặp hội chứng sương mù não nếu gặp vấn đề này.

9. Bệnh Lupus

Căn bệnh mãn tính này khiến hệ miễn dịch của bạn tấn công vào chính cơ thể bạn. Khoảng một nửa số người mắc bệnh lupus có vấn đề về trí nhớ, lú lẫn hoặc khó tập trung. Mặc dù không có cách chữa khỏi hoàn toàn, nhưng dùng thuốc và phối hợp cùng các phương pháp khác do bác sĩ chỉ định có thể cải thiện trí nhớ.

"Sương mù não" không phải là một bệnh lý cụ thể, nhưng có các triệu chứng ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, trí nhớ, từ đó có thể đảo lộn các sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống của bạn. Tìm hiểu rõ về những lý do gây sương mù não có thể giúp người bệnh theo dõi diễn tiến, điều trị để sớm phục hồi sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan