Những thực phẩm có hại cho răng

Cơn đau răng ê buốt gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng thường xuyên và khám răng định kỳ, áp dụng biện pháp bảo vệ răng bằng cách tránh các thực phẩm có hại cho rằng là điều vô cùng quan trọng.

1. Những thực phẩm có hại cho răng

Một số loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày nhưng có thể sẽ không tốt cho sức khỏe răng miệng. Như vậy, câu hỏi đầu tiên cần đặt ra là ăn gì hại răng? Sau đây là những thực phẩm có hại cho răng cần lưu ý.

  • Đường: Bánh kẹo ngọt dính chặt vào kẽ răng cũng như bề mặt của răng và mất nhiều thời gian để tan. Vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tiêu thụ đường và biến đổi thành axit, làm bào mòn và suy yếu men răng. Men răng là lớp ngoài cùng giúp bảo vệ răng. Một khi mất men răng sẽ khó có thể tự tái tạo lại được. Hạn chế lượng đường tiêu thụ là cách tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe của răng.
  • Thức ăn dính răng: Bên cạnh đường, đồ ăn thức uống như bơ đậu phộng, hoa quả sấy khô hay kẹo dẻo dính trên răng và các kẽ hở càng lâu, lượng axit sản xuất ra càng nhiều. Như vậy càng bào mòn men răng và nguy cơ sâu răng càng cao. Thay vào đó, hãy ăn hoa quả tươi mặc dù chúng cũng chứa đường nhưng sẽ không bị dính trên răng và nước bọt có thể làm sạch.
  • Thực phẩm giàu tinh bột: khoai tây chiên, bánh mì, pizza, mì sợi cũng có thể bám vào giữa các kẽ răng. Những loại tinh bột này không ngọt giống đường nhưng sẽ chuyển hóa thành đường gây hư hại men răng.
  • Đồ uống có gas: Các loại nước ngọt có gas, đồ uống thể thao là những thực phẩm có hại cho răng nếu dùng thường xuyên. Không chỉ có lượng đường nhiều, hầu hết các loại nước này đều chứa phosphoric và axit citric ăn mòn men răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tiết ra nhiều axit hơn.
  • Nước trà là loại đồ uống không đường có đặc tính chống gây ung thư và giúp phòng ngừa sâu răng. Nhưng các loại trà cũng chứa các axit hữu cơ có thể làm mòn men răng.
  • Rượu và cà phê: ức chế sự tiết nước bọt, một loại dịch tiết tự nhiên của cơ thể giúp làm sạch các mảnh vụn thức ăn, cung cấp một lớp chất nhờn giúp bảo vệ chống axit và bổ sung khoáng chất cho răng. Rượu làm khô miệng và làm giảm sản xuất nước bọt tự nhiên. Những loại đồ uống này có thể gây hại cho răng, dẫn tới bệnh nướu răng và thậm chí là ung thư khoang miệng. Rượu cũng gây kích ứng tất cả các mô mềm trong miệng. Nếu uống quá nhiều rượu, thành phần axit có trong rượu sẽ làm mòn men răng khiến răng bị xốp và ngả màu.
  • Những thực phẩm có tính axit: Trái cây có tính axit như chanh, cam hoặc thực phẩm muối chua là những thực phẩm có hại cho răng, vì có hàm lượng axit cao và làm mất khoáng chất của răng. Dùng thực phẩm chứa nhiều axit có thể làm mòn lớp men răng, làm lộ ra lớp ngà răng, làm răng trở nên nhạy cảm hơn.
  • Thức ăn cứng: nhai đá hoặc ăn thức ăn quá cứng không chỉ có thể gây nứt mẻ răng, làm thân răng bị lung lay mà còn làm hỏng men răng.
Bánh kẹo ngọt là một trong các loại thực phẩm có hại cho răng
Bánh kẹo ngọt là một trong các loại thực phẩm có hại cho răng

2. Những thực phẩm có lợi cho răng

Bên cạnh việc hạn chế các loại thực phẩm có hại cho răng thì câu hỏi đặt ra tiếp theo là nên ăn gì tốt cho răng? Sau đây là những loại thức ăn tốt cho sức khỏe của răng.

  • Nước: nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước sạch sau mỗi lần ăn hoặc uống nước ngọt, nước trái cây. Điều quan trọng là không nên đánh răng ngay sau khi uống rượu hoặc ăn thực phẩm có tính axit, đồ uống có gas vì sẽ làm men răng bị mòn nhanh hơn. Hãy súc miệng bằng nước sạch, chờ khoảng nửa giờ sau đó mới đánh răng.
  • Thực phẩm giàu canxi và khoáng chất: các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân và đậu phộng cung cấp khoáng chất quan trọng, củng cố bảo vệ lớp men răng, tăng cường sức mạnh cho răng. Sữa, pho mát và bột bổ sung dưỡng chất có chứa vitamin và khoáng chất thiết yếu, bổ sung lượng canxi cần thiết cho sức khỏe của răng.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: các loại rau quả tươi giòn và có nhiều nước như dưa hấu, dưa lưới, dưa chuột, táo, lê và rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Ngoài ra chúng cũng chứa axit folic và canxi. Những loại thực phẩm này làm tăng tiết nước bọt, giúp tăng hàm lượng khoáng chất, chống lại sự tấn công của axit và là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe của cơ thể.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: giàu chất xơ và vitamin B giúp hỗ trợ sức khỏe răng miệng cũng như tổng thể. Ngũ cốc nguyên hạt chứa ít đường hơn và không dễ bị chia nhỏ.

Tóm lại, việc bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng là bảo vệ sức khỏe chung, đem lại sự thoải mái và tự tin cho bản thân. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có hại cho răng và tăng cường các thức ăn có lợi cho răng. Việc ăn uống hợp lý không chỉ mang lại sức khỏe cho răng miệng mà đem lại sức khỏe toàn diện cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan