Niềng răng có thay đổi xương hàm không?

Niềng răng mang lại những thay đổi trên khuôn mặt và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của bạn. Niềng răng làm cho hình dạng của xương gò má, môi, miệng, hàm và hình dạng của khuôn mặt đẹp hơn. Nó cũng giúp cải thiện nụ cười của bạn. Nhưng liệu niềng răng có thay đổi xương hàm cũng như thay đổi khuôn mặt của bạn không?

1. Niềng răng có thay đổi khuôn mặt của bạn?

Niềng răng sẽ cải thiện khuôn mặt của bạn bằng cách làm thẳng hàng các răng khấp khểnh, thu hẹp khoảng cách giữa các răng, chỉnh sửa sự bất đối xứng hoặc khắc phục tình trạng cắn ngược và cắn hở.

Khi niềng răng tạo áp lực lên răng, xương giữ răng sẽ thay đổi cấu trúc và di chuyển từ vị trí ban đầu sang vị trí mới. Răng cũng dịch chuyển sang vị trí mới. Khi răng và xương hàm thay đổi, khuôn mặt và diện mạo tổng thể của bạn cũng có sự thay đổi.

Nếu bạn có răng thưa hoặc mọc quá nhiều, nụ cười của bạn có thể trông không đẹp lắm. Niềng răng có thể giúp cải thiện sự thẳng hàng của răng cũng như khuôn mặt và nụ cười của bạn.

Một số người có khuôn mặt không đối xứng. Trong khi đó, một số người phải đối mặt với các vấn đề về chức năng như nhai do một số tình trạng răng và hàm. Niềng răng có thể giải quyết những vấn đề đó và cải thiện tình trạng.

Niềng răng thay đổi khuôn mặt của bạn bằng cách:

1.1. Tạo vết cắn tự nhiên hơn

Khớp cắn có mối quan hệ mật thiết với ngoại hình của bạn. Nếu muốn mình trông tự nhiên hơn, bạn cần có khớp cắn tự nhiên hơn. Niềng răng khắc phục tất cả các vấn đề về khớp cắn và mang lại cho bạn khớp cắn tự nhiên nhất có thể. Điều này thay đổi diện mạo khuôn mặt của bạn và khiến bạn trông ưa nhìn hơn.

1.2. Cải thiện tình trạng móm

Trong một số trường hợp, răng dưới của bạn mọc về phía trước nhiều hơn so với răng trên gọi là móm.

Niềng răng có thể dịch chuyển răng trở lại và khớp cắn bình thường. Giúp cải thiện tình trạng cắn ngược và vị trí của hàm được cải thiện. Thông qua quá trình này, diện mạo khuôn mặt của bạn sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, nếu bạn bị móm do hàm dưới chìa ra quá mức thì sẽ khó có thể khắc phục được nếu chỉ niềng răng.

1.3. Khắc phục tình trạng cắn quá mức

Trong loại sai khớp cắn này, các răng trên của bạn mọc về phía trước nhiều hơn bình thường. Vì vậy, bạn không thể khép hai môi lại bình thường được.

Bệnh nhân này có thể có biểu hiện má hóp và cằm yếu.

Niềng răng sẽ di chuyển các răng trên nhô ra phía sau. Giúp khắc phục tình trạng khớp cắn quá mức và cải thiện hình dạng khuôn mặt cũng như hàm của bạn. Kết quả là bạn có được một diện mạo tốt hơn và nụ cười đẹp hơn.

1.4. Sửa vết cắn hở

Trong trường hợp khớp cắn hở, răng cửa của cả hai hàm không thể tiếp xúc với nhau. Bên cạnh đó, bạn phải miết chặt môi để thu hẹp khoảng cách giữa răng và miệng.

Với tình trạng này, khuôn mặt của bạn sẽ trông dài và làm hỏng vẻ ngoài của bạn. Điều này cũng dẫn đến các vấn đề khác như nhai, cắn và nói.

Niềng răng khắc phục tình trạng khớp cắn hở giúp loại bỏ hoàn toàn các lỗi móm.

1.5. Cải thiện khớp cắn chéo

Khớp cắn chéo là khi một hoặc hai chiếc răng mọc lệch khỏi vị trí bình thường trên cung hàm. Nó ảnh hưởng đến diện mạo khuôn mặt và nụ cười của bạn nếu vấn đề này ở một trong các răng cửa.

Niềng răng đưa chiếc răng đó về vị trí bình thường và nắn thẳng lại.

1.6. Sửa khuôn mặt không đối xứng

Thông thường, đường giữa giữa răng trên và răng dưới của bạn vẫn nằm trên cùng một đường và nó cũng nằm ở đường giữa của khuôn mặt và môi.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể không được chọn lọc từ đường giữa do khoảng cách quá xa hoặc quá đông. Điều này được gọi là sự bất đối xứng trên khuôn mặt.

Khi bạn niềng răng, bác sĩ chỉnh nha sẽ đặt các mắc cài để điều chỉnh sự bất đối xứng. Các răng dịch chuyển cùng với xương hàm sẽ cố định răng và hàm không đối xứng. Niềng răng làm cho khuôn mặt trông cân đối hơn, khi môi di chuyển theo chúng nhờ các cơ và da.

1.7. Hỗ trợ cải thiện gò má

Niềng răng cải thiện xương gò má bằng cách sửa chữa khớp cắn quá mức, khoảng cách và các sai khớp cắn khác. Khi răng hàm trên mọc về phía trước hoặc phía sau so với bình thường, xương gò má trông không được đẹp.

Niềng răng và điều trị chỉnh nha sẽ dịch chuyển xương hàm trên và răng về vị trí thuận lợi. Một vấn đề khác là khoảng cách không đều giữa các răng dẫn đến một má hóp. Niềng răng giúp thu hẹp khoảng cách và sắp xếp răng đúng cách. Điều này mang lại vẻ ngoài đẹp hơn cho xương gò má và khuôn mặt.

1.8. Cải thiện xương hàm và đường viền hàm

Bằng cách cải thiện tình trạng hô móm hoặc móm, niềng răng sẽ thay đổi xương hàm và đường viền hàm của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể cải thiện đáng kể sau khi điều trị niềng răng.

Nếu điều trị chỉnh nha được thực hiện trong độ tuổi đang lớn, đường viền hàm có thể bị thay đổi đáng kể.

1.9. Giúp mang lại vẻ ngoài tự nhiên cho khuôn mặt

Khi bạn có sai khớp cắn chẳng hạn như răng hô, móm, khấp khểnh, chen chúc hoặc chen chúc, nó có thể không mang lại vẻ tự nhiên cho bạn.

Mục đích của điều trị niềng răng chính là khắc phục tất cả các sai khớp cắn này và mang lại cho bạn vẻ ngoài tự nhiên.

Vì vị trí và sự thẳng hàng của các răng trong miệng phản ánh diện mạo khuôn mặt của bạn nên bạn sẽ có một nụ cười đẹp hơn sau khi kết thúc điều trị chỉnh nha.

2. Niềng răng thay đổi xương hàm như thế nào?

Đường viền hàm là phần dưới cùng của hàm tạo đường viền cho phần dưới của khuôn mặt. Đường này phụ thuộc vào kích thước và vị trí của xương hàm.

Xương hàm giữ răng bên trong miệng của bạn. Vì vậy, răng có mối quan hệ sâu với xương hàm.

Niềng răng thay đổi đường viền hàm của bạn và làm cho nó đẹp hơn bằng cách sắp xếp răng thẳng hàng, khắc phục khớp cắn bất thường và cải thiện vị trí của xương hàm.

2.1. Niềng răng thay đổi đường viền hàm

Dưới đây là những cách niềng răng thay đổi đường viền hàm

* Thay đổi vị trí răng

Khi niềng răng tạo lực lên răng của bạn, chúng sẽ tạo áp lực lên xương. Kết quả là, những thay đổi xảy ra trong xương và răng di chuyển vị trí của chúng.

Một ví dụ là cắn ngược khi răng dưới mọc về phía trước. Sau khi làm thẳng chúng, bạn sẽ có được đường viền hàm đẹp hơn.

* Thay đổi sự cân bằng giữa cơ mặt và răng

Đường viền hàm cũng liên quan đến cơ và da ở mặt dưới. Khi bạn gặp vấn đề về khớp cắn chẳng hạn như khớp cắn quá nặng, bạn có thể không ngậm miệng bình thường được.

Khi cơ cằm bị kéo căng cũng tạo cho bạn một đường viền hàm bất thường.

Sau khi khắc phục vấn đề về khớp cắn bằng niềng răng, các cơ sẽ được thư giãn. Như vậy, bằng cách thay đổi vị trí răng và cân bằng cơ niềng răng có thể thay đổi đường viền hàm.

Tuy nhiên, sự thay đổi này không đáng kể vì niềng răng không thể thay đổi toàn bộ cấu trúc hàm.

2.2. Niềng răng cải thiện xương hàm như thế nào?

* Khắc phục khớp cắn quá mức hoặc sai khớp cắn loại 2

Đây là tình trạng răng trên của bạn chìa ra quá xa so với răng dưới. Điều này dẫn đến một má bị hóp.

Khi răng trên của bạn nhô ra, bạn không thể ngậm miệng nếu không có sự trợ giúp từ môi dưới. Khi bạn buộc môi dưới che đi răng trên, cơ cằm của bạn sẽ bị kéo căng.

Điều này làm cho cằm của bạn trông yếu ớt và ảnh hưởng đến đường viền hàm của bạn. Khi bạn niềng răng, nha sĩ sẽ khắc phục tình trạng khớp cắn quá mức và bạn sẽ có được răng cửa thẳng hàng.

Bạn sẽ có được chiếc cằm chắc khỏe hơn, vẻ ngoài ưa nhìn hơn và đường viền hàm được cải thiện.

* Chỉnh sửa khớp cắn ngược hoặc sai khớp cắn loại 3

Theo quy luật răng hàm trên mọc trước răng hàm dưới. Tuy nhiên, khi bạn có một khớp cắn ngược, phần dưới của bạn sẽ nằm về phía trước so với các răng trên. Câu hỏi đặt ra là niềng răng có di chuyển hàm dưới ra sau được không?

Niềng răng không thể di chuyển hàm dưới ra sau nhiều nếu nó chìa ra phía trước quá xa. Tuy nhiên, niềng răng có thể khắc phục tình trạng móm và đưa răng dưới trở lại với răng trên.

Vì vậy, trong trường hợp này, bạn có thể thấy đường viền hàm được cải thiện đáng kể sau khi điều trị niềng răng.

* Cải thiện sự bất đối xứng

Niềng răng làm cho khuôn mặt của bạn cân đối hơn bằng cách khắc phục tình trạng khớp cắn quá, móm hoặc lệch lạc răng.

Khi bạn có răng mọc chen chúc hoặc thưa nghiêm trọng, một bên hàm có thể hơi lệch. Niềng răng sắp xếp lại răng bằng cách điều chỉnh răng chen chúc hoặc đóng các khoảng trống và làm cho răng và hàm cân đối.

Kết quả là, đường viền hàm của bạn trở nên đẹp hơn. Khắc phục tất cả những vấn đề này cũng giúp bạn cải thiện thói quen ăn nhai và các thói quen khác.

3. Trường hợp niềng răng không cải thiện đường viền hàm

Niềng răng không thể cải thiện đường viền hàm của bạn nếu xương hàm không có kích thước bình thường hoặc có vị trí bất thường.
Có một số dạng hàm mà niềng răng không khắc phục được:

Hàm nhô ra nghiêm trọng” Có thể do xương hàm phát triển bất thường nên có thể bị chìa ra ngoài cực kỳ. Ngay cả khi bạn đeo niềng răng, bạn vẫn có thể cải thiện một chút đường viền hàm. Trong chỉnh nha, nó được gọi là sai khớp cắn loại 3.

Hàm dài và kích thước lớn: Đôi khi, trong quá trình tăng trưởng và phát triển của hàm, hàm dưới to hơn nhiều so với kích thước bình thường. Khuôn mặt thấp hơn trông dài hơn trong những trường hợp này. Vì niềng răng không thể thay đổi toàn bộ khuôn hàm nên bạn sẽ không có được đường viền hàm đẹp hơn sau khi niềng răng.

Hàm mỏng và hàm ngắn: Trong một số trường hợp, hàm dưới không phát triển như bình thường. Nó vẫn còn ngắn. Nếu bạn vẫn muốn niềng răng thì nó có thể mang lại vẻ ngoài đẹp hơn, nhưng chúng không thể cải thiện nhiều cho đường viền hàm.

Hàm ngắn và hếch nghiêm trọng: Do các vấn đề về tăng trưởng và phát triển, hàm dưới lùi nhiều so với hàm trên. Nó đưa ra sai khớp cắn loại 2 trong đó răng hàm trên mọc về phía trước nhiều hơn. Niềng răng có thể không giúp bạn làm thon gọn xương hàm trong trường hợp này.

Niềng răng giúp cải thiện đường viền hàm bằng cách điều chỉnh khớp cắn, sắp xếp răng và duy trì cơ mặt. Mặc dù sự thay đổi không quá lớn nhưng bạn sẽ có được vẻ ngoài tự nhiên hơn sau khi kết thúc điều trị chỉnh nha và điều đặc biệt mà niềng răng có thể đem lại cho bạn đó là sự tự tin khi bạn có một vẻ ngoài ưa nhìn hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: orthodonticbracescare.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan