Niềng răng hô nhẹ có phải nhổ răng không?

“Niềng răng hô nhẹ có phải nhổ răng không?” là thắc mắc chung của nhiều bạn trẻ hiện nay. Với nhiều phương pháp niềng răng hiện đại ngày nay thì quá trình niềng có thể hạn chế nhổ răng nhằm đảm bảo sức nhai cho bệnh nhân. Cùng tìm hiểu các thông tin về các trường hợp niềng răng hô nhẹ qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

1. Răng hô nhẹ là tình trạng như thế nào?

Đa phần các trường hợp răng hô đều được tư vấn nhổ răng để thực hiện việc kéo lùi nhóm răng cửa vào trong. Điều này đã vô tình tạo nên cảm giác lo lắng cho những trường hợp người bệnh chỉ ở mức hô nhẹ, răng hàm trên không nhô ra và chìa quá nhiều so với răng hàm dưới.

So với các trường hợp răng hô nhiều và ở trạng thái vẩu, người bị răng hô nhẹ sẽ chỉ có góc mọc chếch của răng cửa trước hàm trên là 20-30 độ so với răng hàm dưới, và độ chìa răng chỉ từ 2-4mm. Các trường hợp răng răng hô nhẹ cũng có thể được nhận biết bằng mắt thường khi phần môi trên sẽ nhô ra hơn so với môi dưới một cách rõ ràng.

2. Răng hô nhẹ có cần niềng không?

Theo các nha sĩ có kinh nghiệm chuyên về niềng răng thì câu trả lời cho vấn đề “răng hô nhẹ có cần niềng không?” là có. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp răng hô dù nặng hay nhẹ cũng nên niềng răng để giảm các ảnh hưởng của tình trạng này đến thẩm mỹ, ăn nhai và giảm nguy cơ bị các bệnh răng miệng có cơ hội phát triển.

Tùy theo độ tuổi, không nên xem thường tầm quan trọng của việc niềng răng hô nhẹ, nhất là giai đoạn trẻ từ 6-12 tuổi, các răng sữa sẽ được thay thế dần dần bởi các răng vĩnh viễn. Nếu trong giai đoạn này, trẻ bị hô nhưng ba mẹ không cho đi niềng răng thì sau này khi các răng khôn mọc, xương hàm phát triển gặp các vấn đề như thiếu chỗ mọc răng, răng mọc lệch thì rất có thể tiến triển từ răng hô nhẹ thành hô nặng. Do đó, việc niềng răng hô nhẹ là cần thiết.

3. Các phương pháp niềng răng hô nhẹ

Với nhiều sự lựa chọn niềng răng hiện nay thì nhũng bệnh nhân hô nhẹ có thể có được phương pháp niềng răng hô nhẹ hợp lý.

  • Niềng răng bằng mắc cài: Niềng răng bằng mắc cài thường được lựa chọn nhiều nhất trong các phương pháp niềng răng hô nhẹ hiện nay. Mắc cài sẽ được gắn lên răng người bệnh, song hành cùng với mắc cài là hệ thống dây cung để sắp xếp, điều chỉnh các răng đúng theo vị trí lý tưởng. Niềng răng mắc cài là một trong các phương pháp niềng răng hô dễ dàng thực hiện và chi phí ở mức trung bình, phù hợp hầu hết với mọi người hiện nay. Có nhiều loại mắc cài cho người bệnh lựa chọn đó là mắc cài kim loại với giá thành rẻ, cao cấp hơn là mắc cài sứ và mắc cài sapphire có tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Niềng răng mắc cài mặt lưỡi: Mắc cài mặt lưỡi cũng là một trong các phương pháp hiệu quả được sử dụng trong niềng răng hô. Tuy nhiên với việc gắn khí cụ chính nha ở mặt trong của răng, khi ăn uống sẽ dễ dẫn tới việc bị bong mắc cài, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày cũng dễ gặp bất tiện. Hơn nữa, chi phí cho một ca niềng răng mắc cài mặt lưỡi cũng cao hơn mắc cài kim loại bình thường từ 2-3 lần.
  • Niềng răng bằng khay trong suốt: Đây là phương pháp niềng răng ngày càng phổ biến hiện nay. Khay trong suốt mang lại sự thoải mái cho người bệnh nhờ các lực dịch chuyển răng trên khay niềng được tác động trên nhiều giai đoạn khác nhau. So với niềng bằng mắc cài thì niềng răng hô nhẹ bằng khay trong suốt cũng là một sự lựa chọn trở thành xu hướng hiện nay.

4. Niềng răng hô nhẹ có phải nhổ răng không?

Tùy vào tình trạng răng của người bệnh mà bác sĩ sẽ trả lời cho câu hỏi niềng răng hô nhẹ có phải nhổ răng hay không. Đa số các trường hợp răng hô khi niềng răng đều được chỉ định nhổ răng số 4 để tạo khoảng trống cho việc kéo lùi 6 răng cửa trước vào trong, giải quyết vấn đề hô răng ở người bệnh. Tuy nhiên, với tình trạng răng hô nhẹ thì các nha sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác, vì khoảng cách kéo lùi hàm cần thiết trong trường hợp răng hô nhẹ sẽ ít hơn răng hô nặng. Tuy nhiên, với các trường hợp sau khi nha sĩ tính toán giai đoạn đóng khoản mà răng vẫn còn hô thì bệnh nhân sẽ được tư vấn nhổ 2 răng số 4.

Ngoài việc nhổ răng số 4 (nếu có), người bệnh cũng cần phải nhổ hết tất cả các răng khôn của người bệnh nhằm đảm bảo kết quả quá trình niềng răng không bị ảnh hưởng. Hơn nữa, các răng khôn thường là các răng mọc lệch, gây ảnh hưởng đến răng số 7 của từng phần cung hàm, khó vệ sinh và dễ dẫn tới các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy, hôi miệng, viêm tấy lan tỏa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan