Phải làm gì khi điều trị bệnh vẩy nến không hiệu quả?

Bệnh vảy nến là bệnh gây tổn thương trên da và làm ảnh hưởng đến các phần khác của cơ thể. Để kiểm soát được bệnh cần phải duy trì theo dõi liên tục, đòi hỏi người bệnh phải tuân phác đồ điều trị tránh các yếu tố kích hoạt bệnh trở nên nghiêm trọng.

1. Một vài đặc điểm của bệnh vẩy nến

Bệnh vảy nến là một rối loạn của hệ thống miễn dịch. Các tế bào bạch cầu hay còn gọi là tế bào lympho T trở nên hoạt động quá mức tạo ra dư thừa lượng cytokine (yếu tố hoại tử khối u, interleukin-2 và interferon-gamma). Các hóa chất này sẽ kích hoạt viêm trong da và các cơ quan khác của cơ thể.

Bệnh vảy nến có xu hướng đến và đi bất ngờ. Không có phương pháp điều trị chữa khỏi bệnh vảy nến hoàn toàn. Nhưng có thể sử dụng một số phương pháp điều trị có thể kiểm soát được nó và giúp người bệnh tránh được các đợt bùng phát nghiêm trọng.

Đáp ứng miễn dịch là gì?
Bệnh vảy nến là một rối loạn của hệ thống miễn dịch

2. Một số biện pháp giúp điều trị bệnh vảy nến hoạt động hiệu quả

Cũng như nhiều bệnh tự miễn, việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho căn bệnh này có thể mất thời gian để thử nghiệm. Ngay cả khi các liệu pháp đã giúp ngăn chặn bệnh được một lần, nhưng do một lý do nào đó, nó lại không hiệu quả ở những lần tái phát sau đó. Vì thế, người bệnh cần phải gặp bác sĩ để có thể tìm ra cách để cải thiện tình trạng này.

2.1. Người bệnh có thể cần nhiều hơn một loại thuốc để điều trị

Ngay cả khi bệnh vảy nến ở mức độ nhẹ, thì một loại thuốc có thể không đủ để làm giảm các triệu chứng của bệnh.

  • Các loại kem steroid tại chỗ thường được kê đơn đối với trường hợp bệnh từ nhẹ đến trung bình, nó có xu hướng hoạt động tốt hơn khi kết hợp với một số loại kem D được tạo ra trong phòng thí nghiệm như: calcipotriene (Daivonex) hoặc calcitriol (Vertical), hoặc kết hợp với một hợp chất tương tự như vitamin A như tazarotene (Duobric).
  • Hoặc nếu sử dụng liệu pháp ánh sáng làm cho da tiếp xúc với tia UV thường xuyên cũng có thể cải thiện tình trạng của bệnh nhiều hơn khi sử dụng kết hợp với thuốc vitamin D hoặc kem retinoid theo kê đơn.

2.2. Chuyển đổi phương pháp điều trị

Kem dưỡng da có thể áp dụng với bệnh vảy nến trung bình và nặng. Tuy nhiên, để hiệu quả điều trị tốt hơn thì bác sĩ có thể khuyên nên lựa chọn phương pháp điều trị mới - phương pháp sinh học.

Những loại thuốc được sản xuất với các tế bào sống và nhắm vào vị trí cụ thể của hệ thống miễn dịch - nơi kích hoạt bệnh vảy nến. Phương pháp này có thể làm sạch da hơn và kết quả có thể nhận được là trong vòng vài tuần.

Kem bôi tay kem dưỡng ẩm tay
Kem dưỡng da có thể áp dụng với bệnh vảy nến trung bình và nặng

2.3 Tuân thủ điều trị

Nếu không tuân thủ liệu trình điều trị có thể sẽ gặp tác dụng phụ của thuốc. Khi đó, cần gặp bác sĩ để tư vấn và tìm phương pháp cải thiện tình trạng này.

2.4 Xây dựng thói quen lành mạnh

Thay đổi lối sống như giảm cân, vận động, chế độ ăn hợp lý và giảm căng thẳng có thể giúp kiểm soát được bệnh vảy nến. Một vài nghiên cứu cho thấy rằng những người thừa cân và tập thể dục 3 lần/ tuần đã có những cải thiện lớn trong các triệu chứng của bệnh vảy nến.

Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, protein nạc và các loại hạt đậu có thể cải thiện bệnh vảy nến đáng kể.

Hơn nữa, cần phải hạn chế tình trạng căng thẳng bằng cách tập yoga, thiền hoặc thở sau. Bởi vì, căng thẳng có thể kích hoạt thúc đẩy hệ thống miễn dịch rơi vào tình trạng quá tải và gây viêm làm cho bệnh vảy nến nặng thêm.

2.5 Đi khám bác sĩ

Một số loại thuốc điều trị bệnh vảy nến như kem steroid và thuốc mỡ có thể giúp bệnh đỡ gần như ngay lập tức. Còn với các phương pháp điều trị khác như sinh học có thể mất vài tuần hoặc vài tháng. Vì thế, người bệnh nên tìm hiểu kỹ phương pháp điều trị trước khi thực hiện bằng cách đi khám và nhận được tư vấn của bác sĩ da liễu.

Khám bệnh
Đi khám bác sĩ để được điều trị theo phương pháp hiệu quả nhất

3. Những tình huống có thể xảy ra khi ngừng điều trị bệnh vảy nến

Khi ngừng điều trị bệnh vảy nến, người bệnh có thể gặp các điều sau:

  • Bệnh thuyên giảm, và có thể không còn triệu chứng của bệnh vảy nến.
  • Bệnh có thể tái phát
  • Bệnh tái phát và tình trạng nặng hơn trước.

Những điều này có thể xảy ra thường phụ thuộc vào loại thuốc sử dụng khi dừng điều trị, mức độ quản lý các tác nhân gây bệnh.

Trước khi ngừng điều trị bệnh vảy nến, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ da liễu. Bởi vì, bệnh vảy nến là một căn bệnh suốt đời, nên sẽ khó chữa khỏi bệnh vảy nến nếu muốn ngừng điều trị tại một thời điểm nhất định. Trong một số trường hợp bệnh phục hồi, nó vẫn có thể quay trở lại làm cho bệnh nghiêm trọng hơn rất nhiều như bệnh vảy nến mảng bám, bệnh vảy nến mủ, bệnh vảy nến ban đỏ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan