Phát hiện và xử trí khi con mắc sốt xuất huyết như thế nào?

Ở trẻ em, sốt là triệu chứng rất thường gặp trong rất nhiều bệnh lý khác nhau, rất khó để phân biệt sốt do sốt xuất huyết và bệnh lý khác. Do vậy, nếu thấy trẻ bị sốt cao liên tục, khó hạ sốt thì cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có phương án điều trị sốt xuất huyết ở trẻ kịp thời.

Độ tuổi nào cũng có thể bị mắc bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhũ nhi dưới 1 tuổi thì nguy cơ mắc sốt xuất huyết sẽ cao và dễ xảy ra biến chứng nặng khi trẻ bị sốt xuất huyết.

Những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ mà cha mẹ có thể phát hiện sớm như: Sốt cao liên tục, khó hạ sốt, sống trong khu vực có sốt xuất huyết lưu hành, xuất hiện đốm xuất huyết dưới da...Vậy khi ‘trẻ bị sốt xuất huyết nên làm gì?’.

Thực tế, với trẻ bị sốt xuất huyết, để đảm bảo an toàn thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám và có phương án điều trị cụ thể cho trẻ, ngăn ngừa xảy ra biến chứng khi trẻ sốt cao liên tục.

Theo thống kê, năm 2019 có 320.311 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết được ghi nhận trên cả nước, trong đó có 53 trường hợp tử vong. 6 tháng đầu năm 2020, cả nước có 26.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, một số tỉnh thành đã có ca tử vong. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng là một trong những bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị sốt xuất huyết ở khu vực miền trung tây nguyên, theo khảo sát nội bộ, số ca bệnh sốt xuất huyết tính đến tháng 7/2020 giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Thông thường trẻ bị sốt xuất huyết cần phải được xác định trong 3 ngày đầu tiên kể từ ngày bị sốt.

  • Ngày thứ 1: Trẻ bị sốt xuất huyết sốt cao, đột ngột, mặt ửng đỏ, cổ họng đỏ nhưng không đau. Giai đoạn này chưa cần thiết phải đưa trẻ đến viện mà có thể ở nhà theo dõi thêm.
  • Ngày thứ 2: Nếu trẻ bị sốt xuất huyết vẫn có dấu hiệu sốt cao, mẹ nên thử tìm các dấu hiệu xuất huyết dưới da trên bụng, tay chân, cổ, mí mắt.
  • Ngày thứ 3: Các triệu chứng trẻ bị sốt xuất huyết trở nên rõ ràng hơn. Ngoài sốt cao, bé có thể xuất huyết da niêm mạc như chảy máu răng, máu mũi.
  • Ngày thứ 4, 5: Các triệu chứng rõ ràng hơn khi trẻ bị sốt xuất huyết có những vết ban đỏ khắp người, sốt cao, chảy máu cam...

Trong giai đoạn đầu trẻ bị sốt xuất huyết sẽ sốt cao nên có thể gây ra biến chứng co giật, đến giai đoạn thứ 2 sốt xuất huyết ở trẻ có thể gây ra biến chứng suy đa tạng, suy hô hấp...nếu không được kiểm soát kịp thời. Do vậy, khi phát hiện sốt xuất huyết ở trẻ thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện chứ không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan