Phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi

Sỏi bàng quang là sỏi được được hình thành trong lòng bàng quang, hoặc từ trên thận di chuyển xuống. Nếu không điều trị đúng cách sỏi bàng quang sẽ gây ra các biến chứng như nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát nhiều lần hoặc gây ra các triệu chứng rối loạn đi tiểu, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh. Phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi là phương pháp được sử dụng để điều trị sỏi bàng quang cho người bệnh vừa hiệu quả, giảm đau.

1. Biểu hiện của sỏi bàng quang cần điều trị

Sỏi ở bàng quang có thể tự động ra ngoài khi đi tiểu nhưng các viên sỏi lớn sẽ không thể tự ra ngoài và sẽ gây ra rất nhiều triệu chứng cho người bệnh:

  • Đau bụng dưới âm ỉ hoặc dữ dội khi sỏi bàng quang lăn qua lại trong bàng quang;
  • Đau hoặc khó chịu dương vật ở nam giới;
  • Tiểu khó, tiểu buốt, làm gián đoạn dòng nước tiểu;
  • Tình trạng tiểu rắt, tiểu nhiều lần do sự tồn tại của sỏi trong bàng quang gây tắc nghẽn đường tiểu;
  • Tiểu máu hoặc nước tiểu sậm.

Bệnh sỏi bàng quang thường xảy ra ở nam giới có xu hướng ở người trên 50 tuổi. Những người mắc các bệnh phì đại tiền liệt tuyến, u xơ tuyến tiền liệt, ung thư tiền liệt tuyến, hẹp niệu đạo do nhiễm trùng hay do phẫu thuật khiến bàng quang bị cản trở lối thoát có nguy cơ mắc sỏi bàng quang cao. Người có di chứng đột quỵ, tổn thương tủy sống, bệnh Parkinson, thoát vị đĩa đệm, tiểu đường có nguy cơ cao mắc sỏi bàng quang.

Nếu không được điều trị, tình trạng sỏi bàng quang có thể làm tổn thương niêm mạc bàng quang khi co bóp, sỏi cọ xát nhiều lần vào niêm mạc gây viêm, loét và nhiễm khuẩn hoặc chảy máu. Thậm chí là viêm thận do nhiễm khuẩn ngược dòng, suy thận, rò bàng quang, tầng sinh môn hoặc âm đạo (nữ giới), khiến nước tiểu cũng chảy ri rỉ qua âm đạo hoặc hậu môn, gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và gây nhiễm trùng...

Tiểu buốt là triệu chứng của sỏi bàng quang
Tiểu buốt là triệu chứng của sỏi bàng quang

2. Phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi

Nội soi bàng quang tán sỏi là phương pháp được áp dụng điều trị hiệu quả sỏi bàng quang. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi khi sỏi tồn tại trong lòng bàng quang mà không thể tự tống thoát ra ngoài bằng cách tự nhiên. Tuy nhiên một số trường hợp chống chỉ định với phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi, cụ thể là:

  • Người bệnh có bệnh nội khoa đi kèm có chống chỉ định gây mê, phẫu thuật;
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu chưa ổn định;
  • Sỏi bàng quang kích thước > 5cm, hoặc có nhiều viên sỏi (trường hợp này nên phẫu thuật mổ mở bàng quang lấy sỏi);
  • Niệu đạo hẹp bệnh lý.

Người bệnh sỏi bàng quang trước khi thực hiện phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi được thực hiện đầy đủ các bước chuẩn bị như xét nghiệm tiền phẫu, siêu âm bụng, chụp X-quang bụng không cản quang, sỏi bàng quang, chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt bụng chậu. Bên cạnh đó người bệnh được vệ sinh vùng mu để quá trình nội soi dễ dàng và vệ sinh hơn.

3. Tiến hành nội soi bàng quang tán sỏi

Sỏi bàng quang cần được điều trị sớm để không gây ra biến chứng
Nội soi tán sỏi bàng quang là phương pháp điều trị hiệu quả

Sau khi kiểm tra bệnh nhân đã được chuẩn bị đầy đủ để thực hiện phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi, bác sĩ tiết niệu sẽ thực hiện nội soi theo các kỹ thuật: tê tuỷ sống hoặc gây mê toàn thân.

  • Tư thế: lithotomy;
  • Sát trùng cơ quan sinh dục ngoài;
  • Đưa máy soi vào bàng quang qua ngã niệu đạo;
  • Kiểm tra các bệnh lý đi kèm của: niệu đạo, tuyến tiền liệt, cổ bàng quang, niêm mạc bàng quang và 2 miệng niệu quản;
  • Xác định số lượng và kích thước sỏi;
  • Tán sỏi bằng năng lượng siêu âm hoặc laser;
  • Lấy sạch các mảnh sỏi vụn, đặt thông niệu đạo lưu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được rút thông niệu đạo sau 1 ngày. Đối với phương pháp phẫu thuật nội soi bàng quang tán sỏi thường không có tai biến nghiêm trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan