Quan hệ tình dục sau khi sinh: Khi nào nên bắt đầu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, Bs.Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trải qua một thời gian mang thai và sinh em bé, rất nhiều cặp vợ chồng băn khoăn không biết thời điểm nào là phù hợp để quay lại cuộc sống chăn gối trước đây. Trong bài viết này, sẽ cung cấp cho bạn thông tin để biết khi nào là an toàn để quan hệ tình dục sau khi sinh em bé.

1. Khi nào thì cơ thể sẵn sàng cho việc quan hệ tình dục sau khi sinh con

Sau khoảng 9 tháng giảm hoạt động tình dục khi mang thai, vợ chồng có thể sẵn sàng tiếp tục giao hợp sau khi sinh em bé một thời gian ngắn. Vợ chồng nên tránh quan hệ tình dục trong khoảng 6 tuần sau khi sinh thường hoặc sinh mổ. Tuy nhiên, hãy trao đổi với nhân viên y tế trước khi quyết định quan hệ tình dục.

Nếu một phụ nữ đã sinh mổ, tầng sinh môn bị rách hoặc bị cắt thì các nhân viên y tế khuyên nên bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh mổ 6 tuần.

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ đã bước vào giai đoạn chữa lành khi máu ngừng chảy và cổ tử cung khép lại. Nếu giao hợp quá sớm, đặc biệt là trong vòng 2 tuần đầu sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết sau sinh hoặc nhiễm trùng tử cung.

Một số yếu tố xác định cơ thể đã sẵn sàng cho quan hệ tình dục sau khi sinh em bé, bao gồm:

  • Xem xét mức độ đau
  • Cảm giác mệt mỏi
  • Cảm giác stress
  • Ham muốn tình dục
  • Sợ quan hệ tình dục hoặc mang thai
  • Khô âm đạo
  • Trầm cảm sau sinh.

2. Đời sống tình dục sẽ như thế nào sau khi sinh?

Trong khi một số cặp vợ chồng có thể mong muốn quan hệ tình dục càng sớm càng tốt sau khi vợ sinh em bé. Tuy nhiên, cảm giác mà các lần giao hợp có thể khác biệt rõ rệt trong vài tháng đầu sau khi mang thai.

Do nồng độ estrogen lưu thông thấp trong thời kỳ hậu sản nên nhiều phụ nữ bị khô âm đạo. Điều này có thể tiếp kéo dài từ 4 đến 6 tuần, đặc biệt là những phụ nữ đang cho con bú.

phụ nữ cho con bú
Một số phụ nữ cho con bú có thể gặp tình trạng khô âm đạo

Nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục. Cùng với việc giảm mức độ hormone lưu hành, tầng sinh môn bị rách hoặc bị cắt có thể khiến quan hệ tình dục đau đớn trong vài tháng sau khi sinh em bé.

Các bước có thể làm giảm đau đớn khi quan hệ tình dục sau khi mang thai bao gồm:

Kiểm soát độ sâu thâm nhập với các tư thế tình dục đa dạng

  • Tăng bôi trơn âm đạo
  • Uống thuốc giảm đau
  • Làm trống bàng quang
  • Tắm nước ấm

Các chất bôi trơn âm đạo như kem hoặc gel (OTC), có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng khô âm đạo. Khi sử dụng biện pháp tránh thai theo phương pháp rào cản, hãy chọn chất bôi trơn nước để tránh làm suy yếu mủ. Ngoài ra, kích thích bằng miệng hoặc bằng tay có thể là một lựa chọn trong quá trình chờ lành vết thương.

Cảm giác khi quan hệ tình dục sau khi sinh con có thể khác biệt do giảm trương lực cơ âm đạo và khả năng co giãn bị hạn chế. Tuy nhiên, điều này thường chỉ xảy ra tạm thời trong 1 thời gian ngắn

Các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như di truyền, kích thước của em bé, số lần sinh và việc sử dụng các bài tập Kegel có thể thay đổi cảm giác khi quan hệ tình dục sau sinh.

Hormone có thể gây ra nhiều triệu chứng bất thường và đôi khi gây bất tiện. Ví dụ, trong quan hệ tình dục, phụ nữ đang cho con bú có thể bị chảy sữa sau phản ứng nội tiết tố để đạt cực khoái. Hãy kiểm tra tình huống này trước khi quan hệ để giảm sự xuất hiện chảy sữa.

Quan hệ tình dục
Ngực phụ nữ có thể tiết sữa khi đạt cực khoái trong quan hệ sau sinh

3. Bài tập Kegel

Các bài tập Kegel của cơ sàn chậu có thể giúp cung cấp sức mạnh và sự ổn định cho khu vực âm đạo sau khi sinh. Chúng rất đơn giản và có thể thực hiện ở hầu hết mọi nơi. Bước đầu tiên là tìm cơ sàn chậu. Một người có thể xác định vị trí của chúng bằng cách chặn nước tiểu khi đi vệ sinh. Dưới đây là các bước thực hiện Kegel chính xác:

  • Thư giãn các cơ ngực, bụng, đùi, mông.
  • Cố gắng ngăn chặn một dòng nước tiểu trong tưởng tượng.
  • Siết chặt các cơ xương chậu và giữ trong khoảng từ 5 đến 10 giây.
  • Nghỉ trong 5 đến 10 giây và lặp lại mười lần. Lặp lại các bài tập ba lần mỗi ngày.

Tăng thời gian của mỗi lần siết và số lượng tập thi cơ sàn chậu càng được tăng cường. Theo thời gian, điều này sẽ giảm cảm giác đau khi quan hệ tình dục và làm cho sinh hoạt vợ chồng trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cũng có thể đưa ra các lời khuyên cho bạn trong việc giảm đau khi quan hệ tình dục sau sinh

4. Kiểm soát có thai ngoài ý muốn sau khi sinh

Một phương pháp kiểm khả năng mang thai đáng tin cậy sau khi sinh là rất cần thiết để tránh mang thai ngoài ý muốn. Người quan tâm đến biện pháp tránh thai nhanh nên xem xét các lựa chọn bảo vệ, chẳng hạn như bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai chỉ có progestin, như Depo-Provera hoặc thuốc viên mini.

Những người thích sử dụng dụng cụ tử cung hoặc phương pháp tránh thai có rào cản phù hợp, chẳng hạn như màng ngăn hoặc thắt cổ tử cung thì nên trao đổi với các nhân viên y tế trước để có quyết định phù hợp

Những người muốn sử dụng các phương pháp ngừa thai kết hợp có chứa cả estrogen và progesterone, chẳng hạn như thuốc viên hoặc đặt vòng âm đạo cũng nên nói chuyện với các nhân viên y tế để lựa chọn hình thức phù hợp

http://vinmec.com//uploaded/kegel1.jpg
Bài tập Kegel có thể giúp phụ nữ phục hồi sức mạnh cổ tử cung ở phụ nữ sau sinh

Mang thai có thể gây ra một số thay đổi về thể chất. Hầu hết các bác sĩ khuyên nên chờ khoảng 6 tuần để tiếp tục quan hệ tình dục sau khi sinh. Vì cơ thể phải cần thời gian để chữa lành sau khi chuyển dạ, đặc biệt là sau một cuộc phẫu thuật chuyên sâu, chẳng hạn như sinh mổ. Các bài tập Kegel có thể giúp phụ nữ phục hồi sức mạnh cổ tử cung và giúp giảm đau đớn khi quan hệ tình và tăng khoái cảm. Thời điểm mà mọi người quyết định quan hệ tình dục sau khi sinh con là một quyết định cá nhân. Các cặp vợ chồng nên nói chuyện với nhau và nhân viên chăm sóc sức khỏe để có hướng quyết định phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan