Siêu âm: Một số nội dung cơ bản nhất cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Nguyễn Vân Anh - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Siêu âm phương pháp chẩn đoán hình ảnh cơ bản, không xâm lấn nhưng mang lại nhiều thông tin giá trị cho chẩn đoán, theo dõi cũng như định hướng điều trị.

1. Hoạt động của máy siêu âm

Đầu dò là bộ phận quan trọng nhất của máy siêu âm, là một cấu trúc nhỏ gọn nhưng chứa các cấu trúc có khả năng phát và thu tín hiệu sóng âm. Khi sóng sâm được phát ra, truyền đến cơ thể, tới cơ quan cần khảo sát, sóng âm một phần bị hấp thụ, phần còn lại sẽ dội ngược lại đầu dò. Tuỳ theo đặc tính từng cấu trúc cơ quan mà có tốc độ truyền âm khác nhau. Căn cứ vào cường độ và thời gian sóng âm phản xạ lại máy tính sẽ phân tích và đưa ra hình ảnh tương ứng.

2. Hình ảnh siêu âm

Kết quả đầu ra của một quá trình siêu âm là những hình ảnh thu được trên màn hình hay còn được gọi là hình ảnh siêu âm. Những hình ảnh này sẽ được chuyển đến để giúp các bác sĩ điều trị chẩn đoán một cách chính xác và bao quát nhất về tổn thương của các mô, cơ quan qua đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Siêu âm
Siêu âm giúp theo dõi được hình ảnh thai nhi

3. Các loại siêu âm

Siêu âm 2D: là phương pháp siêu âm căn bản, phổ biến nhất, giúp đem lại các thông tin về hình thái, cấu trúc của cơ quan trong cơ thể...

Siêu âm Doppler: Là một loại siêu âm đặc biệt, chúng tạo ra hình ảnh của máu chảy trong các mạch máu qua đó xác định lưu lượng, tốc độ và áp lực của máu lên thành mạch.

Siêu âm
Các loại siêu âm cho phép chẩn đoán hình ảnh rõ ràng và không xâm lấn

Siêu âm 3D: Cung cấp một hình ảnh 3D của các mô, cơ quan qua đó giúp các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn so với siêu âm 2 chiều thông thường

Siêu âm 4D: Tương tự siêu âm 3D tuy nhiên hình ảnh thay đổi theo thời gian, dưới dạng video, với chuyển động trong không gian ba chiều. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi trong siêu âm thai và cho kết quả vượt trội các hình thức siêu âm khác. Các bậc cha mẹ ngoài thấy được hình dạng của thai nhi còn có thể quan sát thấy tay, chân, miệng và cả những cử động của bé trong bụng mẹ.

4. Lợi ích của siêu âm

● Phương pháp thăm khám không xâm lấn, an toàn, hiệu quả, không có tác dụng phụ.

● Bệnh nhân không phải tiếp xúc với bức xạ ion hóa như trong chụp X-quang hay chụp cắt lớp.

Siêu âm giúp các bác sĩ quan sát được hình ảnh các mô mềm, điều mà tia X trong các phương pháp khác không hoặc khó có thể bộc lộ.

Siêu âm có thể thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và ít tốn kém hơn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

Máy siêu âm vú 3D tại Vinmec
Hình ảnh máy siêu âm vú 3D tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

774 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan