Siêu âm doppler dương vật phát hiện những bệnh lý gì

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Siêu âm dương vật là phương pháp đơn giản nhưng có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan đến bộ phận quan trọng này. Khi siêu âm dương vật, một số bệnh lý có thể phát hiện được như giãn mạch thừng tinh hoàn, viêm tinh hoàn,...

1. Siêu âm Doppler là gì?

Siêu âm Doppler là phương pháp sử dụng hiệu ứng Doppler để tạo ra hình ảnh chuyển động của các mô, dịch cơ thể và vận tốc tương đối của chúng với đầu phát. Trên thực tế, siêu âm Doppler được chia hai loại như sau:

  • Doppler liên tục: Phương pháp siêu âm này là loại siêu âm gồm hai tinh thể ở một đầu dò với hai chức năng phát sóng âm và thu sóng âm. Từ đó, có thể kiểm tra ở các vận tốc nhanh nhưng lại không thể kiểm tra được vị trí của điểm thu về.
  • Siêu âm Doppler xung: Tại phần đầu dò của máy siêu âm Doppler xung có kết cấp các chuỗi xung dọc để phát sóng âm theo hướng quét của đầu dò. Doppler xung có khả năng điều chỉnh kích thước của các vùng cần kiểm tra nhưng lại không thể thu được toàn bộ sóng âm mà chỉ thu sóng âm về được tại vị trí kiểm tra.
Doppler tim
Siêu âm Doppler đo dòng chuyển động của mô, dịch trong các bộ phận của cơ thể

2. Siêu âm doppler dương vật là gì? Giúp phát hiện những bệnh lý nào?

Siêu âm dương vật là phương pháp đơn giản nhưng có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan đến bộ phận quan trọng này. Khi siêu âm dương vật, bác sĩ sẽ siêu âm bìu, toàn bộ thân dương vật.... Một số bệnh lý có thể phát hiện được nhờ siêu âm doppler dương vật như sau:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn: Đây là hiện tượng các tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị giãn xoắn bất thường, giãn mạch thừng tinh có thể gây ra vô sinh thứ phát do khả năng di chuyển và số lượng tinh trùng giảm đi. Khi siêu âm bìu sẽ cho thấy những đám rối của thừng tinh xoắn thành từng búi.
  • Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn. Siêu âm bìu, tinh hoàn sẽ giúp các bác sĩ phát hiện mức độ xoắn để xử lý kịp thời.
  • Nang mào tinh hoàn: Nang mào tinh hoàn là tình trạng tắc ứ các ống dẫn tinh ở mào tinh. Nếu không điều trị sớm có thể gây vô sinh ở nam giới. Khi sờ thấy khối rắn hơi mềm ở đầu mào tinh, nắn đau nên đến cơ sở y tế để siêu âm dương vật, chẩn đoán bệnh.
  • Chấn thương dương vật: Chấn thương tinh hoàn khi có tác động mạnh và bất ngờ vào bộ phận sinh dục,... Khi siêu âm dương vật có thể thấy hình ảnh và xác định mức độ của các chấn thương.
Chấn thương dương vật
Siêu âm Doppler giúp phát hiện và chẩn đoán một số bệnh lý ở dương vật
  • Viêm mào tinh hoàn: Viêm mào tinh hoàn xuất phát từ việc bị nhiễm trùng ngược từ bàng quang và tiền liệt tuyến.
  • Viêm tinh hoàn: Viêm tinh hoàn thường xảy ra khi bị tụ cầu, liên cầu khuẩn, xâm nhập, hoặc do nhiễm trùng cấp tính của tinh hoàn... Các triệu chứng viêm tinh hoàn là sưng đau tinh hoàn, nặng bìu, đau khi đi tiểu, sốt,... Trên hình ảnh siêu âm tinh hoàn sẽ phát hiện các ổ viêm và sưng tấy.
  • Ung thư dương vật: Ung thư dương vật có thể phát hiện nếu siêu âm dương vật. Kết quả siêu âm còn giúp các bác sĩ xác định khối u, mức độ ung thư thế nào để xác định phương án điều trị.

Khi bộ phận sinh dục nam giới xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được khám và xử lý kịp thời. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam. Trang thiết bị y tế hiện đại, tối tân, được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan... giúp việc chẩn đoán và điều trị nhanh, hiệu quả nhất. Các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, được đào tạo tại nước ngoài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan