Siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Xuân Thiệp - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai rất thường gặp vào mùa đông xuân, đây là căn bệnh có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi với triệu chứng lâm sàng là sốt, người mệt mỏi, buồn nôn, sưng đau vùng quanh tai dưới hàm, nóng đỏ tại chỗ. Siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai là kỹ thuật có thể giúp bác sĩ đánh giá được và hữu ích để chẩn đoán các bệnh của tuyến nước bọt.

1. Viêm tuyến nước bọt mang tai là bệnh gì?

Bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai do các loại vi khuẩn như virus Iryfluenza, Staphylococcus aureus, Parainfluenza, coxsackie gây nên, bệnh cũng có thể do sỏi làm tắc ống dẫn tuyến nước bọt. Khi bị viêm tuyến nước bọt mang tai, người bệnh sẽ bị tổn thương tại tuyến nước bọt, diễn biến lành tính, có trường hợp không cần điều trị mà bệnh sẽ tự khỏi hoặc cũng có trường hợp chuyển sang viêm mạn tính phì đại tuyến.

Người mắc bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai có thể xuất hiện một số triệu chứng điển hình như vùng tuyến nước bọt mang tai sưng to, sưng lan rộng ra xung quanh tuyến, khi nói và ăn uống đều đau, sốt khoảng 38 – 39 độ, có hạch viêm phản ứng ở góc hàm hoặc sau tai cùng bên.

Bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta hiện nay, căn bệnh này được đánh giá là khá nguy hiểm, đối với nam giới nếu không có phác đồ điều trị đúng, kịp thời có thể gây ra một số biến chứng như viêm tinh hoàn, viêm não, viêm màng não, điếc... Ngoài ra, với người bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai nếu không được điều trị thì mủ có thể tích tụ lại và hình thành các ổ áp xe ở tuyến nước bọt.

Viêm tuyến nước bọt mang tai
Vị trí viêm tuyến nước bọt mang tai

2. Các nguyên nhân gây viêm tuyến nước bọt mang tai

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến nước bọt mang tai, trong đó chủ yếu là:

  • Do virus: Đây là nguyên nhân gây ra bệnh quai bị, 1 loại bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp, tiến triển thành dịch thường gặp ở lứa tuổi thanh, thiếu niên.
  • Do dị ứng sau sử dụng 1 số loại thuốc điều trị bệnh
  • Do vi khuẩn: Thường gặp là loại Streptococcus và Staphylococcus...Lây truyền theo đường tiếp cận trực tiếp sau các bệnh lý nhiễm trùng răng miệng.... bệnh chỉ gây tổn thương tại chỗ và không thành dịch.
  • Do nhiễm độc, nhiễm nấm, nhiễm lao, các bệnh lý hệ thống...
Viêm gan do virus
Virus gây viêm tuyến nước bọt mang tai

3. Siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai

Hiện nay, có nhiều phương tiện chẩn đoán hình ảnh có thể giúp chẩn đoán chính xác tổn thương trên cơ thể người như siêu âm, chụp Xquang, MRI... Trong đó, siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai là phương tiện chẩn đoán quan trọng giúp các bác sĩ xác định được các tổn thương mô mềm vùng đầu mặt cổ và phân biệt các khối u.

Quy trình siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai:

  • Bước 1: Chuẩn bị phương tiện kỹ thuật
  • Bước 2: Bệnh nhân nằm tư thế ngửa cổ, gối đặt dưới vai.
  • Bước 3: Tiến hành siêu âm tuyến nước bọt mang tai
Siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai
Hình ảnh kết quả siêu âm viêm tuyến nước bọt mang tai

4. Một số hình ảnh thường gặp trong siêu âm tuyến nước bọt mang tai

4.1 Đối với bệnh viêm tuyến nước bọt cấp

Khi siêu âm sẽ thấy tuyến nước bọt to lên và giảm âm, không đồng nhất, có vùng giảm âm nhỏ hình bầu dục và có thể có dòng máu tăng khi siêu âm màu, hạch bạch huyết to lên.

4.1 Đối với bệnh áp xe tuyến nước bọt

Hiện lên hình ảnh khi siêu âm là các tổn thương giảm âm hoặc trống âm có tăng âm phía sau, bờ không rõ, các chấm âm có thể nhìn thấy bên trong ổ áp xe do các bọt khí nhỏ. Các ổ áp xe được tổ chức hoá có thể có một quầng tăng âm bao quanh.

4.2 Đối với viêm tuyến nước bọt mãn tính

Bệnh nhân bị viêm tuyến nước bọt mạn tính khi siêu âm sẽ thấy nhiều bùng nhỏ hình tròn hoặc hình bầu dục giảm âm, các tổn thương phân bố khắp nhu mô tuyến...

Bệnh lý viêm tuyến nước bọt mang tai là một trong những bệnh lý khá thường gặp, việc phát hiện dấu hiệu và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Ths.Bs Lê Xuân Thiệp có thế mạnh trong thực hiện các kỹ thuật cộng hưởng từ, cắt lớp vi tính nâng cao và khó như: Chụp cắt lớp vi tính mạch vành, chức năng tim, Cộng hưởng từ mạch não, tưới máu não và các tạng,..

Nếu nhận thấy các vấn đề bất thường về sức khỏe bạn nên thăm khám và tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan