Sốt siêu vi là gì bệnh lây truyền như thế nào?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ cao cấp – Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Khắc Điền - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Sốt virus là bệnh truyền nhiễm do nhiều loại virus gây nên, xảy ra rải rác trong năm. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, hầu hết trong số đó không nguy hiểm và tự hồi phục, nhưng một số có thể bị bội nhiễm nếu không được điều trị đúng cách và dứt điểm.

1.Sốt virus là gì?

Sốt virus hay còn gọi là sốt siêu vi là tình trạng bệnh gây sốt do nhiễm các loại virus (siêu vi trùng) gây nên. Virus có kích thước vô cùng nhỏ, cấu trúc đơn giản, có thể xâm nhập và phát triển trong cơ thể và gây bệnh.

Có rất nhiều các loại virus có thể gây nên sốt siêu vi, nhưng thường gặp nhất là nhóm các loại virus đường hô hấp với khoảng hơn 200 loại có thể gây bệnh, đại diện của nhóm này có thể kể đến như: RSV (Respiratory Syncytial Virus, virus hợp bào hô hấp, Adenovirus, Rhinovirus,...

Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết thất thường đặc biệt trong khoảng thời gian giao mùa, đây là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát sinh và gây bệnh; trong đó điển hình là sốt virus. Nếu được điều trị tích cực, sốt virus sẽ nhanh chóng thuyên giảm và tự khỏi sau 7 - 10 ngày. Nhưng nếu chủ quan, hoặc ở người có hệ miễn dịch yếu, sốt virus có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

2.Sốt virus lây truyền như thế nào?

Văng hạt mủ khô khi hắt hơi là biểu hiện bệnh gì?
Sốt virus thường lây nhiễm qua dịch tiết bắn ra từ người bị nhiễm khi hắt hơi

Sốt siêu vi dễ dàng lây qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa, qua các hoạt động giao tiếp nói chuyện, tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hoặc dịch mũi của bệnh nhân, sử dụng chung dụng cụ cá nhân, ăn uống. Hầu hết, virus lây nhiễm qua dịch tiết bắn ra từ người bị nhiễm khi hắt hơi, nói chuyện, ho,... Một số ít trường hợp sốt virus lây truyền qua đường máu khi tiêm chích, quan hệ tình dục hoặc lây từ mẹ sang con lúc sinh.

Virus rất dễ lây lan và gây bệnh nặng hơn ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người già có hệ miễn dịch kém. Bệnh thường dễ lây lan và bùng phát thành dịch, do đó việc phòng ngừa và ngăn lây nhiễm rất quan trọng. Người lớn cần lưu ý khi có biểu hiện bệnh không tiếp xúc gần với trẻ em, không hôn, thơm má trẻ. Nếu trẻ nhỏ bị bệnh cần cho bé nghỉ học, tránh tới nơi đông người gây lây lan cho mọi người.

3. Các biểu hiện của sốt virus

Biểu hiện bệnh của sốt virus thường rất đa dạng, tùy thuộc vào căn nguyên gây bệnh, tuy nhiên thường gặp nhất là các biểu hiện sau :

  • Sốt cao đột ngột, nhiệt độ có thể lên tới 41oC, kèm theo đau đầu, mệt mỏi, đau nhức toàn thân
  • Các biểu hiện viêm đường hô hấp như họng đỏ, sưng tấy, đau rát, nước mũi chảy, hắt hơi liên tục...
  • Nôn và nôn khan do tăng đường hô hấp tiết dịch nhầy làm cho cổ họng người bệnh mẫn cảm hơn, dễ gây nôn.
  • Một số trường hợp bị sốt virus do các vi khuẩn viêm đường tiêu hóa gây ra sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như đi ngoài phân lỏng, nhầy.
  • Có thể gặp phát ban trên người

Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 5-7 ngày do hệ thống miễn dịch của cơ thể tham gia vào việc thải trừ virus, việc sử dụng kháng sinh trong sốt virus là không cần thiết.

4. Làm gì khi bạn hoặc trẻ bị sốt virus

Những lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ
Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ và bù nước cho trẻ để điều trị sốt virus

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt virus, các loại thuốc điều trị sử dụng chủ yếu để điều trị triệu chứng, giảm khó chịu, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra.

Biểu hiện đặc trưng của sốt virus là sốt cao, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể và các triệu chứng bệnh. Nếu nhiệt độ quá cao, kèm theo triệu chứng nặng cần sớm đi khám và điều trị tại cơ sở y tế. Đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cần đo nhiệt độ cơ thể trẻ thường xuyên. Đồng thời sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ nếu trẻ sốt cao trên 38 độ C

Trong thời gian bệnh, cần tập trung vào việc hỗ trợ điều trị triệu chứng như dùng thuốc hạ sốt, bù nước và các chất vitamin cần thiết giúp nâng cao sức đề kháng.

5. Phòng ngừa sốt virus

Rất khó để phòng tránh một cách tuyệt đối sốt virus, nên chúng ta cần chủ động phòng tránh bằng cách thay đổi các hoạt động hàng ngày nhằm nâng cao sức đề kháng của bản thân. Cần lao động và nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân, môi trường nơi ở.

Một số nguyên tắc phòng ngừa sốt virus bao gồm:

  • Nếu trẻ bị nhiễm virus cần được nghỉ học để tránh lây truyền ra cộng đồng.
  • Tăng sức đề kháng bằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, các loại vitamin từ hoa quả, trái cây.
  • Giữ gìn vệ sinh, lau chùi nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng.
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân như: Rửa tay trước khi ăn, không cho trẻ ngậm tay.
  • Nếu trẻ có các dấu hiệu sốt virus ở trẻ em như ho, sổ mũi, sốt cao...cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và điều trị.
Tiêm vắc-xin phòng ngừa thủy đậu
Hãy cho trẻ tiêm vắc xin phòng ngừa đầy đủ,đúng lịch để phòng bệnh

Hiện nay một số loại bệnh do virus gây ra đã có vắc xin phòng ngừa như: Vacxin viêm não Nhật Bản, Sởi - Quai bị - Rubella... cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh và tạo độ miễn dịch cho trẻ.Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp Chương trình tiêm chủng trọn gói với nhiều loại vắc-xin đa dạng cho các đối tượng: gói vắc-xin 0-1 tuổi, gói vắc-xin 0-2 tuổi,...

Trẻ em ở bất kỳ giai đoạn nào cũng rất dễ mắc phải bệnh lý sốt virus. Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,... Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh, Vinmec sẽ mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Mọi thông tin chi tiết Khách hàng vui lòng liên hệ đến các bệnh viện, phòng khám thuộc hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan