Sự thật về cái gọi là "thuốc tăng tinh trùng"

Số lượng và chất lượng tinh trùng là một trong những yếu tố quan trọng liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Do đó, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn. Hiện nay, có một số người hoặc một vài thông tin trên Internet nói về sự tồn tại của cái gọi là thuốc tăng tinh trùng cho nam giới, vậy sự thật của thông tin này là như thế nào ?

1. Sự thật về thuốc tăng tinh trùng

Thuật ngữ thuốc tăng tinh trùng nam giới mà theo một số người hoặc một vài thông tin trên Internet có thể được hiểu ở dưới hai dạng, là thuốc làm tăng số lượng tinh trùng và thuốc tăng chất lượng tinh trùng.

Về thuốc tăng số lượng tinh trùng, theo các bằng chứng nghiên cứu hiện nay, các chuyên gia khẳng định chưa có loại thuốc nào có thể giúp làm tăng số lượng tinh trùng. Một số loại thuốc được quảng cáo là thuốc tăng số lượng tinh trùng, thực chất có thể là những loại dược phẩm có thành phần là các chất bổ cho cơ thể, Vitamin, khoáng chất, các hoạt chất làm tăng cường hormone Testosterone... các chất này sau khi được sử dụng có thể hỗ trợ cho việc tăng cường sinh lý sinh sản của nam giới. Còn về mặt bản chất, không hề có tác dụng làm tăng số lượng tinh trùng. Hiện nay, các chuyên gia về nam khoa cũng khuyến cáo nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ để giúp tăng số lượng tinh trùng một cách tự nhiên.

Về thuốc giúp tăng chất lượng tinh trùng, hiện nay cũng không hề có loại dược phẩm nào có tác dụng trực tiếp làm tăng chất lượng tinh trùng. Về mặt lý thuyết, các thuốc giúp tăng chất lượng tinh trùng thực chất là có tác dụng làm cân bằng nội tiết ở nam giới, giúp sản sinh Testosterone tự nhiên, từ đó cải thiện được chất lượng tinh trùng và làm tăng cơ hội thụ thai. Một vài thuốc được sử dụng phổ biến như:

  • Clomiphene: Thường được chỉ định cho những trường hợp nam giới vô sinh do ít tinh trùng. Thuốc này có tác dụng kích thích tuyến yên bài tiết 2 hormone là hormone LH và hormone FSH. Trong đó, hormone LH có tác dụng kích thích tinh hoàn sản xuất Testosterone, còn FSH có vai trò biến đổi tinh trùng con thành tinh trùng trưởng thành.
  • Gonadotropin: Cũng có tác dụng tương tự như thuốc Clomiphene khi tác dụng kích thích hormone LH và hormone FSH.
  • Letrozole: Trên thực tế, Letrozole là thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư vú ở phụ nữ, bên cạnh đó thuốc này còn có thể làm tăng nồng độ Testosterone, từ đó hỗ trợ làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng.
  • Bromocriptine: Sự giảm nồng độ hormone Testosterone cũng liên quan đến việc tăng Prolactin máu. Khi đó, Bromocriptine thường được sử dụng để ức chế phóng thích Prolactin của cơ thể.
  • Imipramine: Là một loại thuốc nhằm khắc phục tình trạng xuất tinh ngược.
  • Thuốc đông y: Các bài thuốc đông y cũng được sử dụng để giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý rằng sự nhiễu loạn về thông tin cũng như sự đa dạng các loại thuốc hiện nay đồng nghĩa với việc gia tăng về nguy cơ mất an toàn khi sử dụng các loại thuốc này. Bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến thuốc hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng.

2. Các phương pháp tốt nhất để tăng chất lượng và số lượng tinh trùng

Hiện nay, rất nhiều chuyên gia về vô sinh hiếm muộn hoặc các bệnh lý nam khoa khuyến cáo rằng nam giới nên áp dụng các phương pháp hỗ trợ dưới đây để có thể cải thiện được chất lượng và số lượng tinh trùng một cách tự nhiên nhất.

  • Tập thể dụng thường xuyên: Tham gia các hoạt động thể dục thể thao vừa nâng cao được sức khỏe toàn diện, vừa có thể cải thiện được sức khỏe sinh sản.
  • Sinh hoạt khoa học, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Thư giãn, hạn chế căng thẳng, stress bằng cách tham gia tập Yoga, ngồi thiền, nghe nhạc hoặc tham gia các hoạt động giải trí, các hoạt động mà bản thân yêu thích như đi du lịch, ra ngoài với bạn bè, chơi thể thao...
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá...Những chất này có thể gián tiếp ảnh hưởng lên chất lượng và số lượng tinh trùng.
  • Hạn chế sử dụng một số loại thuốc làm suy giảm sức khỏe của tinh trùng ví dụ như thuốc chống nội tiết Androgen, một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần... Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu lo ngại các loại thuốc mình đang dùng có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và số lượng tinh trùng.
  • Bổ sung một số loại thực phẩm chứa kẽm như hàu, thịt gia cầm, thịt đỏ, hải sản có vỏ như tôm, cua... ngũ cốc nguyên hạt, sữa hoặc các sản phẩm từ sữa...Ngoài ra bổ sung dinh dưỡng có đầy đủ các chất như Vitamin C có trong kiwi, dâu tây, cà chua, bông cải xanh, dưa vàng, khoai tây...Vitamin B12 có trong ngũ cốc, nấm, nghêu, thịt, gia cầm, gan, sữa...Vitamin D có trong cá thu, cá ngừ, cá hồi, lòng đỏ trứng, gan bò, sữa...Vitamin E có trong nghệ tây, hướng dương, bông cải xanh, rau bi na, bơ thực vật...
  • Bổ sung các loại chất béo tốt cho sức khỏe như Omega 3 có trong cá ngừ, cá thu, cá trích, cá hồi, hạt chia, hạt lanh, quả óc chó, dầu hạt cải, trứng, sữa chua...Omega 6 có trong dầu thực vật, mayonnaise, hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương...
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành hoặc thực phẩm giàu Estrogen, vì cung cấp lượng Estrogen cho cơ thể nam giới có thể làm giảm sự sản xuất hormone Testosterone và đồng thời làm suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.

Trên thực tế, không tồn tại cái gọi là “thuốc tăng tinh trùng” các sản phẩm được giới thiệu tràn lan trên Internet thực chất là những thuốc hỗ trợ cân bằng nội tiết hoặc các thuốc bổ cho cơ thể, thậm chí một số sản phẩm còn không hề có tác dụng gì trên sức khỏe sinh sản của nam giới. Vì thế, cần thận trọng khi quyết định sử dụng các loại thuốc này hoặc tham khảo sự tư vấn từ các bác sĩ trước khi mua và sử dụng. Ngoài ra, việc áp dụng các phương pháp tự nhiên được nêu ở trên cũng hỗ trợ phần nào chất lượng cũng như số lượng tinh trùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan