Súc miệng xong có cần súc lại bằng nước?

Tác dụng của nước súc miệng với việc vệ sinh răng miệng là không thể phủ nhận. Không chỉ làm răng chắc khoẻ mà nước súc miệng còn giúp cho bạn có một hàm răng trắng sáng và hơi thở thơm mát. Nhưng liệu dùng nước súc miệng có cần súc lại bằng nước hay ngậm nước súc miệng có cần súc lại bằng nước vẫn là thắc mắc của nhiều người.

1. Nước súc miệng là gì?

Nước súc miệng là một loại sản phẩm chăm sóc răng miệng không chỉ có chứa các thành phần kháng khuẩn để có thể làm sạch kẽ răng mà còn có những thành phần giúp tạo hương thơm đặc trưng. Một vài loại nước súc miệng có chứa cồn, trong khi một số sản phẩm khác thì không chứa những thành phần này.

Theo những chuyên gia nha khoa, thì hiện nay, nước súc miệng không chỉ có tác dụng như một loại dung dịch giúp khử mùi và mang lại hơi thở thơm mát mà còn giúp giảm thiểu tình trạng bị viêm nướu, sâu răng, vôi răng hay mảng bám. Đồng thời, những sản phẩm này còn có các tác dụng cải thiện tình trạng răng ố vàng và làm trắng răng.

2. Dùng nước súc miệng xong có cần phải súc miệng lại bằng nước không?

Dùng nước súc miệng đúng cách sẽ có thể tiêu diệt được các vi khuẩn bất lợi ở trong khoang miệng, đây chính là những tác nhân gây hại cho răng nướu của bạn. Tuy vậy, nếu như mà dùng sai cách thì sẽ diệt nhầm các vi khuẩn có lợi, làm thay đổi đi môi trường cân bằng ở trong khoang miệng, có thể gây ra rối loạn vị giác, và kích ứng miệng lưỡi, hoặc hư mảng bám răng.

Vấn đề mà nhiều người băn khoăn nhất khi mà vệ sinh răng miệng có lẽ là việc súc miệng xong có cần phải súc miệng lại bằng nước không? Thực tế, các sản phẩm súc miệng vẫn có thể đảm bảo an toàn kể cả khi mà bạn không súc miệng lại với nước. Việc mà bạn cần và phải quan tâm là liều lượng và tần suất súc miệng sao cho đúng, đủ để có thể không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để có thể phát huy tốt nhất các tác dụng của nước súc miệng thì bạn nên dùng 2 đến 3 lần 1 ngày, đối với các loại nước súc miệng có chứa Fluor thì chỉ nên dùng 1 lần ngay sau khi bạn đã đánh răng vào buổi tối. Khi súc miệng thì không được nuốt vì cơ thể sẽ có thể sẽ bị dị ứng với một loại chất nào đó có trong nước súc miệng.

3. Cách sử dụng nước súc miệng để có thể đạt hiệu quả tối ưu

Có nên sử dụng nước súc miệng vào mỗi sáng không? Câu trả lời là có. Theo chuyên gia sức khỏe, bạn có thể dùng trước khi đánh răng vào mỗi buổi sáng nếu như quá bận rộn và không có thời gian đánh răng. Buổi sáng là những lúc vi khuẩn trong miệng nhiều nhất, chỉ cần dùng trong khoảng 1 phút là đã có thể loại bỏ một phần lớn vi khuẩn hoạt động mạnh bên trong miệng.

Ngoài buổi sáng thì việc dùng dung dịch súc miệng cũng nên nằm ở bước sau cùng của quá trình chăm sóc răng miệng. Bởi vì thói quen này có thể giúp làm sạch những vụn thực phẩm đã được bàn chải làm bong ra nhưng chưa được loại bỏ. Ngoài ra, một vài loại còn có tác dụng tăng cường sức khỏe men răng, giúp cho hơi thở thơm mát nên nếu như dùng trước khi đánh răng thì sẽ không có ý nghĩa.

4. Tại sao nên dùng nước súc miệng mỗi ngày?

Để có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng, đánh răng là điều cần thiết mà bạn phải thực hiện. Tuy nhiên để có thể làm sạch sâu những mảng bám trong khoang miệng, thì những nha sĩ khuyến khích bạn nên kết hợp sử dụng đến chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng. Bởi vì dùng bàn chải đánh răng không thể làm sạch những mảng bám còn sót lại bên trong khoang miệng, đặc biệt là ở những răng hàm.

Trong nước súc miệng có chứa những chất sát khuẩn giúp ngăn ngừa sâu răng và bệnh lý răng miệng tốt nhất như: Flour, Acid boric, Kẽm Sulfat, Menthol,... Các thành phần này sẽ giúp loại bỏ những mảng bám trên răng dễ dàng, đồng thời ngăn chặn cao răng hình thành ngay đường viền nướu. Giúp hạn chế đến sự tồn tại và phát triển của vi khuẩn gây hại bên trong khoang miệng. Từ đó sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh lý răng miệng như viêm tủy răng, viêm lợi,...

Phòng tránh được tình trạng răng bị ố vàng, hay xỉn màu và có thể làm giảm đi mức độ hình thành vôi ở trên bề mặt răng hoặc là sự kết hợp của những yếu tố tạo vôi. Ngoài ra, nó còn có thể giúp hơi thở của bạn luôn thơm mát. Không những thế, những bệnh lý về răng miệng cũng được kiểm soát.

Như vậy có thể thấy, dùng nước súc miệng để có thể làm sạch răng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích.

5. Các loại nước súc miệng

Hiện nay thì có rất nhiều loại nước súc miệng khác nhau đã có mặt trên thị trường. Tuy nhiên nếu như xét về hiệu quả tác dụng thì nước súc miệng sẽ gồm 2 loại chính:

  • Loại thông thường: Nước súc miệng thông thường sẽ gồm các thành phần có khả năng kiểm soát tạm thời cho hơi thở, và tạo cảm giác dịu nhẹ cho miệng. Loại này thường sẽ không có các tác dụng đặc biệt như làm giảm nguy cơ sâu răng hay là viêm nướu.
  • Loại điều trị: Nước súc miệng có các tác dụng điều trị sẽ chứa những thành phần diệt khuẩn như Fluor, kẽm Sulfat, Menthol, Acid boric,... Chúng sẽ có khả năng làm sạch những mảng bám, ngăn ngừa tình trạng viêm nướu, và sâu răng và hôi miệng.

Có rất nhiều loại nước súc miệng điều trị đã có sẵn trên thị trường, nhưng cũng có một số loại cần phải được kê đơn. Nếu như gặp các vấn đề về răng miệng, bạn nên hỏi ý kiến của những nha sĩ để được tư vấn trước khi sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn tìm được loại sản phẩm phù hợp với tình trạng của mình. Bạn cũng nên lưu ý khi lựa chọn những loại nước súc miệng có thương hiệu, và nguồn gốc rõ ràng để có thể đạt được kết quả tốt cũng như an toàn cho sức khỏe.

6. Những lưu ý khi sử dụng nước súc miệng để đạt hiệu quả cao nhất

Bên cạnh việc quan tâm đến súc miệng xong có cần súc miệng lại bằng nước không thì bạn cần lưu ý thêm những vấn đề sau khi súc miệng:

  • Không nên ngậm nước muối quá lâu hay là quá nhanh mà cần phải lưu ý đến thời gian khoảng 20 – 30 giây.
  • Mặc dù nước súc miệng có thể mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe răng miệng nhưng không vì thế mà bạn quá lạm dụng nó. Hãy nên tuân thủ theo đúng tần suất súc miệng là 2 – 3 lần 1 ngày để khoang miệng sạch sẽ, và không bị khô miệng.
  • Không nên ăn gì trong khoảng 30 phút sau khi sử dụng nước súc miệng có chứa fluor.
  • Nước súc miệng sẽ không thể thay thế cho việc đánh răng mỗi ngày mà chỉ có thể có tác dụng hỗ trợ, do vậy bạn nên đánh răng xong sau đó nên súc miệng sạch sẽ.
  • Không nên pha loãng nước súc miệng nếu như không có chỉ dẫn bởi những loại nước súc miệng hiện nay đã ở những dạng pha chế sẵn, bạn mua về là đã có thể dùng được luôn.
  • Nếu như cho trẻ súc miệng thì bạn cần phải lưu ý lựa chọn các loại nước súc miệng phù hợp với độ tuổi của con, không nên cho trẻ dưới 6 tuổi dùng sản phẩm có chứa Flour.
  • Nước súc miệng không thể điều trị sâu răng.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin về vấn đề “súc miệng xong có cần súc miệng lại bằng nước không?”. Ngoài ra, thì bạn cũng cần nên lưu ý khi sử dụng sản phẩm để tránh các tác dụng phụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan