Tái cận sau mổ lasik, vì sao?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Phẫu thuật lasik là một phẫu thuật có độ an toàn, chính xác và hiệu quả cao, chính vì vậy rất được ưa chuộng, sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên do một số nguyên nhân bệnh nhân có thể bị tái cận.

1. Vì sao bị tái cận sau mổ

Mổ cận thị lasik là phương pháp sử dụng tia laser để điều chỉnh độ cong của giác mạc từ đó dùng để điều trị các bệnh lý tật khúc xạ. Trong đó mổ cận thị bằng phương pháp này rất được các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn do:

  • Đây là một phương pháp an toàn: Phẫu thuật ít có nguy cơ ảnh hưởng tới giác Phẫu thuật lasik là một phẫu thuật có độ an toàn, chính xác và hiệu quả cao, chính mạc và cũng có chứng minh cho thấy tia laser không gây tổn hại cho những thành phần bên trong mắt.
  • Không gây đau đớn trong và sau phẫu thuật, không chảy máu.
  • Cải thiện tầm nhìn rất hiệu quả: Bệnh nhân có thể cải thiện tầm nhìn sau mổ một ngày và dần ổn định theo thời gian. Sau khi mổ bệnh nhân nhìn được rõ các vật mà không cần phải sử dụng các loại kính hỗ trợ tầm nhìn.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ vài phút, bệnh nhân được xuất viện về nhà trong ngày.
Mổ cận thị lasik
Mổ cận thị lasik được thực hiện trong thời gian ngắn

Cùng với những ưu điểm thì một số trường hợp bệnh nhân có thể bị tái cận sau mổ lasik vì các nguyên nhân và yếu tố sau:

  • Do cấu tạo giải phẫu của mắt bệnh nhân không thuận lợi cho quá trình phẫu thuật như: Mắt nhỏ, hốc mắt hẹp, bán kính cong của giác mạc bất thường như quá cao hoặc quá thấp.
  • Tiến hành phẫu thuật khi chưa ổn định độ cận: Trước khi phẫu thuật các bác sĩ cần đánh giá các bệnh về mắt để biết được mức độ phát triển của cận trong thời gian ít nhất 1 năm qua. Thông thường chúng ta thường không thường xuyên có thói quen kiểm tra độ cận định kỳ 6 tháng nên không biết được trong thời gian qua độ cận thị đã ổn định hay chưa, nên việc xác định mổ khi chưa rõ độ cận có ổn định trong vòng ít nhất 1 năm qua hay không sẽ làm tăng nguy cơ tái cận.
  • Do thay đổi khúc xạ của thủy tinh thể: Theo thời gian, thủy tinh thể sẽ dần bị lão hóa, mất dần tính đàn hồi và trong suốt. Những biến đổi về tính trong suốt của thủy tinh thể có thể thay đổi chỉ số khúc xạ, từ đó gây tái cận.
  • Những người có độ cận cao trên 6 diop thì khả năng tái cận cao do bản chất phương pháp này là sử dụng tia Laser bào mòn giác mạc để thay đổi độ cong, từ đó giảm độ cận. Độ cận càng cao, giác mạc càng bị bào mòn nhiều, nên sẽ bị mỏng. Do đó phần giác mạc này không đủ để chịu áp lực dẫn đến việc giãn lồi giác mạc trở lại và xuất hiện tái cận
  • Thói quen sinh hoạt không tốt sau mổ: Việc bệnh nhân không tự chăm sóc tốt đôi mắt của mình sau khi mổ là một yếu tố nguy cơ dẫn tới tái cận, thường xuyên có thói quen không tốt như nhìn màn hình quá gần, dùng điện thoại có màn hình không đủ sáng, sử dụng các thiết bị có ánh sáng mạnh trong bóng tối, nhìn vật quá sáng, làm việc liên tục không cho mắt nghỉ ngơi, thường xuyên thức khuya nhiều, ngủ không đủ giấc... khả năng tái cận cao.
Nhìn màn hình quá gần
Nhìn màn hình quá gần là một thói quen gây hư hại mắt
  • Không sử dụng thuốc theo hướng dẫn sau mổ: Sau mổ mắt cận, bệnh nhân có chỉ định dùng nước mắt nhân tạo từ 3-6 tháng để tránh khô mắt.
  • Việc phẫu thuật cận thị cơ thể cần có thời gian để cơ thể tự lành vết thương. Tuy nhiên tùy theo cơ địa của từng người mà thời gian phục hồi vết thương nhanh hay chậm.
  • Không thăm khám mắt định kỳ: Việc sau khi bị cận nhiều năm có thể ảnh hưởng tới võng mạc, khi phẫu thuật chỉ tác động và thay đổi giác mạc không tác động tới võng mạc nên việc sau khi mổ có khả năng nhìn tốt không phụ thuộc vào võng mạc. Nên cần thường xuyên thăm khám định kỳ và chăm sóc mắt.

2. Làm sao để hạn chế tình trạng tái cận sau mổ

  • Trước khi mổ 6 tháng đến 1 năm nên khám để đánh giá sự ổn định của độ cận, với những người trên 40 tuổi nên chờ phẫu thuật cùng đục thủy tinh thể.
  • Cần tới cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp. Từ đó hạn chế nguy cơ tai biến sau này và khả năng tái cận.
  • Sau phẫu thuật lasik khoảng trên 1 tuần có thể tham gia các hoạt động thể thao như đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh... để thư giãn hay chơi các môn thể thao nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe và tinh thần tốt hơn cho đôi mắt được phục hồi độ cận một cách nhanh chóng.
  • Sau mổ không được chơi và tập các môn thể thao mạnh như boxing, đánh võ...
  • Ngay sau mổ phải tránh không cho nước vào mắt, không chơi môn thể thao dưới nước vì nước sẽ trực tiếp tác động đến mắt sẽ làm cho quá trình phục hồi bị kéo dài hơn, đồng thời nước trong hồ không sạch không tốt cho mắt sau khi mổ. Cần kiêng hoạt động dưới nước khoảng 3 tháng.
  • Tránh để xà phòng vào vùng mắt: Trong quá trình rửa mặt hay gội đầu cần lưu ý không để cho xà phòng hay chất tẩy rửa dính vào mắt. Khi tắm gội nên chuẩn bị khăn bông khô mềm để thấm tránh nước vào mắt.
  • Không trang điểm vùng mắt trong vòng 1 tháng Đối với các bạn nữ cách giữ gìn mắt sau khi mổ LASIK nên lưu ý đó chính là không trang điểm vùng mắt trong vòng 1 tháng và tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm trang điểm mắt như kẻ mắt hay chuốt mắt mascara. Còn sau 1 tháng để tránh nhiễm trùng mới khi sử dụng đồ trang điểm thì nên mua mỹ phẩm trang điểm mắt có chất lượng cao.
Trang điểm vùng mắt
Phụ nữ không trang điểm vùng mắt sau mổ
  • Bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính hoặc dùng smartphone: Khi làm việc với màn hình máy tính cần phải đảm khoảng cách hợp lý đến mắt khoảng từ 50 đến 65cm. Với màn hình tivi cũng nên ngồi ở khoảng cách phù hợp thường là từ 2 đến 3 lần của độ lớn màn hình tivi, không nên sử dụng nhiều điện thoại di động, không nhìn quá gần và sử dụng điện thoại trong bóng tối.
  • Không ngồi quá lâu trước máy tính: Khi ngồi trước màn hình khoảng 30 phút thì cũng nên để mắt nghỉ ngơi trong vòng vài phút rồi hãy tiếp tục làm.
  • Thường xuyên nhắm mắt để mắt nghỉ ngơi: Trong quá trình làm việc hay vào ban ngày nên thường xuyên có thói quen nhắm mắt lại vài phút để mắt có thể nghỉ ngơi và thư giãn. Tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cho mắt điều này ảnh hưởng lớn đến mắt sau khi mổ.
  • Không nên thức khuya, nên ngủ đủ giấc: Nên ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi ngày

Một số nguyên nhân gây tái cận sau mổ lasik có thể tự khắc phục được nhà những thói quen tốt. Nên việc duy trì một thói quen tốt để bảo vệ mắt là cần thiết giúp giảm nguy cơ tái cận. Ngoài ra lựa chọn cơ sở khám và điều trị uy tín cũng là một điều cần thiết để tránh đưa ra những chỉ định phẫu thuật không chính xác.

BS CKI Nguyễn Thị Bích Nhĩ có gần 10 năm kinh nghiệm về chuyên ngành mắt. Điều trị các bệnh lý nội khoa về mắt cũng như các phẫu thuật mắt như : Mộng thịt, Quặm mi mắt, u mi, Glocom và phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco. Bên cạnh đó còn điều trị bệnh lý võng mạc Đái tháo đường bằng phương pháp tiêm thuốc Anti-VEGF nội nhãn và phẫu thuật tạo hình mắt. Hiện bác sĩ đang là Bác sĩ Mắt thuộc khoa Khám bệnh - Nội khoa bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan