Tạo đường thông cửa chủ trong gan qua tĩnh mạch cảnh trong (TIPS)

Để điều trị chảy máu tiêu hóa do xơ gan, có nhiều biện pháp điều trị nội khoa, nội soi, phẫu thuật ngoại khoa và điển hình là tạo đường thông cửa chủ trong gan bằng phương pháp TIPS.

1. Tổng quan về phương pháp TIPS

Thông thường, máu sẽ di chuyển từ ruột và lá lách qua tĩnh mạch cửa để vào gan. Gan ở trạng thái bình thường, khỏe mạnh sẽ tiến hành lọc các tế bào máu và hấp thu dinh dưỡng từ ruột. Máu được lọc qua mô gan và chảy vào tĩnh mạch gan và về tim.

Khi người bệnh gặp các vấn đề về gan sẽ gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Tăng áp lực tĩnh mạch cửa là một trong những tiến triển điển hình của chứng xơ gan. Ở diễn biến nặng, áp lực cao ở các tĩnh mạch trong gan có thể khiến dòng máu chảy ngược lại. Máu sẽ phải rút qua những đường khác gây giãn tĩnh mạch. Lượng máu chảy áp lực cao qua tĩnh mạch có thể gây vỡ tĩnh mạch thực quản, dạ dày và dẫn đến chảy máu tiêu hóa.

Để điều trị chảy máu tiêu hóa do xơ gan, có nhiều biện pháp điều trị nội khoa, nội soi, phẫu thuật ngoại khoa và điển hình là tạo thông cửa chủ trong gan bằng phương pháp TIPS.

TIPS (Transjugular intrahepatic portosystemic shunt) là một phương pháp tạo đường thông cửa chủ trong gan qua tĩnh mạch cảnh trong phải, được chỉ định đối với các trường hợp chảy máu tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản khi các biện pháp nội khoa và nội soi đã thất bại. TIPS được đánh giá là điều trị dự phòng hiệu quả đối với các biến chứng của tăng áp lực tĩnh mạch cửa trong xơ gan.

xơ hóa gan
Xơ gan lâu ngày dễ dẫn tới áp lực tĩnh mạch cửa

2. Quy trình thực hiện thông cửa chủ trong gan

Thời gian thực hiện kỹ thuật: Từ 2 - 3 tiếng.

Người thực hiện: 01 bác sĩ chuyên khoa về quang tuyến (chuyên điều trị bằng quang tuyến X hoặc những kỹ thuật rọi hình khác)

Các bước cơ bản trong thực hiện kỹ thuật TIPS bao gồm:

  • Bệnh nhân được gây mê toàn thân, được lắp ống để trợ thở.
  • Đánh giá trước can thiệp: Xem xét và đánh giá hình thái, giải phẫu của các tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch gan, tình trạng nhu mô gan lân cận cũng như các bệnh lý kèm theo.
  • Mở đường vào lòng mạch: Dùng dây và ống thông bằng kim loại có lưới bọc (Shunt) luồn vào tĩnh mạch gan.
  • Tạo một lối thông xuyên qua mô gan đến tĩnh mạch cửa.
  • Đặt một cầu nối vào để giữ cho lối thông mở ra, giúp điều chỉnh dòng máu chảy từ hệ thống cửa vào thẳng tĩnh mạch chủ, giảm tình trạng tăng áp tĩnh mạch cửa.
  • Kiểm tra lưu thông cửa - chủ: Chụp và đo áp lưu thông cửa chủ trong gan. Đóng đường vào lòng mạch: ép thường quy tĩnh mạch cảnh trong.
  • Kết thúc giải phẫu, bệnh nhân nằm nghỉ tại giường trong 8-10 giờ. Tiến hành siêu âm Doppler để kiểm tra cầu nối sau 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 3 - 6 tháng.
Phẫu thuật
Thực hiện kỹ thuật TIPS - thông cửa chủ trong gan

3. Theo dõi và nhận diện tai biến

Ống thông Shunt có thể đặt cho khoảng 90% bệnh nhân và hầu hết mọi người đều có tiến triển tốt sau khi thực hiện TIPS. Tuy nhiên TIPS là trường hợp giải phẫu y khoa quan trọng và vẫn có một số trường hợp (5-10%) phương pháp đặt ống thông không thích hợp và gây ra biến chứng.

Một số biến chứng nghiêm trọng sau khi thông cửa chủ trong gan có thể kể đến:

  • Xuất huyết trong bụng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Bị nhiễm trùng nặng
  • Bệnh gan tiến triển nặng hơn

Trong vài ngày đầu, tỉ lệ tử vong sau giải phẫu là 1% (1/100 bệnh nhân bị tử vong do làm TIPS). Và tỷ lệ tử vong trong vài tháng đầu sau khi giải phẫu có thể cao hơn.

Trước khi thực hiện tạo đường thông cửa chủ qua da bằng phương pháp TIPS, các bác sĩ sẽ trao đổi về những rủi ro có thể gặp phải và đảm bảo rằng tất cả những thắc mắc và lo ngại của bệnh nhân và gia đình đều được giải đáp cụ thể.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã triển khai và đưa hệ thống máy móc y tế đạt chuẩn phục vụ công tác thăm khám, chẩn đoán hình ảnh và điều trị, trong đó có bệnh xơ gan và các bệnh về gan. mọi quy trình thăm khám và điều trị tại Vinmec đều được thực hiện bài bản, đúng chuẩn quy trình bởi đội ngũ y bác sĩ tay nghề chuyên môn cao nhờ vậy cho kết quả điều trị bệnh tối ưu cho Quý khách hàng..

Quý khách có nhu cầu khám bệnh bằng các phương pháp hiện đại, đạt hiệu quả cao tại Vinmec vui lòng đăng ký khám TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan