Tảo Spirulina có tác dụng gì cho trẻ em?

Tảo Spirulina hay còn gọi là tảo xoắn, là một loài tảo đơn bào màu xanh, đã tồn tại rất lâu trên trái đất. Tảo Spirulina có tác dụng gì cho trẻ em? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích về loại tảo này.

1. Tảo Spirulina là gì?

Tảo Spirulina được mệnh danh là siêu thực phẩm bởi nó rất giàu protein. Từ khi sự sống bắt đầu tồn tại trên trái đất, Spirulina đã được sử dụng như một nguồn thức ăn của con người. Chúng tồn tại và phát triển ở những vùng có khí hậu ấm áp, nhiều ánh sáng mặt trời.

Ngày nay, con người ngày càng ưa chuộng loại “siêu thực phẩm” này vì chúng cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng như: protein, các axit amin cần thiết hằng ngày, chất chống oxy hóa vitamin thiết yếu và khoáng chất, Phycocyanin, zeaxanthin, beta-carotene, GLA và sắt.

Vậy tảo Spirulina có tốt không? Nguồn dinh dưỡng trong tảo Spirulina rất phong phú và dễ hấp thụ, bao gồm:

  • Protein và các acid amin: Chiếm đến 70% thành phần của tảo, là nguồn cung cấp protein từ thực vật tốt cho sức khỏe.
  • Chất xơ chiếm 4 - 8%, giúp hệ tiêu hóa họa động dễ dàng hơn.
  • Chứa diệp lục, carotenoid (β- carotene, zeaxanthin), phức hợp sắc tố thực vật Phycocyanin giúp chống oxy hóa, làm chậm quá trình già đi của tế bào.
  • Các vitamin nhóm B: Cung cấp năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Các khoáng chất như sắt, canxi: Bổ máu, giúp xương và rang chắc khỏe.
  • Các axit amin thiết yếu như Omega 6: Thúc đẩy sự phát triển của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ, tư duy và sáng tạo.

2. Tảo Spirulina có tác dụng gì cho trẻ em?

2.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào cùng các vitamin và khoáng chất, tảo Spirulina giúp cơ thể trẻ tạo ra được rào chắn chống lại bệnh tật và phát triển toàn diện. Cha mẹ có thể bổ sung tảo này vào bữa ăn hàng ngày của con để thực đơn trở nên đa dạng hơn.

2.2. Phòng ngừa tình trạng suy dinh dưỡng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sử dụng kết hợp tảo Spirulina với các thức ăn khác đem lại hiệu quả ở các trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng. Bạn có thể kết hợp với hạt kê, đậu nành và đậu phộng cho ra các món hấp dẫn trẻ như sữa hạt, bánh hạt, sinh tố,...

2.3. Bổ sung nguồn protein từ thực vật

Chiếm đến 70% protein trong thành phần, tảo Spirulina là nguồn bổ sung đạm thực vật quý giá. Chúng giúp tế bào phát triển nhanh và toàn diện hơn. Do đó, ngoài nguồn protein động vật, ba mẹ nên tham khảo để bổ sung loại tảo này vào chế độ ăn của con.

2.4. Giúp phát triển trí não, tăng chiều cao

Nghiên cứu cho thấy với hàm lượng Omega 6 và canxi có trong tảo Spirulina giúp cơ thể trẻ phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần. Cha mẹ nên kết hợp hài hòa với các nhóm thức ăn khác để đạt hiệu quả tối ưu.

3. Cách dùng Tảo Spirulina

Trẻ em <18 tháng tuổi

Mặc dù tảo Spirulina rất lành tính với hầu hết mọi người và hiếm khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, với độ tuổi này, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi cho trẻ sử dụng để có hiệu quả và tránh những hậu quả không đáng có.

Trẻ em >18 tháng

Tùy vào mục đích sử dụng cũng như số tuổi cụ thể mà có liều lượng khác nhau. Thông thường, liều được các chuyên gia khuyến cáo cho nhóm tuổi này là từ 2-4 gam/ ngày

Người lớn

Liều dùng thông thường của người trưởng thành là từ 4 – 6 gam/ ngày. Bạn nên dùng liều khởi đầu là 4 gam/ngày để xem cơ thể thích nghi ra sao, sau đó tăng dần liều.

4. Những điểm cần lưu ý khi dùng và cách bảo quản tảo Spirulina

  • Thận trọng khi dùng tảo Spirulina cho phụ nữ có thai và đang cho con bú. Bởi chưa có nghiên cứu nào chỉ ra những ảnh hưởng của tảo trên nhóm đối tượng này. Hãy hỏi ý kiến của người có chuyên môn về y dược để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
  • Bảo quản tảo tươi trong ngăn đá tủ lạnh và nên dùng càng sớm càng tốt. Khi đã rã đông, nên sử dụng hết luôn, không bỏ lại vào tủ lạnh.
  • Với tảo khô hoặc dạng viên uống, nên để ở nơi thoáng mát, tránh ẩm thấp, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
  • Nên chế biến tảo theo các phương pháp như làm sinh tố, pha với các loại nước, làm bánh, lương khô,... sẽ giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng hơn so với các phương pháp dùng nhiệt như hấp hay luộc.

Như vậy, tảo Spirulina là một thực phẩm cung cấp nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời với những công dụng ít ai biết đến. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng, cách dùng của tảo Spirulina. Khi lựa chọn tảo, bạn hãy chọn những đơn vị cung cấp uy tín và biết rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan