Tập ho có trợ giúp để trị bệnh, nâng cao sức khỏe

Tập ho là một kĩ thuật hỗ trợ bệnh nhân có thể ho được. Từ đó giúp đào thải các cặn lắng trong phổi, đờm hay các dị vật ra ngoài. Ngoài ra, ở những bệnh nhân COPD, tập ho có ý nghĩa rất quan trọng. Vậy kỹ thuật tập ho giảm bệnh như thế nào sẽ được đề cập trong bài viết sau đây.

1. Ho và ho có kiểm soát

Ho là một phản xạ tự nhiên có tác dụng bảo vệ cơ thể sinh lý hoặc bệnh lý. Ho xảy ra khi có các vật lạ xâm nhập cơ quan hô hấp hay có đờm trong họng. Chúng sẽ kích thích vùng họng gây ra cảm giác muốn ho để tống các vật lạ hay cặn lắng trong phổi ra ngoài.

Ho được chia làm 3 kỳ:

  • Kỳ 1: Chuẩn bị ho.
  • Kỳ 2: Khép thanh môn đồng thời co các cơ hô hấp.
  • Kỳ 3: Khí được đẩy ra mạnh, thanh môn mở ra, lồng ngực hạ xuống. Giai đoạn này quyết định đến cường độ ho và cách ho.

Ho xảy ra dưới sự co thắt của cơ hô hấp, cơ liên sườn và cơ hoành. Ở những bệnh nhân COPD, ho thường xảy ra thường xuyên làm người bệnh mệt, khó thở tăng lên do đó gây ra cảm giác lo lắng. Đôi khi, ho nhiều cũng làm họ ngại ngùng, mất tự tin khi ở nơi đông người. Do đó, cần hướng dẫn bệnh nhân tập ho có kiểm soát để thay thế những cơn ho thông thường gây ra sự mệt mỏi.

Ho có kiểm soát là một động tác ho có ích cho cơ thể. Hiểu đơn giản là chúng ta kiểm soát được các cơn ho khi nó xảy đến, để ho xảy ra theo cường lực mà ta mong muốn. Ho có kiểm soát không phải để tránh ho, đó là lợi dụng động tác ho để làm sạch đường thở. Ho có kiểm soát giúp tống đờm, cặn lắng trong phổi, vi sinh vật ra ngoài, làm sạch đường thở. Do đó, không làm cho người bệnh cảm thấy mệt, khó thở...

Để làm được điều này, ở bệnh nhân COPD cần có một luồng khí đủ mạnh tích lũy phía sau chỗ ứ đọng đờm để đẩy đờm di chuyển ra ngoài.

Tập ho giúp đào thải các cặn lắng trong phổi, đờm hay các dị vật ra ngoài
Tập ho giúp đào thải các cặn lắng trong phổi ra ngoài

2. Tập ho có trợ giúp

2.1. Chỉ định và chống chỉ định

Tập ho có trợ giúp được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Khi cần tống các chất cặn lắng trong phổi, đường hô hấp như đờm...
  • Những trường hợp có nguy cơ dính phổi/màng phổi.
  • Nguy cơ bị xẹp phổi.
  • Những người bị tổn thương thần kinh chi phối các cơ quan hô hấp dẫn đến mất phản xạ ho.

Tuy nhiên, không tập ho có trợ giúp cho trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, thoát vị, chảy máu lồng ngực/ ổ bụng,...

2.2. Các bước tiến hành tập ho

Trước mỗi thủ thuật, can thiệp thì nhân viên y tế cần giải thích rõ cho bệnh nhân những gì mình sẽ làm và mức độ nguy hiểm. Điều này giúp chấn an tinh thần cho người bệnh. Sau khi đã động viên bệnh nhân thì bác sĩ sẽ tiến hành các bước tập ho có trợ giúp cho bệnh nhân (tập ho trong nhi khoa).

  • Phản xạ khí quản

Kỹ thuật viên bế em bé lên, một tay đặt ở gáy trẻ để nâng đầu bé. Tay còn lại sờ vào vùng trước ngực để tìm hõm ức, sau đó sờ tìm khí quản. Sau khi tìm thấy khí quản, đặt ngón tay trượt ngang khí quản theo nhịp thở rồi ẩn xuống dưới, ra sau và vào trong.

  • Đường hô hấp trên

Dùng máy hút để kích thích cơ quan nhận cảm như vòm miệng, rãnh mũi. Sự kích thích này có thể gây cảm giác muốn ho cho người bệnh. Ngoài ra có thể dùng ngón tay sạch móc vào họng để gây kích thích.

Sau khi ho, bệnh nhân có thể tự khạc được các dịch tiết ra ngoài. Nếu bé không tự khạc được có thể dùng các thiết bị hỗ trợ như máy hút để hút dịch tiết. Cần theo dõi số lượng, màu sắc, độ quánh và mùi của dịch tiết. Hay có thể kiểm tra xem trong dịch tiết có vật lạ nào đi kèm không.

Một điểm cần lưu ý là theo dõi các chỉ số sinh tồn cho bệnh nhân trước và sau khi tập ho. Bao gồm: theo dõi toàn trạng, niêm mạc, kiểu thở, bệnh nhân mệt mỏi không, áp lực O2, CO2.

Sau khi tập ho có trợ giúp mà người bệnh có dấu hiệu da xanh xao tím tái, khó thở,... cần báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ.

Trên đây là những thông tin về tập ho giảm bệnh cho bệnh nhân. Với những thông tin này, hy vọng bạn đọc đã có thể nắm rõ kỹ thuật tập ho và áp dụng có hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan