Thay lọc huyết tương là gì?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phương Nam - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Thay huyết tương là liệu pháp loại bỏ 1 lượng huyết tương trong máu người bệnh và thay thế vào 1 lượng huyết tương khác tương tự. Máu được dẫn ra ngoài qua hệ thống máy lọc, tại đây 1 lượng huyết tương được loại bỏ và thay thế vào 1 lượng huyết tương hay albumin tương ứng và sau đó máu được trả về lại cho cơ thể.

1. Thay huyết tương được chỉ định trong các bệnh lý nào?

2. Cần chuẩn bị gì trước khi thay huyết tương

Thay lọc huyết tương là gì?
Máy thay huyết tương Prismaflex®

  • Trước khi làm thủ thuật, bác sĩ khuyên bạn nên uống nhiều nước một vài ngày trước khi làm thủ thuật. Người bệnh nên ăn trước khi tiến hành thủ thuật thay huyết tương.
  • Thay huyết tương có thể ảnh hưởng đến nồng độ của thuốc lưu hành, người bệnh nên thảo luận với bác sĩ để có lời khuyên về thời gian uống thuốc khi thực hiện thủ thuật thay huyết tương.

3. Những kết quả mong đợi trong quá trình thay huyết tương

Thay lọc huyết tương là gì?
Quá trình thay huyết tương thường kéo dài 2 đến 3 giờ

Thay huyết tương là một thủ tục an toàn với một vài tác dụng phụ. Nếu catheter (kim) được đặt ở tĩnh mạch cánh tay bạn sẽ được yêu cầu nắm- thả bàn tay liên tục để giúp thúc đẩy lưu lượng máu. Có thể gặp vết bầm tím hoặc khó chịu tại các vị trí chèn đặt kim. Nếu đặt catheter ( kim) lớn vùng đùi sát bẹn thì bạn có thể cử động nhẹ nhàng được trong quá trình thay huyết tương.

Quá trình thay huyết tương thường kéo dài 2 đến 3 giờ. Bạn có thể bị tê nhẹ hoặc ngứa, buồn nôn hoặc chóng mặt. Bác sĩ và điều dưỡng sẽ ở bên bạn trong suốt quá trình thay huyết tương. Bạn nên thông báo cho các nhân viên y tế bất kì cảm giác khó chịu hay các triệu chứng xuất hiện để bác sĩ hay điều dưỡng sẽ giải quyết cho bạn trong suốt quá trình thay huyết tương.

Sau khi hoàn tất thay huyết tương bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vài ngày. Bác sĩ khuyên người bệnh nên nghỉ ngơi và nên có sự chăm sóc từ cán bộ Y tế.

Thay lọc huyết tương là gì?
Huyết tương có nhiều Triglyceride được lọc bỏ
Thay lọc huyết tương là gì?
Huyết tương đã được lọc sạch Triglyceride

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park áp dụng kỹ thuật thay huyết tương với tỷ lệ thành công đến 95%. Bệnh viện sử dụng hệ thống máy thay huyết tương Prismaflex® được thực hiện bởi Bác sĩ Khổng Trọng Thắng cùng các bác sĩ trong khoa Hồi sức cấp cứu.

Thông qua việc loại bỏ một phần huyết tương, một lượng lớn các tự kháng thể, các phức hợp miễn dịch, các thành phần mỡ máu, các độc chất gắn với các thành phần của huyết tương được thải ra ngoài dùng đề điều trị các bệnh lý liên quan.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan