Thoái hóa khớp gối: Các phương pháp dùng để điều trị

Thoái hóa khớp gối là một tình trạng xương khớp phổ biến ảnh hưởng đến hơn 1⁄3 số người trên 65 tuổi. Do đó, các phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối không ngừng được tìm tòi, khám phá. Trong đó, những cách điều trị thoái hóa khớp gối đã biết đến như tập thể dục, giảm cân, vật lý trị liệu, tiêm corticosteroid nội khớp... có khả năng giúp giảm đau và cải thiện chức năng.

1. Các phương pháp và bài tập vật lý điều trị thoái hóa khớp gối

Các phương thức vật lý để điều trị thoái hóa khớp gối bao gồm vật lý trị liệu, tập thể dục, giảm cân và sử dụng nẹp gối hoặc nẹp gót chân. Một đánh giá về các can thiệp vật lý trị liệu cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối kết luận rằng tập thể dục và giảm cân giúp giảm đau, cải thiện chức năng thể chất. Bên cạnh đó, các bài tập aerobic cường độ cao và thấp đều có hiệu quả như nhau trong việc cải thiện tình trạng chức năng khớp gối, dáng đi và cơn đau.

Song song đó, để phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối đạt hiệu quả, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên ngừng bất kỳ hoạt động nào làm trầm trọng thêm tình trạng đau đầu gối. Có một số bằng chứng cho thấy việc sử dụng nẹp gót chân bên làm giảm việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

2. Điều trị thoái hóa khớp gối bằng thuốc bổ sung

Nhiều thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bổ sung như các loại thực phẩm chức năng đã được sử dụng và đạt thành công trên các mức độ khác nhau. Các chất bổ sung glucosamine kết hợp với chondroitin cho thấy lợi ích trên những người bị bệnh thoái hóa khớp gối nhẹ.

Bổ sung S-adenosylmethionine, gừng hoặc nghệ cũng có giá trị điều trị viêm xương khớp mạn tính. Một phân tích tổng hợp cho thấy S-adenosylmethionine có hiệu quả như NSAID trong việc giảm đau và tàn tật, đồng thời có tính an toàn tốt hơn. Gừng có thể cung cấp một số lợi ích lâm sàng ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Những bệnh nhân dùng 255 mg chiết xuất gừng hai lần mỗi ngày đã giảm đau so với nhóm dùng giả dược. Củ nghệ trong lịch sử đã được sử dụng để điều trị đau do viêm khớp nhưng chưa có thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy nó có hiệu quả.

điều trị thoái hóa khớp gối
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng thuốc bổ sung

3. Thuốc điều trị thoái hóa khớp gối chuyên biệt

Các phương pháp điều trị bằng thuốc có thể được phân loại là tại chỗ, uống hoặc nội khớp. Việc sử dụng các liệu pháp điều trị tại chỗ giúp tránh được nhiều tác dụng phụ liên quan đến thuốc điều trị toàn thân.

Nhiều loại thuốc uống có sẵn để kiểm soát cơn đau do thoái hóa khớp gối. Trong đó, acetaminophen là thuốc được ưu tiên sử dụng, đem lại hiệu quả hơn giả dược trong điều trị đau nhức xương khớp nói chung. Độc tính với gan do acetaminophen là cực kỳ hiếm, mặc dù cần thận trọng khi sử dụng cho những bệnh nhân uống rượu hàng ngày. Bệnh nhân dùng 3 đến 4 g acetaminophen mỗi ngày nên được theo dõi thường xuyên chức năng gan và thận.

Bên cạnh đó, nhóm thuốc giảm đau có tính kháng viêm với NSAID vượt trội hơn một chút so với acetaminophen trong việc cải thiện tình trạng đau đầu gối và hông ở bệnh nhân viêm xương khớp, đặc biệt ở những người bị đau vừa đến nặng. Hoàn toàn không có sự khác biệt về hiệu quả lâm sàng giữa các NSAID.

Opioid cũng có thể có một vai trò hữu ích trong điều trị viêm xương khớp đầu gối. Vì có khả năng gây nghiện, việc sử dụng liệu pháp opioid chỉ được thực hiện ở bệnh nhân lớn tuổi bị đau từ trung bình đến nặng hoặc giảm chất lượng cuộc sống khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả và không phù hợp. Tramadol, có hoặc không có acetaminophen sẽ giúp làm giảm cường độ đau đáng kể, giảm các triệu chứng và cải thiện chức năng. Tuy nhiên, tramadol làm tăng nguy cơ co giật, đặc biệt là ở những bệnh nhân uống rượu.

4. Thuốc tiêm nội khớp

Tiêm corticosteroid trong khớp là một cách điều trị thoái hóa khớp gối có thể giúp giảm triệu chứng trong thời gian ngắn với nguy cơ tác dụng phụ thấp. Cơ chế hoạt động của corticosteroid là có tác dụng ức chế sự tích tụ của các dòng tế bào viêm, giảm tổng hợp prostaglandin, ức chế bài tiết bạch cầu từ tế bào hoạt dịch, và giảm bài tiết interleukin của bao hoạt dịch. Liều thông thường để tiêm đầu gối là 40 mg triamcinolone acetonide với số lượng cần thiết để điều trị là hai hoặc ba lần. Tuy nhiên, phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối này áp dụng lâu dài là không được khuyến khích.

Tiêm axit hyaluronic nội khớp để điều trị viêm xương khớp nói chung hay điều trị thoái hóa khớp gối nói riêng cũng cho thấy mang lại hiệu quả tối thiểu. Hơn nữa, không có nghiên cứu nào chứng minh rằng những loại thuốc này làm thay đổi tiến trình bệnh.

điều trị thoái hóa khớp gối
Tiêm corticosteroid trong khớp là một cách điều trị thoái hóa khớp gối

5. Phẫu thuật trong điều trị thoái hóa khớp gối

Phẫu thuật nội soi không phải là phương pháp điều trị thích hợp cho thoái hóa khớp gối trừ khi có bằng chứng về tổn thương cấu trúc khớp sau chấn thương cấp tính, làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp về sau.

Trong khi đó, thay khớp gối toàn bộ mới được xem là biện pháp cuối cùng. Do chi phí cao, chỉ định chính của phẫu thuật chỉnh hình khớp gối toàn bộ là khi thoái hóa khớp kháng trị với các thuốc giảm đau.

Mặc dù là một trong những bệnh lý được nghiên cứu nhiều nhất và phổ biến trong dân số, nhưng hiện chưa có phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối nào đem lại hiệu quả vượt trội. Cho đến nay, các bài tập trong giai đoạn đầu vẫn được khuyến khích và kế tiếp các thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bằng cách giảm đau, cuối cùng là thay khớp. Nhìn chung, các phương pháp điều trị không phẫu thuật có hiệu quả khác nhau và sự thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã điều trị thành công nhiều ca bệnh về cơ xương khớp như rách sụn chêm, thoái hóa khớp, dính khớp khuỷu tay, gãy xương... Với cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn được đào tạo bài bản tại các Trung tâm Chấn Thương Chỉnh hình lớn trong và ngoài nước... bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi chọn Vinmec để thực hiện phẫu thuật, điều trị chấn thương xương khớp. Nhờ có chất lượng y tế tốt nên việc thăm khám và điều trị luôn đạt được kết quả tốt, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

881 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan