Tìm hiểu vi khuẩn Klebsiella Pneumoniae

Nhiễm trùng Klebsiella Pneumoniae là một trong những loại nhiễm trùng nguy hiểm, cần được điều trị nhanh chóng, nếu không sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh.

1. Các đặc điểm của vi khuẩn klebsiella pneumoniae

Klebsiella Pneumoniae là một loại thuộc nhóm vi khuẩn klebsiella. Hầu hết các loại vi khuẩn thuộc nhóm này đều có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho con người như:

  • K. Ozenae: Gây ra bệnh trĩ ở mũi, khá hiếm gặp.
  • K. rhinoscleromatis: Gây bệnh xơ cứng mũi.

Chủng klebsiella pneumoniae là một loại trực khuẩn ngắn, gram âm và có nhiều hình thể, đôi khi có hình dạng của cầu khuẩn, đôi khi có hình dạng dài. Vi khuẩn này thường có vỏ, không sinh nha bào và không di động. Loại vi khuẩn klebsiella pneumoniae là thường gặp nhất, còn được gọi là phế trực khuẩn Friedlander với khả năng gây ra các loại bội nhiễm ở đường hô hấp. Đây cũng là một mầm bệnh cơ hội, luôn trực chờ để tấn công khi hệ miễn dịch bắt đầu suy yếu.

Bệnh trĩ
Vi khuẩn klebsiella pneumoniae là loại vi khuẩn nguy hiểm, có nguy cơ gây ra bệnh trĩ

2. Nhiễm vi khuẩn klebsiella pneumoniae là gì?

Thông thường, vi khuẩn klebsiella pneumoniae có tồn tại trong ruột của con người, tuy nhiên ở môi trường này, chúng sẽ không gây ra các tác hại đáng kể. Khi cơ thể gặp vấn đề nào đó, chúng sẽ nhanh chóng tấn công đến các bộ phận khác. Đây mới là giai đoạn nguy hiểm của chủng vi khuẩn này.

Nhiễm trùng Klebsiella pneumoniae thường có liên quan đến rất nhiều bệnh lý khác nhau như viêm phổi, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng máu, viêm đường tiết niệu hay thậm chí là viêm màng não. Thông thường, người có thể trạng khỏe mạnh sẽ có ít khả năng nhiễm phải loại khuẩn này.

Tuy nhiên, nếu đối tượng là một người đang có vấn đề về miễn dịch, sức khỏe yếu, có vết thương nghiêm trọng..., nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, một số yếu tố sau có thể tăng khả năng nhiễm trùng klebsiella pneumoniae:

  • Điều trị kháng sinh liên tục trong thời gian dài
  • Có sử dụng các loại máy hỗ trợ hô hấp hoặc các ống thông tĩnh mạch...

3. Nhiễm trùng Klebsiella Pneumoniae gây ra những nguy hiểm nào?

  • Viêm phổi

Thường đi kèm với các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, đau ngực... và có tỷ lệ mắc tương đối cao. Có khoảng 12% ca viêm phổi trên toàn thế giới đến từ nhiễm trùng này.

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu như vi khuẩn klebsiella pneumoniae xâm nhập vào đường tiết niệu, chúng sẽ gây ra nhiễm trùng tại khu vực này, bao gồm bàng quang, niệu đạo, niệu quản và thận. Tình trạng này cũng có thể đến từ nguyên nhân sử dụng ống thông nước tiểu trong thời gian dài.

Nhiễm trùng đường tiết niệu do K. Pneumoniae thường xảy ra ở đối tượng là phụ nữ lớn tuổi. Một số triệu chứng mà bạn có thể gặp là:

  • Đau buốt khi đi tiểu
  • Nước tiểu có máu, đục và nặng mùi
  • Chỉ đi được một lượng nước tiểu nhỏ
  • Đau nhức, khó chịu ở vùng bụng dưới, vùng lưng hoặc vùng chậu
  • Đối với trường hợp nhiễm trùng đường tiểu ở thận, người bệnh cũng có thể gặp tình trạng sốt, buồn nôn và nôn, ớn lạnh, đặc biệt đau ở vùng lưng trên và bên hông.
  • Nhiễm trùng da

Vi khuẩn klebsiella cũng có thể tấn công vào các vết thương trên da, gây ra nhiễm trùng da hoặc nhiễm trùng vùng mô mềm của cơ thể. Điều này thường xảy ra đối với vết thương do tai nạn, do chấn thương hoặc do phẫu thuật.

Khi gặp nhiễm trùng này, cơ thể sẽ xảy ra một số biểu hiện như: Sốt, sưng đỏ và đau đớn tại vết thương, mệt mỏi, có các triệu chứng tương tự như cúm. Loại nhiễm trùng này bao gồm 3 hình thức viêm nhiễm chính:

  • Viêm mô tế bào
  • Viêm cơ
  • Hoại tử...
  • Viêm màng não

Ở một số ít trường hợp, vi khuẩn klebsiella pneumoniae cũng có thể tấn công vào não để gây ra chứng viêm màng não hoặc viêm màng bao phủ não, viêm tủy sống... Thông thường, việc này sẽ xảy ra khi vi khuẩn đi vào chất lỏng ở khu vực xung quanh não/tủy sống.

Các trường hợp viêm màng não hầu hết đều có nguyên nhân từ viêm phổi do K.pneumoniae. Khi khởi phát, nó có thể gây ra các triệu chứng như sốt cao, cứng cổ, đau đầu... Ngoài ra, một số người sẽ có các biểu hiện khác như buồn nôn và nôn, nhạy cảm với ánh sáng,..

  • Nhiễm trùng máu

Khi vi khuẩn klebsiella pneumoniae xâm nhập trực tiếp vào máu, nó sẽ gây ra bệnh nhiễm khuẩn huyết với độ nguy hiểm rất cao. Có khoảng 50% tình trạng nhiễm trùng huyết do K. pneumoniae đều có tiền thân là nhiễm trùng phổi Klebsiella.

Triệu chứng của nhiễm trùng máu do K.pneumoniae sẽ có các biểu hiện đột ngột như sốt cao, run rẩy, ớn lạnh... Ở trường hợp này, việc điều trị cần phải diễn ra sớm nhất có thể. Nếu như không được điều trị cẩn thận, chúng sẽ có thể gây ra đe dọa về tính mạng.

Nhiễm trùng máu
Nhiễm trùng máu là một trong những bệnh nguy hiểm do vi khuẩn klebsiella pneumoniae gây ra

4. Điều trị nhiễm khuẩn Klebsiella pneumoniae như thế nào?

Cũng như nhiều loại nhiễm khuẩn khác, nhiễm vi khuẩn klebsiella pneumoniae có thể được điều trị bằng các loại kháng sinh. Tuy nhiên, cách này không đem lại hiệu quả 100% do một số chúng có thể kháng kháng sinh rất mạnh.

Bên cạnh đó, để phòng tránh tình trạng “nhờn thuốc” và kháng kháng sinh hiện nay ở rất nhiều bệnh nhân,người bệnh cần có ý thức sử dụng thuốc theo chỉ dặn từ bác sĩ. Bên cạnh đó, cần cố gắng thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Chủng vi khuẩn klebsiella pneumoniae có độ nguy hiểm rất cao và có thể gây ra các loại bệnh lý theo nhiều phương thức. Vì vậy, mỗi người cần phải chủ động phòng tránh cũng như điều trị bệnh để giảm bớt lo lắng về sự lây nhiễm vi khuẩn trong xã hội.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan