Tinh dịch màu vàng là bất thường?

Mặc dù tinh dịch màu vàng không phải lúc nào cũng là nguyên nhân đáng lo ngại, nhưng trong một số trường hợp sự thay đổi màu sắc của tinh dịch có thể là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

1. Các cơ quan tham gia sản xuất tinh dịch

Các tuyến trong hệ thống sinh sản nam giới tạo ra tinh dịch. Tinh dịch là chất lỏng đặc sệt có vai trò bảo vệ tinh trùng. Nam giới thường phóng ra tinh dịch khi đạt tới cực khoái trong quan hệ tình dục.

Tinh dịch thường có màu trắng, trắng đục hoặc xám nhạt, nhưng đôi khi là màu khác. Thông thường, sự thay đổi màu sắc tinh dịch không đáng lo ngại. Nhưng cũng có một số vấn đề sức khỏe có thể khiến cho tinh dịch có màu vàng.

Tinh dịch là một chất dịch được kết hợp của các chất tiết ra từ các tuyến sinh sản của nam giới cũng như tinh trùng. Những thay đổi và gián đoạn đối với các cơ quan này có thể là nguyên nhân gây ra sự thay đổi màu sắc. Mỗi bộ phận trong bộ máy sinh sản nam giới và các tuyến đều có vai trò trong quá trình xuất tinh.

Các bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất tinh dịch bao gồm:

  • Mào tinh hoàn tinh hoàn: Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng. Mào tinh hoàn là ống dẫn tinh trùng từ tinh hoàn đến ống dẫn tinh.
  • Túi tinh: Là bộ phận tạo ra một phần đáng kể của thể tích tinh dịch. Các tuyến trong túi tinh tiết ra nhiều đường gọi là fructose, nó cung cấp chất dinh dưỡng cho tinh trùng.
  • Tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt tiết ra một chất hóa học gọi là kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA), chất này gây ra phản ứng trong tinh dịch giống như gel, cho phép tinh trùng bơi đi và gặp trứng một cách dễ dàng hơn.
  • Các tuyến hành niệu đạo và niệu đạo: Các tuyến này sản xuất ra chất dịch tiết giúp tinh dịch dễ dàng di chuyển theo đường sinh sản.
tinh trùng màu vàng
Tinh trùng màu vàng có thể là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý tiềm ẩn.

2. Vì sao tinh dịch có màu vàng?

Thường thì tinh dịch có màu trắng xám, nhưng có một số nam giới có thể tiết ra tinh dịch màu vàng. Tuy nhiên, tinh dịch có màu vàng có thể là do một số nguyên nhân đáng lo ngại bao gồm:

  • Tuổi tác: Khi bạn già đi, màu tinh dịch thay đổi một cách tự nhiên, nó có thể có màu vàng nhạt.
  • Có nước tiểu trong tinh dịch: Khi xuất tinh, tinh dịch sẽ phải đi qua niệu đạo, đây cũng là nơi nước tiểu đi qua. Có thể có một lượng nước tiểu màu vàng còn sót lại tại đây trộn lẫn với tinh dịch khiến cho cho tinh dịch có màu vàng.
  • Xuất tinh không thường xuyên: Nếu như bạn đang kiêng khem lâu không xuất tinh, thì đây cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tinh dịch có màu vàng. Do tinh dịch cũ hoặc lâu không sử dụng có thể chuyển sang màu vàng.
  • Vàng da: Những người đang bị vàng da có quá nhiều bilirubin trong máu cũng có thể có tinh dịch màu vàng.
  • Nhiễm trùng: Vi khuẩn trong tuyến tiền liệt thường là do nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra viêm tuyến tiền liệt có thể làm thay đổi tinh dịch chuyển sang màu vàng.
  • Bạch cầu tăng cao bất thường: Pyospermia - bạch cầu sinh sản xảy ra khi có nhiều bạch cầu trong tinh dịch. Các tế bào bạch cầu này có thể làm hỏng tinh dịch, dẫn đến màu vàng.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Bệnh lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có thể tạo ra màu vàng xanh cho tinh dịch.
  • Do một số loại thực phẩm: Chất tạo màu hoặc lưu huỳnh có trong một số loại thực phẩm và gia vị có thể khiến tinh dịch có màu vàng tạm thời. Nghệ, hành tây, tỏi và măng tây là những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này. Sau khi thức ăn được tiêu hóa hết, tinh dịch của bạn sẽ trở lại màu xám trắng như bình thường, nên bạn không cần phải lo lắng.
  • Khói thuốc: Nicotine trong khói thuốc lá có thể khiến móng tay và da của bạn có màu vàng nâu. Hút thuốc lá cũng có tác dụng tương tự đối với màu sắc của tinh dịch.
  • Do một số loại thuốc hoặc chất bổ sung: Khi bạn sử dụng một số loại thuốc kháng sinh và vitamin (như vitamin B), tinh dịch của bạn có thể có màu vàng cam.

3. Tinh dịch màu vàng khi nào cần đi khám?

Nhiều yếu tố và nguyên nhân có thể làm thay đổi màu sắc tinh dịch từ xám trắng bình thường thành vàng. Sự thay đổi màu sắc này có thể chỉ là tình trạng tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Thường thì hiện tượng tinh dịch màu vàng không có gì đáng lo ngại. Nhưng đôi khi, tinh dịch màu vàng lại là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có vấn đề về sức khỏe. Nếu bạn không biết tại sao màu sắc tinh dịch lại thay đổi, hãy đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt nếu có thêm các triệu chứng sau:

  • Đau bụng;
  • Nước tiểu hoặc tinh dịch của bạn có mùi hôi;
  • Đi tiểu nhiều lần hoặc đau;
  • Đau lưng dưới;
  • Đau khi xuất tinh;
  • Có các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt và ớn lạnh;
  • Da hoặc mắt vàng.
tinh trùng màu vàng
Tinh dịch màu vàng kèm theo dấu hiệu bất thường khác thì cần đi khám

4. Điều trị tinh dịch có màu vàng như thế nào?

Việc điều trị hiện tượng tinh dịch màu vàng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Nếu bạn bị nhiễm trùng khiến cho tinh dịch màu vàng, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống virus.

Nếu bạn đang bị nhiễm trùng, bạn nên hạn chế quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su để ngăn ngừa truyền bệnh cho bạn tình, cho đến khi bác sĩ tìm ra nguyên nhân điều trị triệt để.

Ngoài ra, bạn nên cắt giảm lượng thực phẩm có hàm lượng lưu huỳnh cao trong chế độ ăn uống hàng ngày, bỏ hút thuốc và hãy uống nhiều nước.

Không phải lúc nào tinh dịch có màu sắc, tính chất hay mùi lạ là bất thường. Các tính chất này có thể thay đổi theo chế độ ăn, mức độ hoạt động, hay thời gian kiêng xuất tinh của người nam. Sự thay đổi trong màu sắc tinh dịch ban đầu có thể gây hoang mang, nhưng tình trạng này có thể chỉ là tạm thời. Sau một thời gian theo dõi, nếu bạn có thêm những triệu chứng bất thường khác hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

99.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan