Tóc mỏng, da có vảy khô, móng dễ gãy: Cảnh giác thiếu Vitamin B7 (biotin)

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sự thiếu hụt biotin có thể dẫn đến rụng tóc và các vấn đề về da hoặc móng. Các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của sự thiếu hụt biotin có thể bị nhầm lẫn với nhiều rối loạn và tình trạng sức khỏe khác.

1. Tổng quan về Vitamin B7 (biotin)

Vitamin B7 hay còn được gọi là biotin là một loại vitamin B hòa tan trong nước được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm và cả trong các chất bổ sung. Biotin đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các enzym phân hủy chất béo, carbohydrate và protein trong thực phẩm. Nó cũng giúp điều chỉnh các tín hiệu được gửi bởi các tế bào và hoạt động của các gen.

Vitamin này là đồng yếu tố cho năm carboxylase, xúc tác các bước quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo axit, glucozơ và axit amin. Biotin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh histone, điều hòa gen (bằng cách điều chỉnh hoạt động của các yếu tố phiên mã) và tín hiệu tế bào.

Hầu hết biotin trong thực phẩm liên kết với protein, mặc dù một số biotin trong chế độ ăn uống ở dạng tự do. Biotin tự do sau đó được hấp thụ ở ruột non và phần lớn biotin được lưu trữ trong gan

Nồng độ biotin ở người lớn khỏe mạnh là 133–329 pmol / L trong huyết thanh và 18–127 nmol/24 giờ trong nước tiểu. Bài tiết biotin trong nước tiểu thấp bất thường là một dấu hiệu của sự thiếu hụt biotin và sự bài tiết cao bất thường của axit 3-hydroxy isovaleric (cao hơn 3,3 mmol / mol creatinine) hoặc 3-hydroxy isovaleryl carnitine (cao hơn 0,06 mmol / mol creatinine) là do giảm hoạt động của MCC cũng là dấu hiệu đáng chú ý.

Vai trò của Vitamin B7 đối với sức khỏe
Vai trò của Vitamin B7 đối với sức khỏe

2. Các nhóm có nguy cơ thiếu bị Biotin

Những nhóm sau đây là những nhóm có nhiều khả năng có tình trạng thiếu biotin.

  • Những người bị thiếu hụt men biotinidase: Thiếu hụt biotinidase là một rối loạn lặn hiếm gặp ở NST thường, nó ngăn cản cơ thể giải phóng biotin tự do, dẫn đến thiếu hụt biotin mặc dù vẫn hấp thụ bình thường. Nếu không được điều trị, sự thiếu hụt biotinidase sẽ tạo ra các triệu chứng thần kinh, da và sự thiếu hụt biotinidase quá lớn có thể dẫn đến hôn mê hoặc tử vong.
  • Những người tiếp xúc với rượu mãn tính: Tiếp xúc mãn tính với rượu sẽ ức chế sự hấp thụ biotin. 15% người nghiện rượu mãn tính có nồng độ biotin trong huyết tương thấp.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Ít nhất một phần ba phụ nữ mang thai bị thiếu hụt biotin biên mặc dù lượng biotin hấp thụ bình thường. Nồng độ biotin trong huyết tương và sữa mẹ giảm ở phụ nữ đang cho con bú, ngay cả khi lượng biotin hấp thụ trong chế độ ăn của họ vượt quá mức khuyến nghị.

3. Dấu hiệu của sự thiếu hụt biotin

Sự thiếu biotin không phổ biến như những sự thiếu hụt khác. Nếu ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng thì ít khi bị thiếu hụt biotin, vì nhiều loại thực phẩm thông thường chứa một lượng lớn vitamin tự nhiên. Nghiện rượu có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt biotin và nhiều chất dinh dưỡng khác vì rượu có thể ngăn chặn sự hấp thụ của chúng và lạm dụng rượu thường liên quan đến chế độ ăn uống kém. Khoảng một phần ba phụ nữ mang thai bị thiếu hụt biotin nhẹ mặc dù đã ăn uống đầy đủ, mặc dù lý do chính xác không rõ ràng. Thiếu biotin có thể gây ra các triệu chứng như:

3.1 Phát ban đỏ trên da, đặc biệt là mặt

  • Da khô hoặc có vảy
  • Khô mắt
  • Tóc mỏng
  • Rụng tóc
  • Mệt mỏi
  • Mất ngủ hoặc khó ngủ
  • Ăn không ngon miệng
  • Buồn nôn
  • Phiền muộn
  • Cảm giác bỏng rát hoặc kim châm ở bàn tay và bàn chân
  • Đau cơ
  • Thay đổi trong đường ruột (đau bụng thường xuyên)
  • Nứt ở khóe miệng
  • Co giật
  • Đi lại khó khăn
  • Da có vảy phát ban quanh mắt, mũi, miệng
  • Móng tay dễ gãy

Không có bằng chứng nào ở người cho thấy độc tính của biotin ngay cả với lượng tiêu thụ cao. Bởi vì nó hòa tan trong nước, bất kỳ lượng dư thừa nào sẽ thoát qua nước tiểu. Không có giới hạn trên hoặc mức độc hại được thiết lập cho biotin.

Những dấu hiệu điển hình cho thấy cơ thể đang thiếu biotin
Những dấu hiệu điển hình cho thấy cơ thể đang thiếu biotin

4.Nguồn cung cấp Biotin

4.1 Thực phẩm

Nhiều loại thực phẩm có chứa một số biotin như: thịt nội tạng, trứng, cá, thịt, hạt, quả hạch và một số loại rau (như khoai lang). Hàm lượng biotin trong thực phẩm có thể khác nhau, giống cây trồng và mùa vụ, kỹ thuật chế biến cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng biotin của hạt ngũ cốc.

Avidin là một glycoprotein thường có trong lòng trắng trứng sống có thể liên kết chặt chẽ với biotin và ngăn cản sự hấp thụ biotin trong đường tiêu hóa. Nấu chín làm biến tính avidin, khiến nó không thể cản trở sự hấp thụ biotin.

4.1 Thực phẩm bổ sung

Biotin có sẵn trong thực phẩm chức năng chỉ chứa biotin, trong thực phẩm bổ sung có chứa kết hợp vitamin B-complex và trong một số sản phẩm đa sinh tố /đa thuốc. Tỷ lệ hấp thu biotin tự do qua đường uống là 100%, ngay cả khi người ta dùng liều dược lý lên đến 20 mg biotin /ngày.

Các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của việc thiếu biotin có thể bị nhầm lẫn với nhiều rối loạn và tình trạng sức khỏe khác. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn nghĩ mình có những dấu hiệu của sự thiếu hụt biotin để được chẩn đoán và quyết định phương pháp điều trị tốt nhất. Hiện nay sự thiếu hụt B-7 có thể điều trị được vì thế bạn không nên quá lo lắng.

Biotin có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, trong đó có da, tóc, móng. Vì thế chúng ta cần chủ động duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp cùng việc tập thể dục điều độ. Trong trường hợp cơ thể bị thiếu hụt một lượng lớn biotin gây ra các ảnh hưởng về sức khỏe, bạn nên tới bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được các bác sĩ chuyên môn kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp.

Đăng ký khám tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang là sự lựa chọn của nhiều người khi bệnh viện có điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ tốt. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao luôn giúp quá trình điều trị trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: healthline.com - hsph.harvard.edu - ods.od.nih.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan